Tại sao đàn ông lại bị hói đầu?

Hói đầu ở nam giới thường là do yếu tố di truyền

Nguyên nhân hói đầu ở nam giới

 Đại đa số đàn ông bị hói đầu là do yếu tố di truyền. Tình trạng này là do sự nhạy cảm đối với dihydrotestosterone (DHT), một sản phẩm phụ của testosterone.

Nang tóc nhạy cảm với DHT có xu hướng co lại theo thời gian. Khi các nang tóc bị ảnh hưởng trở nên nhỏ hơn, tuổi thọ của sợi tóc sẽ ngắn hơn. Cuối cùng, các nang tóc bị ảnh hưởng sẽ ngừng sản xuất tóc.

Với chứng hói đầu ở nam giới, rụng tóc thường theo kiểu có thể dự đoán được. 2 kiểu rụng tóc phổ biến bao gồm:

- Tóc bắt đầu mỏng dần trên đỉnh đầu và xung quanh thái dương. Cuối cùng, tóc chỉ còn lại xung quanh 2 bên và phía sau đầu.

- Tóc trên trán mỏng dần theo đường chân tóc, đường chân tóc đi ngược trở lại đỉnh đầu.

Nam giới có thể bị rụng tóc từ trước tuổi 21

25% nam giới bị hói đầu di truyền có thể bắt đầu rụng tóc trước tuổi 21. 66% sẽ bị rụng róc ở tuổi 35. Và 85% sẽ bị rụng tóc ở tuổi 50.

Một số tình trạng cũng có thể gây rụng tóc, hói đầu ở nam giới như:

- Bệnh rụng tóc từng mảng: Đây là một rối loạn tự miễn, cơ thể tự tấn công vào các nang tóc khỏe mạnh, dẫn đến rụng tóc. Tóc thường rụng thành từng mảng nhỏ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các khu vực khác như ở râu, lông mày. Phần tóc rụng có thể sẽ không mọc lại.

- Rụng tóc Telogen: Đây là tình trạng rụng tóc sau khi cơ thể bị sốc lớn hoặc căng thẳng tột độ. Có thể là sau tai nạn, phẫu thuật, bệnh tật, sút cân nghiêm trọng hoặc căng thẳng tâm lý. Trong trường hợp này, tóc có thể mọc lại sau 2-6 tháng.

- Thiếu dinh dưỡng: Thiếu sắt, protein, vitamin D cũng như một số vitamin và khoáng chất khác có thể khiến bạn bị rụng tóc nhiều hơn bình thường.

- Một số loại thuốc: Một số loại thuốc điều trị cũng có thể gây rụng tóc như thuốc hóa trị, thuốc trị mụn, chống nấm, chống đông máu, ức chế miễn dịch, thuốc chống trầm cảm…

Phòng ngừa hói đầu ở nam giới như thế nào?

Hút thuốc lá có thể làm bạn bị rụng tóc nhiều hơn

Hói đầu ở nam giới thường là tình trạng di truyền, không thể đảo ngược được. Tuy nhiên một số biện pháp tự nhiên có thể giúp ngăn rụng tóc diễn ra. Để mái tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa rụng tóc, bạn nên:

- Massage da đầu thường xuyên để giúp kích thích mọc tóc.

- Bỏ thuốc lá. Hút thuốc lá có thể làm tóc rụng nhiều hơn.

- Kiểm soát căng thẳng thông qua tập thể dục, các bài tập thở, yoga, thiền định.

- Ăn uống lành mạnh và cân bằng. Bổ sung protein, sắt và các loại vitamin.

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp