Phân biệt stress thông thường với rối loạn tâm lý

Stress và rối loạn tâm lý đang là tình trạng ngày một phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại

Rối loạn tâm lý hậu COVID-19

Cách nào lấy lại tinh thần do căng thẳng, stress?

Dấu hiệu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần

Bật mí những cách làm giảm căng thẳng trong công việc

Khái niệm Stress

Stress (căng thẳng) là phản ứng của cơ thể trước bất cứ một yêu cầu, áp lực hay một yếu tố tác động nào đe dọa đến sự tồn tại lành mạnh của con người cả về thể chất lẫn tinh thần.

Stress có thể đem lại những hoạt động tích cực, kích thích sự tập trung trong học tập và công việc. Tuy nhiên, nếu stress quá độ, diễn ra liên tục sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe tâm lý và thể chất, dẫn tới sự chán nản, mệt mỏi, tiêu hóa kém, suy giảm miễn dịch và thậm chí có thể gây ra bệnh trầm cảm ảnh hưởng đến nhiều mối quan hệ xung quanh.

Rối loạn tâm lý là gì?

Rối loạn tâm lý, hay còn gọi là rối loạn tâm thần, là nhóm bệnh chỉ chung cho tình trạng rối loạn sức khỏe tâm thần, ảnh hưởng đến tâm trạng, suy nghĩ, hành động của con người. Một số ví dụ về căn bệnh này là rối loạn lo âu, trầm cảm, rối loạn ăn uống, tâm thần phân liệt, hành vi gây nghiện,...

Một số người thường xuyên lo lắng hoặc căng thẳng, nhưng đó vẫn chưa hẳn là rối loạn tâm lý. Nó chỉ thực sự trở thành bệnh khi các dấu hiệu và triệu chứng xuất hiện liên tục và ảnh hưởng đến đời sống của bạn.

Chia sẻ trong buổi tọa đàm trực tuyến “Có lẽ bạn nên gặp “Bác sĩ tâm lý”” của Medinsights, ThS. BS nội trú Trịnh Thị Vân Anh, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết khả năng chịu đựng, chống đỡ lại stress của mỗi người chính là nguyên nhân tạo ra rối loạn tâm thần.

“Stress là yếu tố tác động, khi thẩm thấu qua một người, để xem khả năng ngấm và chịu đựng mức độ căng thẳng như thế nào. Và nó có phát triển thành bệnh lý hay không, hay là mình tự giải quyết được, thì khi đấy nó sẽ thành rối loạn tâm thần.” bác sĩ Vân Anh chia sẻ.

Stress là một trạng thái căng thẳng tinh thần, một cá thể đang cố căng phản ứng thích nghi với môi trường. Stress có thể giúp tập trung và làm việc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, khi stress vượt quá khả năng chịu đựng chuyển thành bệnh thì đó là rối loạn tâm thần... Những điều này đều sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực tới sức khỏe người mắc.

Do đó, khi có biểu hiện tâm lý bất ổn hay làm việc quá sức cần nghỉ ngơi, thư giãn và học cách kiểm soát cảm xúc. Ngoài ra, có thể gặp các chuyên gia tâm lý để có thể được tư vấn, có biện pháp giải quyết những vấn đề đang phải đối mặt.

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh