Ăn đúng, uống chuẩn để giảm stress

Việc ăn uống có tác dụng trong việc loại giảm căng thẳng, stress

8 bước giảm stress ngay lập tức

Stress ư? Chuyện nhỏ!

Thảo dược xua tan nỗi lo mất ngủ

Thực phẩm giàu Tryptophan trị mất ngủ, đau đầu, cai thuốc...

Căng thẳng hay stress có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe. Ngoài ra, có rất nhiều thay đổi sinh lý có hại do stress kinh niên gây nên. Thay vì chịu đựng cũng như chấp nhận mặt tiêu cực này của cuộc sống, bạn có thể lựa chọn cách sống lành mạnh và lựa chọn những thực phẩm cũng như đồ uống có lợi cho sức khỏe, giúp giảm tác động của stress và giảm nguy cơ tiêu cực của căn bệnh xã hội này.

Việc sử dụng những thực phẩm có tác dụng làm dịu thần kinh cùng những đồ uống thảo dược trong Y học Trung Hoa cổ truyền được chứng minh có tác dụng giảm căng thẳng và khôi phục sự cân bằng của cơ thể. Sau đây là cách lựa chọn thực phẩm và đồ uống thảo dược giúp giảm stress theo Y học Trung Hoa cổ truyền.

1. Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Với chế độ ăn uống thích hợp, đủ dinh dưỡng có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, ổn định tâm trạng và ổn định huyết áp. Nhờ đó, cơ thể có đủ điều kiện “chống” lại stress và những tác động tiêu cực của bệnh.

Những thực phẩm xua tan stress

- Thực phẩm giàu vitamin C: Như các loại quả họ cam quýt, bưởi… Vitamin này có thể giúp giảm mức độ cortisol - một hormone stress - và tăng huyết áp trong các tình huống căng thẳng.

- Thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp: Như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả có tác dụng giúp não tăng cường sản xuất serotonin và ổn định huyết áp như một cách để giảm stress.

- Thực phẩm giàu magne: Tăng lượng magne được chứng minh có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ ở người lớn tuổi và tránh đau đầu cũng như mệt mỏi hữu hiệu. Magne có nhiều trong rau bina hoặc rau lá xanh khác, cá hồi, cá và đậu nành.

- Thực phẩm giàu acid béo omega-3: Có trong các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ…) và các loại hạt (hạt lanh, óc chó, hạnh nhân..). Loại acid béo này được chứng minh có tác dụng giảm căng thẳng, bảo vệ tim mạch và chống trầm cảm cũng như các hội chứng tiền kinh nguyệt.

- Chocolate đen: Do đây là đồ ăn rất giàu magne -  một khoáng chất quan trọng giúp chống mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu và thậm chí trầm cảm. Lựa chọn chocolate hoặc các món tráng miệng có chứa chocolate đen bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng. Nó sẽ làm giảm mức độ căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng của bạn.

- Cháo bột yến mạch: Các carbohydrate phức tạp trong bột yến mạch giúp kích thích giải phóng serotonin - hormone làm giảm bớt căng thẳng trong não của bạn, tạo cho bạn cảm giác thoải mái hơn.

2. Dùng thảo dược

Một số loại thảo dược được chứng minh có tác dụng giảm căng thẳng

- Hoa cúc: Rất phổ biến, dễ kiếm và nhiều đặc tính chữa bệnh. Loại thảo mộc này thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng căng thẳng gây ra như mất ngủ và rối loạn tiêu hóa.

- Bạc hà: Được sử dụng để làm giảm căng thẳng và giúp bình tĩnh. Tinh dầu bạc hà được chứng minh có tác dụng thư giãn, thúc đẩy hệ tiêu hóa và giảm đau và hiệu quả trong gây tê.

- Barley: Loại trà cao cấp được làm từ lúa mạch có tác dụng giúp cơ thể thư giãn, xuất phát từ việc giúp tăng khả năng sản sinh ra tryptophan - một loại acid amin cần thiết cho giấc ngủ - và tổng hợp serotonin - một chất truyền thần kinh quan trọng trong việc điều tiết giấc ngủ và tâm trạng.

- Hoa chanh dây: Có tác dụng trong điều trị rối loạn giấc ngủ, căng thẳng thần kinh và lo âu.

- Rễ cây nữ lang: Loài thảo dược dùng trong điều trị chứng lo âu và mất ngủ. 

Các loại thảo dược này là nguyên liệu trong nhiều loại trà và thực phẩm chức năng, có tác dụng làm dịu, giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị mất ngủ, chứng lo âu hay tức giận khá hiệu quả. 

Phiêu H+ (theo Explore)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp