Danh sách 100 món ăn tệ nhất thế giới 2023: Trứng vịt lộn xếp thứ 12

Trứng vịt lộn rất nhiều dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không dễ ăn với người nước ngoài

Vì sao nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng?

Bún ốc - nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Hà Thành

Ẩm thực Hà Nội lọt top 3 thế giới

Việt Nam có 2 món ngon lọt top những món ăn ngon nhất thế giới

Theo Taste Atlas - một chuyên trang ẩm thực được mệnh danh là “bản đồ ẩm thực thế giới”, trứng vịt lộn – món ăn phổ biến tại Việt Nam và một số quốc gia Đông Nam Á được chấm 2.8/5 điểm, xếp thứ 12 trong danh sách 100 món ăn tệ nhất thế giới năm 2023.

Taste Atlas mô tả trứng vịt lộn là một món ăn đơn giản thế nhưng cách thưởng thức lại khá tinh tế. Tại Việt Nam, món ăn thường được dùng cho bữa sáng và bữa phụ. Để thưởng thức trứng vịt lộn, thực khách phải chờ người bán luộc chín trứng và luôn được giữ nóng, ăn khi còn nóng. Ở miền Bắc, trứng thường được bỏ vỏ, để nguyên quả trong bát, ăn kèm muối tiêu ớt và rau răm.

Trong khi đó, ở miền Nam, trứng vịt lộn sau khi luộc nóng hổi được đặt thẳng trên một chiếc ly sứ nhỏ, đựng vừa trứng kèm ít rau thơm, muối tiêu ớt, người ăn dùng thìa để đập phần đầu vỏ trứng, tách vỏ từ trên xuống. Ngoài cách luộc thông thường, trứng vịt lộn có thể được ăn kèm với cháo hoặc cho vào lẩu để ngọt nước.

Còn tại Philippines, trứng vịt lộn hay còn gọi là Balut, được coi là một loại thần dược giúp tráng dương, thường được kết hợp với một cốc bia lạnh. Món ăn dùng kèm ớt, tỏi, giấm, muối, nước cốt chanh, hạt tiêu và lá hạc hà.

Trứng vịt lộn là món ăn gây thách thức với nhiều du khách nước ngoài.

Trứng vịt lộn là món ăn "gây thách thức" với nhiều du khách nước ngoài.

Ngon miệng, đặc sắc là thế nhưng trứng vịt lộn vẫn nhận được số điểm thấp bởi đây là loại trứng đã hình thành con vịt, thậm trí là sắp nở, vì thế nó cũng khiến cho một bộ phận dân tình e dè. Ngay cả tại Việt Nam cũng có những người không dám ăn khi nhìn thấy hình ảnh con vịt đã đầy đủ bộ phận bên trong.

Giải thích về nguyên nhân những món ăn nổi tiếng và được ưa chuộng tại nhiều nơi nhưng lại xuất hiện trong danh sách này, chuyên trang ẩm thực cho biết, tất cả những kết quả họ công bố hoàn toàn công tâm. Các món ăn được dựa trên thẩm định của hàng triệu du khách, chuyên gia, đầu bếp, những người làm trong nghành dịch vụ ăn uống. Họ chỉ dựa vào các phiếu bình chọn hợp lệ và xếp hạng những món ăn. Do đó, bảng xếp hạng sẽ là niềm vui cho một số người nhưng cũng có thể là nguyên nhân khiến nhiều người tức giận.

Ngoài trứng vịt lộn, những món ăn khác có trong bảng xếp hạng cũng khiến người dùng cảm thấy khó khăn khi thưởng thức gồm có:

- Rybí polévka (xếp thứ 2) món ăn với đầu và nội tạng cá chép nấu súp rau củ của Cộng hòa Séc.

- Lutefisk (xếp thứ 3) món ăn của Na Uy được làm bằng cá tuyết sống ngâm giấm cho lên men ăn cùng sốt khoai tây luộc trộn đậu xanh.

- Blodpudding (xếp thứ 5) món ăn truyền thống của Thụy Điển với máu động vật trộn bột mì cùng bia và chiên với bơ.

Mặc dù bị đánh giá thấp ở bảng xếp hạng của Taste Atlas, nhưng trứng vịt lộn lại là cái tên được chuyên trang du lịch Lonely Planet gợi ý để du khách nước ngoài nếm thử khi tới Việt Nam.

"Nếu bạn không dám nhìn vào quả trứng vịt lộn vì quá lớn thì có phương án khác: trứng cút lộn. Loại trứng này nhỏ hơn, dễ ăn hơn và có cách chế biến phổ biến là xào với me. Món ăn được người Việt lựa chọn như đồ ăn vặt vào buổi chiều", Lonely Planet gợi ý. 

 

Được thành lập vào năm 2015, Taste Atlas là chuyên trang về ẩm thực với các bài đánh giá món ăn, bộ sưu tập món ăn chia theo địa lý các quốc gia. Với những ai quan tâm ẩm thực quốc tế, chuyên trang được xem như “bách khoa toàn thư” bởi cơ sở dữ liệu gần 10.000 món ăn, thức uống trên toàn thế giới.

 
Việt An (Theo TasteAtlas)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng