Liệu pháp chống lại stress (P.2)

Stress ảnh hưởng tới chất lượng công việc

Liệu pháp chống lại stress (P.1)

Rối loạn stress hậu sang chấn khiến lão hóa sớm

Stress tàn phá cuộc sống tình dục ra sao?

Phụ nữ trung niên nên kiểm soát stress

6. Rau húng quế ngọt (Holy Basil)

Rau húng quế ngọt là một loại thảo dược hoạt động như một chất chống căng thẳng tự nhiên nhờ khả năng tăng cường phản ứng tự nhiên của cơ thể với căng thẳng cả về thể chất và tinh thần.

Bạn có thể nhai từ 10 - 12 lá tươi rau húng quế ngọt mỗi ngày hai lần hoặc uống một tách trà húng quế để giảm bớt tình trạng stress. Để làm trà, cho một muỗng canh lá húng quế tươi trong một cốc nước sôi, ngâm trong 5 phút. Thêm một chút mật ong nguyên chất tùy theo khẩu vị và thưởng thức trà.

7. Trà xanh

Trà xanh có tác dụng chống stress nhờ chứa chất L-theanine - một acid amin khuyến khích sản xuất các sóng não alpha có tác dụng làm giảm căng thẳng, giúp thư giãn, cải thiện khả năng tập trung và độ tỉnh táo. Ngoài ra, L-theanine đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của acid gamma-aminobutyric (GABA), một chất dẫn truyền thần kinh thúc đẩy thư giãn.

Cách làm: 

- Thêm 2 muỗng cà phê lá trà xanh vào một cốc nước nóng.

- Ngâm trong 5 phút.

- Lọc và thêm một vài giọt nước cốt chanh tươi và mật ong nguyên chất.

- Bạn có thể uống 2 - 3 tách trà xanh mỗi ngày để giảm stress.

Trà xanh có tác dụng chống stress nhờ chứa chất L-theanine

8. Hoa chanh dây (Passionflower)

Một phương thuốc đến từ dân gian hữu hiệu cho tình trạng căng thẳng là hoa chanh dây. Hoa chanh dây có thể làm tăng nồng độ GABA trong não, giúp giảm căng thẳng cũng như sự lo lắng và hoảng loạn do tấn công.

Uống một tách trà hoa chanh dây để giảm stress. Để làm trà, thêm một muỗng canh hoa chanh dây trong một cốc nước nóng, ngâm trong khoảng 10 phút. Lọc và thưởng thức trà khi nó vẫn còn ấm.

Lưu ý: trẻ nhỏ và phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng loại thảo dược này.

9. Tập thể dục

Tập thể dục (chẳng hạn như aerobic) với cường độ vừa phải hoặc cao giúp làm giảm kích thích tố gây ra căng thẳng và tăng kích thích tố "cảm thấy tốt"  trong cơ thể của bạn. Ngoài ra, hoạt động thể chất cũng giúp bạn cải thiện tâm trạng và làm sao lãng bạn khỏi suy nghĩ lo lắng hàng ngày.

Các bài tập giúp giảm stress bao gồm: Đi bộ ngắn, bơi lội, khiêu vũ hoặc chơi một số môn thể thao với cường độ vừa phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập yoga để chống lại stress nhờ tác dụng giúp bạn bình tĩnh cả tâm trí và cơ thể.

10. Vitamin B

Vitamin B được biết đến với tác dụng ngăn ngừa căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Tám loại vitamin B: B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12 có chức năng bảo vệ não, hệ thần kinh, khỏi yếu tố căng thẳng mệt mỏi.

Trên thực tế, thiếu hụt vitamin B trong cơ thể có thể gây khó chịu, trầm cảm và thờ ơ. Vì vậy, khi bạn đang bị căng thẳng, tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin B sẽ giúp bạn bình tĩnh trở lại. Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu Hà Lan, đậu phộng, rau bina, cải xoăn, bơ, khoai tây, chuối, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Bạn cũng có thể uống bổ sung vitamin B tuy nhiên cần tham khảo ý kiến  của bác sỹ để tìm ra những loại vitamin B mà cơ thể cần.

Một vài mẹo thêm phòng chống căng thẳng:

- Hạn chế internet và điện thoại để có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè của bạn.

- Hạn chế tiêu thụ các loại rượu, caffeine và đường.

- Ăn các loại thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc và protein để cải thiện tâm trạng của bạn.

- Bao gồm nhiều thực phẩm vitamin C trong chế độ ăn uống của bạn.

- Không hút thuốc lá.

- Nghe nhạc nhẹ nhàng khi bạn đang bị căng thẳng.
M.Hiếu H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp