Tổng thống Mỹ Joe Biden được điều trị thế nào khi mắc COVID-19?

Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian cách ly tại Nhà Trắng khi mắc COVID-19 - Ảnh: AP.

Các hãng dược "chạy đua" ngăn chặn sự đột biến của biến thể Omicron

Sự nguy hiểm của biến thể phụ BA.5 vừa xuất hiện tại Việt Nam

Biến thể "Omicron tàng hình" lây lan nhanh, gây triệu chứng nặng hơn Delta

1 năm xây dựng “lá chắn” trước đại dịch COVID-19

Trước đó, ngày 21/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden xét nghiệm dương tính COVID-19, song đã được tiêm 4 mũi vaccine và dùng thuốc kháng virus Paxlovid nên các triệu chứng của ông "rất nhẹ", Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre thông tin.

Bác sỹ của Tổng thống, Kevin O’Connor cho biết, Tổng thống có khả năng bị nhiễm một biến thể rất dễ lây lan, được gọi là BA.5, đang lây lan khắp đất nước. Khả năng này được bác sỹ Ashish Jha, điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, đồng tình.

"Thật đáng mừng khi vaccine và phương pháp điều trị của chúng tôi có hiệu quả chống lại biến thể này, đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng tổng thống đang đáp ứng rất tốt với việc điều trị” - Bác sỹ Ashish Jha nói với CBS News.

Triệu chứng và tình trạng của Tổng thống Joe Biden khi mắc COVID-19

Tổng thống Joe Biden tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 2 phòng COVID-19 tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ vào tháng 3/2022 - Ảnh: New York Times

Tổng thống Joe Biden tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 2 phòng COVID-19 tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ vào tháng 3/2022 - Ảnh: New York Times

Tuổi của Tổng thống Joe Biden là 79, thuộc nhóm có nguy cơ cao sẽ bị COVID-19 nặng. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, những người lớn tuổi được tiêm chủng đầy đủ và các mũi tăng cường sẽ giảm đáng kể nguy cơ nhập viện và tử vong.

Theo CNN, ông Joe Biden đã được tiêm chủng đợt đầu tiên trước khi nhậm chức vào tháng 1/2021. Sau đó, ông được tiêm mũi nhắc lại đầu tiên vào tháng 9 và mũi tiêm nhắc lại thứ hai vào ngày 30/3/2022.

Bác sỹ Kevin O’Connor cho biết, ông Biden có nhiệt độ cơ thể là 37,4 độ C vào tối 21/7, ngày phát hiện mắc COVID-19. Sau khi sử dụng thuốc hạ sốt có thành phần Paracetamol, nhiệt độ của ông đã trở về bình thường kể từ đó. Các triệu chứng của ông bao gồm đau họng, ho, sổ mũi và đau nhức cơ thể, tuy nhiên "đã nhẹ đi nhiều" do tác dụng của 4 mũi vaccine trước đó và thuốc kháng virus Paxlovid được sử dụng ngay sau khi nhiễm bệnh, theo lời bác sỹ O’Connor.

Theo đó, Tổng thống đã hoàn thành cả ngày đầu tiên của mình với Paxlovid, liệu pháp điều trị bằng thuốc kháng virus nhằm giảm mức độ nghiêm trọng của COVID-19 với các triệu chứng chính là chảy nước mũi, mệt mỏi và ho nhiều. Các chỉ số khác như mạch, huyết áp, nhịp hô hấp và độ bão hòa oxy đều bình thường, ông O’Connor cho biết.

Thông tin từ Nhà Trắng cũng cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ vẫn tiếp tục làm việc trong thời gian cách ly cho đến khi có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Paxlovid là gì? Hoạt động thế nào?

Thuốc kháng virus Paxlovid của Pfizer - Ảnh: Time

Thuốc kháng virus Paxlovid của Pfizer - Ảnh: Time

Theo CNN, Paxlovid là một loại thuốc kháng virus của Pfizer có chứa 2 thành phần thuốc: nirmatrelvir và ritonavir, dưới dạng viên nén. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên Paxlovid của Pfizer để điều trị tại nhà cho người bệnh COVID-19, vào ngày 23/12/2021. Paxlovid có thể sử dụng cho người từ 12 tuổi. Thời gian lý tưởng nhất là trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên, bao gồm ho, nhức đầu, sốt, mất vị giác hoặc khứu giác, đau nhức cơ và toàn thân.

Theo kết quả thử nghiệm được Pfizer công bố vào tháng 12 năm ngoái, Paxlovid có thể làm giảm 89% tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong ở người bệnh có nguy cơ cao, đã khởi phát triệu chứng từ 3 ngày trở xuống. Paxlovid được cho là có hiệu quả cao hơn đáng kể so với thuốc kháng virus Molnupiravir của Merck. Trong thử nghiệm lâm sàng, Molnupiravir giúp giảm 30% tỷ lệ nhập viện và tử vong cho bệnh nhân có nguy cơ cao.

Thực tế, thuốc kháng virus không dành cho tất cả những người có xét nghiệm dương tính. Paxlovid chỉ phù hợp với F0 triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, nhưng nhiều khả năng chuyển nặng. Nhóm có thể dùng thuốc bao gồm người cao tuổi, có bệnh lý nền như tim mạch, ung thư hoặc đái tháo đường.

Paxlovid bao gồm nirmatrelvir, ức chế một protein SARS-CoV-2 để ngăn virus nhân lên và ritonavir làm chậm sự phân hủy của nirmatrelvir giúp thuốc tồn tại trong cơ thể lâu hơn và ở nồng độ cao hơn. Paxlovid được dùng dưới dạng 3 viên (2 viên nirmatrelvir và 1 viên ritonavir), uống cùng nhau 2 lần mỗi ngày trong 5 ngày, tổng cộng là 30 viên. Paxlovid không được phép sử dụng lâu hơn 5 ngày liên tục.

Vì Paxlovid có thể tương tác với các loại thuốc khác nên ông Biden đã được bác sỹ O’Connor yêu cầu tạm dừng 2 loại thuốc tim đang sử dụng để tránh gặp rủi ro.

BA.5 trở thành mối nguy đối với cả những người đã tiêm chủng

Biến thể phụ BA.5 của Omicron đang trở thành mối nguy đối với cả những người đã tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19

Biến thể phụ BA.5 của Omicron đang trở thành mối nguy đối với cả những người đã tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19

Theo New York Times, việc Tổng thống Biden mắc COVID-19 là bằng chứng rõ ràng cho thấy, mặc dù vẫn có tác dụng phòng ngừa, song vaccine không phải là "lá chắn" hoàn hảo như các nhà khoa học kỳ vọng.

Các nghiên cứu cho thấy những liều vaccine tăng cường đã tạo thành "bức tường thành" mạnh mẽ chống lại nguy cơ bệnh nặng. Tuy nhiên, ngay cả những liều vaccine tăng cường cũng ít có khả năng bảo vệ hoàn toàn trước nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là với các biến thể mới nhất của COVID-19. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khả năng bảo vệ của vaccine sẽ suy yếu rõ rệt và nhanh chóng. Trong trường hợp của Tổng thống Biden, mũi vaccine tăng cường mà ông tiêm gần 4 tháng trước có thể đã mất gần hết tác dụng.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, các chuyên gia tin rằng vaccine đủ để ngăn chặn không chỉ nguy cơ bệnh nặng mà còn phần lớn nguy cơ lây nhiễm. Điều đó đúng với các biến thể trước đây của COVID-19, bao gồm biến thể Delta từng càn quét toàn cầu.

Tuy nhiên, biến thể Omicron đã dập tắt những hy vọng này. Khi ngày càng nhiều người có khả năng miễn dịch, cho dù là do bị nhiễm bệnh hay tiêm vaccine, virus đã "tiến hóa" để né tránh những biện pháp bảo vệ như vaccine. Mỗi biến thể virus tiếp theo lại có khả năng né miễn dịch tốt hơn. BA.5, hiện chiếm gần 80% số ca nhiễm tại Mỹ, là biến thể đáng lo ngại nhất cho đến nay.

BA.5 cũng rất dễ lây lan. Mỹ hiện ghi nhận trung bình khoảng 130.000 ca nhiễm mỗi ngày. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là cao hơn nhiều, vì hầu hết người dân tự xét nghiệm ở nhà hoặc không xét nghiệm. Nhưng may mắn là BA.5 dường như không gây bệnh nặng hơn so với các biến thể Omicron khác.

Tuy vậy, những người chưa tiêm chủng vẫn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 2 lần và có nguy cơ tử vong cao gấp 9 lần so với những người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. 

 
Hiệp Nguyễn (Theo CNN/AP/New York Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn