Hiểu về các loại acid trong chăm sóc da và lưu ý khi dùng

Lưu ý khi dùng acid chăm sóc da để tránh kích ứng

Bạn đã biết cách sử dụng AHA để chăm sóc da?

Cách sử dụng BHA - acid chăm sóc da tốt như AHA

3 sai lầm làm tăng các đốm đen trên da

Cách ngăn ngừa và loại bỏ mụn nhọt ở mông tại nhà

Các acid trong chăm sóc da là một nhóm các hợp chất hóa học với nhiều tác dụng như tẩy tế bào chết, làm sáng da và giảm các dấu hiệu lão hóa. Các acid này có ở nhiều nồng độ và hình thức khác nhau, như toner, serum, mặt nạ và peel da (phương pháp làm thay da sinh học bằng các hoạt chất hóa học tác động lên da giúp trị mụn, mờ thâm, làm sáng và trẻ hóa làn da).

Alpha Hydroxy Acid (AHA)

AHA là acid có thể hòa tan trong nước, có nguồn gốc từ trái cây và sữa. Trong các sản phẩm chăm sóc da, AHA tồn tại ở dạng phổ biến như acid glycolic, acid lactic và acid citric.

- Tác dụng của AHA: Tẩy tế bào chết hiệu quả bằng cách nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết mà không gây kích ứng; Giảm sắc tố da và các đốm đồi mồi bằng cách đẩy nhanh quá trình bong tróc tự nhiên của da, giúp sáng da; Chống lão hóa do kích thích sản xuất collagen, giúp làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn.

- Dùng AHA khi nào:Tốt nhất nên dùng AHA vào buổi tối, vì acid này làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời. Bạn có thể dùng AHA 2-3 lần một tuần, tùy vào tình trạng da. Lưu ý, cần thoa kem chống nắng mỗi ngày khi dùng AHA để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời.

Beta Hydroxy Acid (BHA)

BHA là acid có thể hòa tan trong dầu, sẽ thấm sâu vào các lỗ chân lông, là loại acid lý tưởng cho da dầu và da dễ nổi mụn. Acid salicylic là loại BHA phổ biến nhất được sử dụng trong chăm sóc da.

- Tác dụng của BHA: Tẩy tế bào chết cho da và làm thông thoáng lỗ chân lông, giảm sự xuất hiện của mụn đầu đen và mụn đầu trắng; Có đặc tính chống viêm, giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng; Kiểm soát dầu và giảm thiểu sự xuất hiện của lỗ chân lông.

- Dùng BHA khi nào: BHA được sử dụng vào sáng hoặc tối, tùy thuộc vào thói quen chăm sóc da của bạn. Bạn có thể dùng BHA 2-3 lần một tuần, tùy thuộc vào tình trạng da.

Polyhydroxy Acid (PHA)

PHA tương tự như AHA nhưng có cấu trúc phân tử lớn hơn nên nhẹ nhàng hơn trên da. Các loại PHA phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da là acid gluconolactone và acid lactobionic.

- Tác dụng của PHA: Tẩy tế bào chết cho da, giúp da mịn màng và mềm mại, đặc biệt phù hợp với làn da nhạy cảm, vì tẩy tế bào chết mà không gây kích ứng; Hoạt động như chất giữ ẩm giúp cấp ẩm làn da, cải thiện kết cấu và vẻ ngoài của của da; Chống lão hóa do kích thích sản xuất collagen, làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và đường nhăn.

- Dùng PHA khi nào: Dùng PHA vào sáng hoặc tối đều được. Vì dịu nhẹ và không gây kích ứng nên bạn có thể dùng PHA hàng ngày.

Hyaluronic Acid (HA)

Hiểu về đặc điểm của các loại acid giúp bạn dùng sản phẩm an toàn và hiệu quả

Hiểu về đặc điểm của các loại acid giúp bạn dùng sản phẩm an toàn và hiệu quả

Hyaluronic Acid là một chất xuất hiện tự nhiên trong da giúp da giữ ẩm, ngậm nước và căng mọng. HA là thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, đặc biệt là những sản phẩm được thiết kế cho da mất nước.

- Tác dụng của HA: Cấp ẩm, giữ cho da căng mọng; Chống lão hóa do làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, cũng như cải thiện kết cấu và tông màu da; Làm dịu da, giảm mẩn đỏ và kích ứng.

- Dùng HA khi nào: Cũng như PHA, dùng HA sáng hoặc tối đều được. HA là thành phần đa năng nên có thể được sử dụng cho mọi loại da.

Một số lưu ý dùng acid chăm sóc da an toàn và đúng cách

- Không phải tất cả các loại acid đều phù hợp với mọi loại da. Người có làn da nhạy cảm cần tránh những acid mạnh như acid glycolic và chọn loại nhẹ nhàng hơn như acid lactic. Người có làn da dễ bị mụn có thể ưu tiên dùng acid salicylic hơn vì giúp làm thông thoáng lỗ chân lông.

- Với người lần đầu dùng acid chăm sóc da, nên bắt đầu từ từ và thử nghiệm trước. Thoa một chút lên vùng da nhỏ và đợi 24 giờ để xem liệu có phản ứng bất lợi nào không. Ngừng sử dụng nếu bạn thấy mẩn đỏ, kích ứng hoặc nóng rát.

- Luôn đọc kỹ hướng dẫn trên sản phẩm trước khi sử dụng. Một số loại acid cần được lưu lại trên da trong một khoảng thời gian, trong khi một số loại khác cần được rửa sạch ngay lập tức. Làm theo hướng dẫn sẽ giúp đảm bảo sử dụng đúng cách và an toàn.

- Sử dụng quá nhiều có thể gây kích ứng da và khiến da nhạy cảm hơn. Bắt đầu với tần suất 1-2 lần một tuần và tăng dần theo khả năng của da.

- Một số acid như AHA và BHA có thể khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Lưu ý thoa kem chống nắng phổ rộng mỗi ngày với chỉ số SPF tối thiểu 30.

- Việc dùng cùng lúc một số acid, chẳng hạn như AHA và BHA có thể gây kích ứng và tổn thương da. Vì vậy, chỉ sử dụng một loại acid tại một thời điểm, hoặc chọn sản phẩm đã được thiết kế kết hợp các loại acid với nhau đúng cách.

- Các acid có thể làm khô da, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm để giữ cho làn da ngậm nước và khỏe mạnh.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthKart)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu