Progesterone và những ảnh hưởng tới cơ thể phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt, khó có thai, mất an toàn thai kỳ... đều liên quan đến progesterone

Nồng độ progesterone thấp có thể gây khó thụ thai: Khắc phục thế nào?

Các triệu chứng progesterone thấp ở nam giới

Để ngừa sẩy thai không phải chỉ bổ sung progesterone là đủ

Y Xuân làm đẹp da - sản phẩm mới giúp phái nữ trẻ đẹp dài lâu

Progesterone là một loại hormone kích thích giúp điều hòa nhiều chức năng trong cơ thể. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng, chuẩn bị cơ thể để thụ thai và duy trì thai kỳ.

Nó cũng được sử dụng kết hợp với estrogen trong liệu pháp thay thế hormone để kiểm soát lượng estrogen đi vào cơ thể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu estrogen được đưa vào mà không đi kèm progesterone sẽ gây nguy hiểm cho tử cung và làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Progesterone hoạt động thế nào?

Progesterone là một phần quan trọng của chu kỳ kinh nguyệt, thúc đẩy sự rụng trứng thường xuyên và làm tăng nguy cơ mang thai. Nó chuẩn bị cho quá trình thụ thai và mang thai của cơ thể.

Trước khi trứng rụng, lượng progesterone tăng lên kích thích làm dày lớp niêm mạc tử cung để chuẩn bị cho trứng thụ tinh. Nếu không có trứng thụ tinh, mức progesterone giảm và một chu kỳ kinh nguyệt bình thường bắt đầu.

Nếu mang thai xảy ra, sự kết hợp của nồng độ estrogen và progesterone cao sẽ ngăn chặn sự rụng trứng thêm. Trong thời gian đó, progesterone thúc đẩy sự phát triển của các tuyến sản xuất sữa trong vú và hỗ trợ cho việc cho con bú sau này.

Ngoài ra progesterone cũng cần thiết cho việc cấy ghép trứng thụ tinh thành công trong tử cung.

Progesterone thấp ảnh hưởng thế nào đến cơ thể phụ nữ?

Đối với phụ nữ không mang thai, sự thiếu hụt progesterone dẫn đến estrogen có thể trở thành hormone chủ đạo. Điều này sẽ gây ra các triệu chứng như: đau đầu hoặc đau nửa đầu,  tăng cân, giảm ham muốn tình dục, tâm trạng lo âu, trầm cảm, chu kỳ kinh nguyệt không đều, xuất huyết nặng, ngực đau, u xơ tử cung, các vấn đề về túi mật,…

Progesterone rất quan trọng trong thời kỳ thai sản. Nếu  không có đủ progesterone, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc mang thai. Bởi progesterone giúp lớp niêm mạc tử cung dày lên để chuẩn bị cho việc thụ tinh. Nếu nó không đủ dày, trứng sẽ không được cấy ghép.

Kể cả khi đã có thai, cơ thể vẫn cần progesterone để duy trì tình trạng tử cung cho đến khi em bé được sinh ra. Cơ thể sẽ tạo ra sự gia tăng progesterone, gây ra một số triệu chứng của thai kỳ, bao gồm đau ngực và buồn nôn. Nếu mức progesterone quá thấp, tử cung sẽ không có khả năng giữ và bảo vệ thai, dẫn đến sẩy thai.

Làm gì khi lượng progesterone thấp?

Phương pháp trị liệu phổ biến hiện nay là dùng liệu pháp hormone thay thế để làm tăng lượng progesterone. Đối với phụ nữ không mang thai, liệu pháp này giúp khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt hoặc chảy máu bất thường ở tử cung. Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng liệu pháp này giúp tăng progesterone, làm dày niêm mạc tử cung, từ đó cải thiện cơ hội mang thai và khả năng giữ thai khỏe mạnh.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có một số rủi ro như gây đau tim và đột quỵ, hình thành các cục máu đông, rối loạn túi mật, thậm chí là một số loại ung thư vú.

Chúng ta có thể sử dụng một số biện pháp tự nhiên để làm ngăn ngừa, cải thiện tình trạng progesterone thấp:

Tăng cường bổ sung lượng Vitamin B và C cho cơ thể bằng việc ăn bơ, hạt điều, quả óc chó, chuối, cà chua,…

Ăn nhiều thực phẩm có kẽm, như cua, ốc, nghêu, sò,…

Kiểm soát mức độ căng thẳng, vì cơ thể sẽ giải phóng cortisol thay vì progesterone khi bạn căng thẳng.

Tuy nhiên đó chỉ là những giải pháp tạm thời và khó thấy được tác dụng, đặc biệt với những trường hợp thiếu hụt progesterone trầm trọng. Do đó việc bổ sung progesterone bằng các thực phẩm bổ sung có chứa chiết xuất thiên nhiên như mầm đậu nành, đương quy, bạch thược, xuyên khung… là một biện pháp cần thiết để tăng progesterone một cách nhanh chóng và hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người phụ nữ.

Hoài Phạm H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân giúp cân bằng nội tiết tố, chống lão hóa

Cách trị vết thâm mụn bằng phÆ°Æ¡ng pháp tá»± nhiên tại nhà - Ảnh 5Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên