Màu sắc nào giúp bạn có một giấc ngủ ngon?

Màu sắc tác động nhiều đến cuộc sống của con người hiện đại.

Áp dụng công thức “10-3-2-1-0” để có một giấc ngủ ngon

Tại sao ngày càng nhiều người trẻ bị rối loạn giấc ngủ?

Màu sắc phòng ảnh hưởng sức khỏe như thế nào

Giấc ngủ ngon sau một ngày mệt nhọc giúp mỗi người lấy lại năng lượng để sẵn sàng cho một ngày mới là rất quan trọng, nhất là trong cuộc sống hiện đại, việc mất ngủ đang ngày một phổ biến hơn vì nhiều lý do.  Thế nên một phòng ngủ được bày trí gọn gàng cùng màu sắc thích hợp sẽ là rất cần thiết giúp bạn thư giãn thần kinh và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Lựa chọn màu sắc như thế nào cho phòng ngủ, đó là chuyện không hề đơn giản. Màu sắc quá sặc sỡ sẽ làm tinh thần căng thẳng, bức bối  khó có thể làm nơi nghỉ ngơi. Ngược lại, phòng ngủ có màu sắc quá u tối, nặng nề hay buồn tẻ dễ làm cho tinh thần rơi vào trạng thái trầm cảm, buồn bã và mệt mỏi.

Chọn màu sắc thế nào cho phù hợp

Khi được hỏi về lựa chọn màu sắc cho phòng ngủ, các chuyên gia về giấc ngủ đều nhất trí rằng: Màu xanh lam nhạt (light blue) là tốt nhất.

Thiết kế phòng ngủ màu xanh

Thiết kế phòng ngủ màu xanh

Katherine Hall, một nhà tâm lý học giấc ngủ từ Somnus Therapy, giải thích rằng màu xanh lam nhạt thể hiện sự bình yên và êm đềm. Bước vào phòng ngủ có màu sắc này sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái hơn và dễ có một giấc ngủ yên bình. Bà Katherine Hall cho biết: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi so sánh với bất kỳ màu nào khác, các gia đình có phòng ngủ sơn màu xanh lam nhạt chủ nhà thường ngủ ngon nhất”.

Những lợi ích của màu xanh lam

Tiến sĩ Rosmy Barrios, một chuyên gia y học tái tạo Thụy Sỹ, và là tác giả của tạp chí Health Reporter, giải thích: “Màu xanh dương có thể là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí phòng ngủ, vì nó làm giúp làm dịu sự căng cơ, tâm trí thư thái và ổn định hơi thở”.

Kaley Medina, một huấn luyện viên về giấc ngủ cho trẻ em và người lớn từ Live Love Sleep, Mỹ, cũng đồng ý với điều đó khi cho biết: “Màu xanh nhẹ và dịu không gây kích thích, có thể giúp cơ thể sản xuất melatonin (hormone trong cơ thể khiến chúng ta buồn ngủ một cách tự nhiên khi mặt trời lặn). Đây chính xác là những gì cơ thể chúng ta cần vào buổi tối để cảm thấy mệt mỏi khi đến giờ đi ngủ”.

Cách trang trí màu sắc trong phòng ngủ

Có 4 yếu tố khăng khít trong phòng ngủ gồm màu sắc của tường, giường ngủ, tủ quần áo và thảm. Khi bố trí nên chú ý kết hợp các màu sắc.

Nếu chọn màu xanh làm màu chính thì màu sắc của tường, giường ngủ, tủ quần áo và thảm đều xoay quanh màu chủ đạo. Như thế màu sắc trong phòng sẽ hài hòa, không gây rối mắt, hơn nữa về mặt phong thủy sẽ kết hợp được ngũ hành của bản mệnh. Bạn vẫn có thể bổ sung thêm màu sắc khác nhưng nên lựa chọn cho các chi tiết nhỏ trong phòng. Điều này sẽ giúp tránh sự đơn điệu và làm căn phòng có sinh khí hơn.

Một vài hình ảnh về phòng ngủ có sử dụng màu xanh:

than 2
than 3
than 4(1)
 
Việt An (Theo Home&Garden)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp