Tại sao bạn bị đổ mồ hôi đêm?

Có rất nhiều lý do khiến bạn đổ mồ hôi đêm thường xuyên

Hậu quả khó lường do mất ngủ

Đổ mồ hôi đêm: Nguyên nhân và cách xử trí

5 nguyên nhân khiến bạn bị đổ mồ hôi đêm

Người lớn đổ mồ hôi đêm, khắc phục thế nào?

"Thủ phạm" gây đổ mồ hôi đêm

Việc đổ mồ hôi vào ban đêm là điều bình thường nếu căn phòng hoặc ga giường khiến bạn quá nóng. Nhưng khi bạn đổ mồ hôi nhiều đến nỗi làm ướt sũng quần áo và giường ngủ, mặc dù thời tiết đang mát mẻ, thì có thể là vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Thay đổi nội tiết tố

Phụ nữ thường đổ mồ hôi ban đêm nhiều hơn nam giới do thay đổi nội tiết tố thường xuyên và thời kì mãn kinh - khoảng 80% phụ nữ gặp phải những cơn bốc hỏa trong giai đoạn này.

Sự thay đổi thất thường của estrogen có liên quan đến các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng đến vùng dưới đồi của não - nơi có chức năng như bộ điều hòa nhiệt của cơ thể.

Bệnh tật và thuốc

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhiễm trùng nhẹ như cảm lạnh thông thường có thể gây đổ mồ hôi ban đêm. Bên cạnh đó, tình trạng đổ mồ hôi đêm còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nghiêm trọng khác gồm bệnh ung thư hạch Hodgkin và không Hodgkin, HIV... 

Các loại thuốc như thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), corticosteroid, thay thế hormone tuyến giáp và methadone cũng gây ra mồ hôi ban đêm vì chúng ảnh hưởng đến các bộ phận của não và các chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát, kích thích đổ mồ hôi.

Căng thẳng, lo lắng

Lo lắng, căng thẳng là nguyên nhân chính gây đổ mồ hôi ban đêm. Căng thẳng tâm lý kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy của cơ thể, giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh làm tăng nhịp tim, hô hấp và huyết áp. Điều này khiến cơ thể nóng lên, lúc này cơ thể bắt đầu đổ mồ hôi để làm mát cơ thể trở lại.

Làm thế nào để ngăn ngừa đổ mồ hôi đêm?

- Ngủ ở nơi mát mẻ và có quạt (nếu cần).

- Mặc đồ ngủ thoáng khí làm từ chất liệu nhẹ như cotton hoặc lanh.

- Cân nhắc sử dụng nệm hoặc gối làm mát và tránh dùng gối xốp làm cản trở luồng không khí.

- Tránh xa thực phẩm cay, caffeine hoặc rượu trước khi đi ngủ.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp