Tái bản lần thứ nhất cuốn sách “Thuật ngữ Dược học Anh - Việt”

Cuốn sách "Thuật ngữ Dược học Anh - Việt" (tái bản lần thứ nhất) của tác giả PGS.TS. Lê Văn Truyền

“Bệnh tật ư? Tại sao phải cam chịu”: Bí kíp chăm sóc sức khỏe từ cỏ lúa mì

"Dám bị ghét": Đừng biến mình trở thành một bản sao để được hạnh phúc

Hệ miễn dịch: "Chiến binh thầm lặng" giúp cơ thể tự phòng, chữa bệnh

Áp dụng lý thuyết cú hích vào lĩnh vực sức khỏe

Trong lịch sử, Dược học đã từng là một bộ phận của Y học nói chung. Tuy nhiên, với sự phát triển như vũ bão của khoa học – kỹ thuật trong thế giới hiện đại, Dược học đã nhanh chóng tách ra thành một ngành khoa học độc lập, nhưng vẫn còn giữ mối liên hệ chặt chẽ với y học và các ngành khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng khác.

Trong bối cảnh nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế và khoa học - kỹ thuật toàn cầu, việc tiếp thu và ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật trên thế giới để phát triển ngành Dược Việt Nam có ý nghĩa và vị trí rất quan trọng. Một cuốn thuật ngữ dược học Anh – Việt là công cụ rất cần thiết cho những người học tập, làm việc trong ngành Dược và các ngành liên quan trong quá trình tiếp cận với tri thức và các tài liệu khoa học - kỹ thuật dược trên thế giới. 

Trong cuốn Từ điển Y học Anh - Việt (Nhà xuất bản Ngoại văn – Nhà xuất bản Y học, 1998) của Bác sỹ Bùi Khánh Thuần, tác giả đã xác định: “Mục từ dược học bao gồm những thuật ngữ về bào chế học, dược liệu, thực vật học… thông dụng ở nước ta không được đề cập đến trong quyển từ điển này”. Vì vậy, một cuốn thuật ngữ Anh - Việt riêng cho lĩnh vực dược học có thể giúp ích cho những người hoạt động trong lĩnh vực dược.

Nhằm phục vụ cho yêu cầu hội nhập và phát triển ngành Dược Việt Nam, cuốn sách "Thuật ngữ Dược học Anh - Việt" với khoảng 32.000 thuật ngữ chuyên ngành dược học đã được PGS. TS. Lê Văn Truyền - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chuyên gia cao cấp Dược học dày công biên soạn và xuất bản lần đầu tiên vào năm 2014.

PGS.TS. Lê Văn Truyền (thứ 4 từ trái qua) nhận "Giải thưởng Sách hay" năm 2015 của Hội Xuất bản Việt Nam

Trong Lời giới thiệu, GS.TSKH Lê Quang Cường - Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Nguyên Thứ Trưởng Bộ Y tế đã viết: “Với hơn 50 năm hoạt động trong ngành Dược, trải qua các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, sản xuất dược phẩm và quản lý nhà nước, PGS. TS. Lê Văn Truyền đã dành nhiều tâm huyết và công sức để biên soạn, hoàn thiện cuốn “Thuật ngữ Dược học Anh - Việt”. Cuốn sách đã được Hội Xuất bản Việt Nam trao tặng Giải danh hiệu "Giải sách hay" năm 2015 vì những đóng góp của cuốn sách cho cán bộ ngành Dược nói riêng và cán bộ khối ngành Sức khỏe nói chung, trong việc tiếp cận thuận lợi hơn với các tài liệu dược học tiếng Anh trên thế giới".

Tác giả tặng sách Nguyên Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Đỗ Qúy Doãn

Với mong muốn cập nhật và thuận tiện cho người sử dụng trong việc tra cứu tài liệu, năm 2020, PGS.TS Lê Văn Truyền đã tái bản lần thứ nhất cuốn "Thuật ngữ dược học Anh - Việt". Trong lần tái bản này, ngoài 32.000 thuật ngữ chuyên ngành dược học, tác giả đã bổ sung 2 Phụ lục:

- Phụ lục I “Thuật ngữ Dược học viết tắt Anh – Việt” với khoảng 4.500 thuật ngữ thông dụng trong ngành Dược.

- Phụ lục II bao gồm tên viết tắt các Tạp chí dược học quốc tế.

Tạp chí Thực phẩm chức năng xin trân trọng giới thiệu cuốn "Thuật ngữ Dược học Anh - Việt", Tái bản lần thứ nhất (2020) của PGS. TS. Lê Văn Truyền với quý bạn đọc. 

Cuốn sách Thuật ngữ Dược học Anh - Việt giá bán: 450.000 đồng

Quý độc giả quan tâm vui lòng liên hệ:

Tạp chí Thực phẩm chức năng 

Địa chỉ: Tầng 14, Cung Trí thức thành phố Hà Nội, Số 1 Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 0918 013 993
Phạm Quỳnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất