Kinh nguyệt thất thường, vô sinh, hiếm muộn thì phải làm sao?

Tăng tiết prolactin có thể khiến ngực chảy sữa dù không mang thai

Tăng tiết prolactin - kẻ tội đồ dẫn đến vô sinh

Hormone prolactin ảnh hưởng ham muốn của quý ông

Hormone tình yêu tác động tương tự như rượu

Hormone thay thế HRT - Con dao hai lưỡi với sức khỏe!

Chị Đỗ Thị Tuyết Nhung, 24 tuổi ở Hậu Lộc, Thanh Hóa đã kết hôn được hai năm nay. Cả anh và chị đều có việc làm ổn định, gia cảnh nhà anh cũng khá giả cộng thêm bà nội rất muốn có cháu bế nên đã thúc giục hai vợ chồng từ lâu. Mặc dù cả hai vợ chồng đều đã rất cố gắng nhưng hai năm qua, chị vẫn chưa một lần biết mùi ốm nghén.

Hai vợ chồng chị lại lặn lội lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương để kiểm tra khả năng sinh sản. Kết quả, anh hoàn toàn bình thường, còn chị bị vô sinh do tăng tiết hormone prolactin.

Chị Tuyết Nhung chia sẻ, từ năm 18 tuổi, trong một lần xét nghiệm máu, các bác sỹ đã chẩn đoán chị bị tăng tiết hormone prolactin nên kinh nguyệt thường kéo dài, thời gian đèn đỏ cũng ngắn hơn nhiều so với người bình thường và sau này còn có thể bị vô sinh.

Nguyên nhân tăng tiết prolactin

Tăng tiết prolactin khiến phụ nữ khó thụ thai, cho dù thụ thai cũng khó bám được vào tử cung, dẫn đến vô sinh

Theo BS. Nguyễn Mai Hương - Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế, nồng độ prolactin trong máu có thể tăng lên khi gặp các kích thích hoặc căng thẳng tâm lý, stress. Tuy nhiên, những nguyên nhân do bệnh lý làm tăng tiết prolactin là:

- Chán ăn tâm thần

- Đang sử dụng các thuốc chứa estrogen, thuốc chống trầm cảm, thuốc phiện, chất kích thích, thuốc tăng huyết áp (reserpin, verapamil, methyldopa) và một số loại thuốc được sử dụng để điều trị trào ngược dạ dày thực quản (cimetidine)

- Bệnh vùng hạ đồi

- Suy giáp

- Bệnh thận

- Khối u tuyến yên

- Hội chứng đa nang buồng trứng.

Đo prolactin như thế nào cho đúng?

Prolactin có thể được đo bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Nhưng để kết quả được chính xác, theo bác sỹ Nguyễn Mai Hương, xét nghiệm prolactin nên được thực hiện vào buổi sáng. Người bệnh không được ăn sáng trước khi thử máu và ngày hôm trước không quan hệ tình dục, tránh bất kỳ sự kích thích nào lên vú hoặc núm vú. Người bệnh cần được nghỉ ngơi khoảng 30 phút trước khi được lấy máu.

Khi xét nghiệm prolactin, người bệnh cũng như nhân viên y tế cần lưu ý: Không được lấy máu khi vừa kết thúc quy trình khám ngực. Khi ngực bị kích thích, nồng độ prolactin trong máu sẽ tự động tăng lên làm ảnh hưởng đến tính chính xác của xét nghiệm.

Ngoài ra, người bệnh cũng phải biết họ nên thực hiện đo prolactin vào những ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt – trước khi rụng trứng. Bởi vì sau khi trứng rụng, lượng prolactin trong máu sẽ tăng lên một cách tự nhiên.

Trị vô sinh hiếm muộn do hormone

Thông thường, sau khi xét nghiệm chẩn đoán người bệnh đã bị tăng tiết prolactin, các bác sỹ sẽ tiến hành chụp X-quang hoặc cộng hưởng từ MRI để xác định nguyên nhân có phải là do khối u trong tuyến yên hoặc não hãy không. Dựa vào kết quả xét nghiệm, bác sỹ sẽ lựa chọn hình thức phẫu thuật hoặc xạ trị nếu có khối u xuất hiện.

Đối với các nguyên nhân khác gây tăng tiết prolactin, hiện nay đã có những loại thuốc ức chế việc sản sinh hormone có hiệu quả và rất ít phản ứng phụ so với các loại thuốc thế hệ trước.

Song song với việc dùng thuốc để điều chỉnh nồng độ prolactin xuống mức bình thường, bệnh nhân sẽ dần được giải quyết các vấn đề khác như béo phì, rối loạn kinh nguyệt, tiết dịch từ tuyến vú…

Cùng với các loại thuốc thế hệ mới, hiện nay, có nhiều loại thảo dược tự nhiên có thể hỗ trợ cho các bệnh nhân bị vô sinh mà không có tác dụng phụ, đã được ứng dụng trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm chức năng an toàn. Các cặp vợ chồng cũng nên sử dụng những loại sản phẩm này để hỗ trợ điều trị vô sinh hiếm muộn được tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc các chuyên gia trước khi sử dụng.

Tiêu Bắc H+

Tăng tiết prolactin - kẻ tội đồ dẫn đến vô sinh - Ảnh 5thực phẩm chức năng viên nang Linh Tự Đan với các thành phần Keo ong, Cao hoàng bá, Cao nhân sâm, L-arginine, L-carnitine Furmarate, Cao bạch tật lê, Kẽm picolinate và Acid folic có tác dụng:

- Hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn cho cả nam giới và nữ giới.

- Tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ phòng viêm nhiễm phụ khoa và đường sinh dục.

Số điện thoại tư vấn: 04.35579229

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1304/2013/XNQC - ATTP

 *Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết