Quy định mới doanh nghiệp TPCN cần nắm rõ để quảng cáo đúng luật

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo có nhiều nội dung mới mang tính đột phá

Các địa phương cần siết chặt việc ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm bổ sung

Vụ quảng cáo sữa lúa mạch Nestlé Milo: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Kiểm tra, rà soát các sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo

Quy định trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc các hình thức khác theo quy định của Chính phủ.

Để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia, mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Luật cũng bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật. 

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu

Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; Kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt, Luật quy định rõ cần phải thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các sai phạm trong quảng cáo sữa, thực phẩm và thực phẩm chức năng (TPCN) liên quan đến người có ảnh hưởng như kẹo rau Kera (Hoa hậu Thùy Tiên, Tiktoker Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs), Ngân Collagen, nhiều MC và diễn viên… Nhiều cá nhân nhận khoản hoa hồng hậu hĩnh từ hợp đồng quảng cáo, nhưng khi xảy ra sai phạm liên quan đến sản phẩm thì "phủi tay", rũ bỏ trách nhiệm.

Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là biện pháp cứng rắn nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. 

Nội dung quảng cáo phải trung thực, không gây hiểu nhầm về chất lượng

Điều 19, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận; chữ viết có màu tương phản với màu nền và không được nhỏ hơn cỡ chữ trong sản phẩm quảng cáo; nội dung ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo phải được đọc đầy đủ, rõ ràng với tốc độ và âm thanh tương đương tốc độ và âm thanh của các nội dung khác trong cùng sản phẩm quảng cáo.

Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải có văn bản hoặc thông tin chứng nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó được phép lưu hành hoặc thực hiện tại Việt Nam còn hiệu lực theo quy định của pháp luật. Cụ thể, quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ em đến 36 tháng tuổi phải tuân thủ theo điều kiện của Luật này và phải đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc tự công bố sản phẩm theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Quảng cáo trên mạng cần minh bạch

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo định nghĩa: “Hoạt động quảng cáo trên mạng bao gồm: Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối Internet.” Quảng cáo trên mạng phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt giữa nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội khi thực hiện quảng cáo phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo hoặc được tài trợ với nội dung khác do mình cung cấp.

Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng phải thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm chậm nhất 24 giờ kể từ khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp không thực hiện theo yêu cầu, cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn các vi phạm pháp luật về quảng cáo và thực hiện biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Theo Euromonitor, ngành thực phẩm chức năng Việt Nam có quy mô khoảng 2,4 tỷ USD vào năm 2022. Quảng cáo đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển của ngành, giúp người tiêu dùng hình thành tri thức, hiểu biết về thực phẩm chức năng, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cá nhân quảng cáo tràn lan với nội dung thiếu trung thực, gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, làm tổn hại đến sự phát triển của thị trường thực phẩm chức năng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe của cộng đồng. 

Từ khi thành lập, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã xác định mục tiêu giúp toàn xã hội “hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Tháng 5/2024, Hiệp hội đã công bố bản Quy chế đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng dành cho các thành viên.

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng