Bún ốc - nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân Hà Thành

Bún ốc, món ăn được mệnh danh là chứa đựng cả tinh hoa văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Bữa sáng cuối tuần ngon miệng với Bún ốc Hà Nội.

“Bún mắng”, bún ốc, bún chả cùng lên truyền hình Mỹ

Bún ốc nguội - món ăn độc đáo của đất Hà thành

Cách làm chả ram bắp – đặc sản miền Trung

Người Hà Nội yêu và say mê món bún ốc như một món ăn đậm đà bản sắc quê hương. Mỗi bát bún ốc bình dị là thế nhưng đều chứa đựng sự tinh tế, cầu kỳ và tỉ mỉ của người đầu bếp.

Để có được một bát bún ốc ngon, người làm hàng phải lựa chọn kỹ càng từ con ốc nấu, các thứ gia giảm, rau sống, đến loại bún ăn kèm. Ốc làm bún thường là những con ốc mít vừa ngon vừa béo, độ lớn vừa phải, ruột vàng ươm.

Một bát bún ốc ngon đòi hỏi nước dùng phải ngọt, thanh, chua dịu, dậy mùi dấm bỗng; sợi bún mềm mà không nát, quyện trong nước dùng, thịt ốc xào chín tới, vẫn giữ được hương vị đặc trưng của ốc, mềm, giòn mà không dai, cứng. Nước dùng phải ngon, được nấu từ xương ống ninh nhừ, vớt bọt kỹ nên nước trong veo. Nồi nước ấy được thả bao thứ gia giảm: cà chua, tai chua, giấm bỗng rượu, mỡ, tiêu, muối, đường, ớt...

Bún phải chọn loại bún ngon của làng Phú Đô. Sợi bún nhỏ, mềm mại, khi chan với nước, ăn vẫn dẻo mà không nát. Có nhiều chủ quán cầu kỳ, đặt bún được chế biến từ gạo tám thơm, pha chút gạo nếp cái hoa vàng để thành phẩm bún được thơm ngon hơn, tăng thêm hương vị cho bát bún.

Các loại rau sống: xà lách, tía tô, kinh giới, thơm, mùi ta, thân chuối thái mỏng tang... Đặc sắc nữa là bát ớt chưng, còn thấy lẫn trong chất đặc sánh màu đỏ sẫm những hạt ớt nhỏ xinh. Bưng bát bún thơm ngon, nóng hổi trên tay, vừa ăn vừa xuýt xoa, thưởng thức vị ngọt của nước, vị dẻo thơm của bún, vị sần sật của ốc, vị cay nồng của ớt, thi thoảng thấy mát rượi đầu lưỡi bởi những lá rau xà lách lẫn rau thơm, ngon đến vô cùng.

Người Hà Nội có thể ăn bún ốc bất cứ lúc nào. Một tô bún ốc có thể thay ba bữa chính trong ngày nhưng cũng có thể là bữa xế lót dạ trước một buổi chiều bận rộn.

Bạn có thể trải nghiệm bún ốc ở những quán được nhiều người biết đến như: Bún ốc Phủ Tây Hồ - 24 Phủ Tây Hồ; Bún ốc Bà Lương - 195 Khương Thượng; Bún ốc nguội - 136 Tây Sơn; Bún ốc Cô Huệ - 43 Nguyễn Siêu; Bún ốc Bà Lan - 26 Bùi Thị Xuân;…

 
Việt An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng