5 tác dụng phụ của thuốc tránh thai cần lưu ý

Thuốc tránh thai có thể gây ra nhiều vấn đề với sức khỏe của bạn

Có thể uống thuốc tránh thai trong bao lâu?

6 quan niệm sai lầm về thuốc tránh thai khẩn cấp

Nên làm gì nếu lỡ quên uống thuốc tránh thai?

Đang cho con bú uống thuốc tránh thai có sao không?

Buồn nôn, khó chịu sau khi uống thuốc

Buồn nôn là một trong những tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai. Hầu hết các loại thuốc tránh thai có chứa cả estrogen và progesterone. Nếu thuốc tránh thai bạn uống có chứa estrogen liều cao có thể khiến bạn buồn nôn, đau đầu và căng thẳng. Bạn có thể lựa chọn thuốc tránh thai có liều estrogen thấp hơn và uống thuốc vào buổi tối thay vì buổi sáng vì buồn nôn thường xảy ra trong vòng một hoặc hai giờ sau khi uống thuốc. Bằng cách này bạn có thể tránh được buồn nôn và đau đầu.

Buồn nôn là tác dụng phụ phổ biến của thuốc tránh thai có estrogen liều cao

Đau ngực

Một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai có estrogen liều cao đó là khiến ngực bạn bị đau. Đau ngực thường xuất hiện vào vài giờ sau khi bạn uống thuốc. Để giảm cơn đau ngực, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc chống viêm có chứa ibuprofen. Nếu tình trạng đau ngực kéo dài, bạn nên tới gặp bác sỹ để được tư vấn.

Bạn có thể giảm đau ngực khi uống thuốc tránh thai bằng thuốc chống viên chứa ibuprofen

Chảy máu

Nếu không phải chu kỳ kinh nguyệt nhưng bạn vẫn bị chảy máu thì có thể bạn đã gặp tác dụng phụ của thuốc tránh thai. Nếu không muốn bị chảy máu bất thường giữa kỳ kinh, bạn có thể áp dụng phương pháp tránh thai khác như đặt vòng tránh thai.

Khô âm đạo

Khi bạn sử dụng thuốc tránh thai, nội tiết tố của bạn thay đổi khiến dịch âm đạo ít tiết ra hơn dẫn tới khô hạn. Nếu điều này khiến bạn khó chịu, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm âm đạo hoặc biện pháp tránh thai khác.

Ham muốn tình dục giảm

Mặc dù không có nghiên cứu về mối liên hệ giữa thuốc tránh thai và suy giảm ham muốn nhưng một số Phụ nữ thừa nhận dường như không có ham muốn sau khi uống thuốc.

Thuốc tránh thai ảnh hưởng rất lớn tới hormone sinh lý nữ để kiểm soát sinh sản, điều này có thể làm giảm ham muốn của phụ nữ.

Anh Tuấn H+ (Theo Prevention)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa