Tại sao bạn bị run tay và có những cách nào để điều trị?

Bạn nên đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân gây run tay và hướng điều trị phù hợp

Bị Parkinson, tay run mạnh, chân yếu tăng liều Levodopa được không?

Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Phát hiện mới trong công nghệ điều trị Parkinson

Có những cách nào để khắc phục tình trạng run tay khi hồi hộp?

Tại sao bị run tay?

Khi bị run tay, nhiều người nghĩ nguyên nhân là do bệnh Parkinson. Tuy nhiên, theo Cleveland Clinic (Mỹ), nguyên nhân phổ biến nhất gây run tay lại là do run vô căn. Đây là một tình trạng thường xảy ra ở người trưởng thành, nguyên nhân có thể là do sự gián đoạn hoạt động ở một vài khu vực (ví dụ như tiểu não) của hệ thần kinh trung ương. Trong nhiều trường hợp, run vô căn có thể di truyền trong gia đình.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể làm rõ hoàn toàn điều gì gây ra sự gián đoạn hoạt động của hệ thần kinh, cũng như chưa làm rõ được cách ngăn chặn vấn đề này. Họ cũng không rõ liệu đây có phải một phần của quá trình thoái hóa hay không.

Người bị run vô căn thường bị run ở bàn tay, cánh tay, đầu và dây thanh. Các cơn run tay do run vô căn cũng thường có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn khi người bệnh cử động, vận động. Ngược lại, run tay do bệnh Parkinson thường xảy ra khi người bệnh nghỉ ngơi, chỉ giảm dần khi người bệnh vận động.

Lo lắng, căng thẳng quá mức cũng có thể là nguyên nhân gây run tay

Ngoài bệnh Parkinson và run vô căn, tình trạng run tay còn có thể xảy ra do các nguyên nhân như:

- Co giật.

- Cường giáp.

- Các vấn đề ở tiểu não.

- Bệnh Huntington.

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc (như thuốc chống co giật, thuốc hen suyễn, thuốc ức chế miễn dịch).

- Uống quá nhiều đồ uống chứa caffeine, rượu bia.

- Lo lắng, rối loạn lo âu.

- Đường huyết thấp.

Những cách điều trị run tay sơ bộ

Tránh các yếu tố kích hoạt cơn run có thể giúp giảm run tay

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây run tay mà các bác sỹ có thể chỉ định cách điều trị phù hợp cho bạn. Theo đó, nếu tình trạng run tay xảy ra do các nguyên nhân sinh lý (như căng thẳng, bổ sung nhiều caffeine…) bạn chỉ cần tìm cách loại bỏ các yếu tố kích hoạt cơn run là được.

Với tình trạng run tay xảy ra do các nguyên nhân bệnh lý (như bệnh Parkinson, run vô căn), các bác sỹ có thể gợi ý cho bạn một số lựa chọn điều trị sau để kiểm soát triệu chứng run:

Dùng thuốc điều trị run tay

- Thuốc điều trị run tay do run vô căn: Thuốc chống động kinh propranolol (Inderal), thuốc chẹn beta primidone (Mysoline).

Trong trường hợp primidone không hoạt động hiệu quả, các bác sỹ có thể cho bạn dùng thử một số loại thuốc chẹn beta khác như metoprolol (Lopressor) và atenolol (Tenormin).

- Thuốc chống lo âu: Alprazolam (Xanax) giúp giảm run tay do run vô căn.

- Tiêm botox: Đây được coi là một phương pháp điều trị run vô căn khá hứa hẹn. Tuy nhiên, hiệu quả của viêc tiêm botox sẽ chỉ kéo dài khoảng 3 tháng.

Phẫu thuật điều trị run tay

Phương pháp phẫu thuật thường được áp dụng với người bị run tay nghiêm trọng nhưng không đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

- Kích thích não sâu: Thủ thuật này bao gồm việc cấy ghép điện cực vào não bộ, từ đó máy phát điện (được cấy ghép dưới da ở ngực) có thể phát ra các tín hiệu điện tác động tới các vùng não điều khiển khả năng vận động.

- Siêu âm tập trung: Các bác sỹ sẽ dùng sóng tần số vô tuyến để tác động tới một khu vực nhỏ trong não. Điều này có thể giúp làm gián đoạn hoạt động điện bình thường của não, từ đó giúp giảm run tay.

Một số bí quyết giảm run tay hiệu quả

Để giảm run tay, bạn nên thử thực hiện một số thay đổi lối sống lành mạnh sau:

- Thay đổi để có lối sống khoa học, vận động nhiều, ít thức khuya, hạn chế tối đa mọi căng thẳng, lo âu trong cuộc sống, tránh xa các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá... Bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng để thư giãn tinh thần như yoga, thiền, hít sâu thở chậm.

- Dùng đồ vật nặng hơn, ví dụ như chọn thìa, dĩa bằng bạc để dễ cầm và sử dụng.

- Sử dụng các dụng cụ với thiết kế đặc biệt (ví dụ như bút, thìa…) cho người bị run tay.

- Sử dụng thảo dược giúp bổ sung tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh: Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất sinh học tự nhiên trong thiên ma, câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giảm lo lắng, căng thẳng, từ đó giúp giảm run tay hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh