Số ca sốt xuất huyết gia tăng ở Hà Nội, cách phòng bệnh?

Số ca mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng ở Thủ đô trong thời gian gần đây

Hà Nội: 1 tuần tăng thêm 84 ca sốt xuất huyết, 50% số mắc ở Đan Phượng

Cảnh báo số ca mắc sốt xuất huyết đang gia tăng ở Mỹ

Podcast: Nhầm sốt xuất huyết với các bệnh khác có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Việt Nam chính thức có vaccine phòng sốt xuất huyết

Gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết

Theo Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 12/8-18/8, thành phố ghi nhận 274 ca mắc Sốt xuất huyết, tăng 86 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố tại 28 quận, huyện. Một số đơn vị ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Đan Phượng, Hà Đông, Quốc Oai, Phúc Thọ, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng.

Trong tuần cũng ghi nhận 15 ổ dịch sốt xuất huyết tại: Hoài Đức, Quốc Oai, Thanh Oai, Phúc Thọ, Đan Phượng, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Ứng Hòa; Tương đương so với tuần trước đó. Cộng dồn năm 2024, ghi nhận 87 ổ dịch, còn 28 ổ dịch đang hoạt động.

Theo CDC Hà Nội, hiện thời tiết đang trong giai đoạn nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để phát sinh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Dự báo, số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Theo kết quả giám sát tại một số ổ dịch sốt xuất huyết vẫn ghi nhận chỉ số muỗi, bọ gây cao vượt ngưỡng nguy cơ.

Ngoài ra, trong tuần qua, Hà Nội cũng ghi nhận một số bệnh khác có số ca mắc gia tăng, bao gồm: 7 ca mắc ho gà, tăng 2 trường hợp so với tuần trước; 41 ca mắc tay chân miệng, tăng 11 ca so với tuần trước…

Phòng bệnh sốt xuất huyết thế nào?

Trước tình hình các dịch bệnh vẫn gia tăng, CDC Hà Nội đã đề nghị các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã cần tiếp tục triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các khu vực có bệnh nhân, ổ dịch. Đồng thời, tổ chức điều tra, khoanh vùng, xử lý triệt để khu vực có ca bệnh, ổ dịch, không để ổ dịch diễn biến kéo dài.

Cùng với đó, ngành Y tế phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức giám sát phát hiện trẻ mắc bệnh, triển khai các hoạt động xử lý dịch bệnh, tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học khi có bệnh nhân, ổ dịch.

Với các bệnh có vaccine, ngành y tế khuyến cáo người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn để có miễn dịch phòng bệnh.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, Bộ Y tế kêu gọi người dân mỗi tuần hãy dành 10 phút để diệt bọ gậy/lăng quăng và thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Kiểm tra, phát hiện và diệt lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước sinh hoạt bằng cách thường xuyên thau rửa, đậy nắp kín bể và các vật dụng chứa nước, thả cá để tiêu diệt lăng quăng.

- Thường xuyên thay nước ở các lọ hoa, thả muối hoặc hóa chất diệt bọ gậy vào bát nước kê chân chạn, bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

- Loại bỏ các vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên, lật úp các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng, để không cho muỗi đẻ trứng.

- Ngủ màn phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày, mặc quần áo dài tay, dùng bình xịt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện muỗi... để diệt muỗi và phòng muỗi đốt.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm