Thực phẩm dành cho người bị viêm khớp dạng thấp

Người bị viêm khớp dạng thấp nên ăn gì để kiểm soát tình trạng viêm?

Nên chườm nóng hay chườm lạnh khi bị viêm khớp dạng thấp?

Nguyên nhân và phác đồ điều trị viêm khớp dạng thấp

Dấu hiệu viêm khớp ngón tay và sự ra đời của robot xét nghiệm viêm khớp

Viêm khớp dạng thấp có chữa khỏi được không?

Chế độ dinh dưỡng và hiện tượng viêm

Viêm khớp dạng thấp là bệnh lý mạn tính do rối loạn hệ miễn dịch gây ra hiện tượng viêm, tấn công chủ yếu tại các khớp. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh hạn chế các thực phẩm dễ gây viêm như đường và chất béo bão hòa.

Thay vào đó, nên bổ sung thực phẩm hỗ trợ chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid. Khi đi vào cơ thể, chúng giúp ngăn chặn sự hình thành các tế bào gây viêm và hạn chế gốc tự do gây hại.

Dù hứa hẹn nhiều lợi ích sức khỏe, thực phẩm không phải là "thuốc chữa bệnh". Các món rau xanh, sinh tố không thể làm dịu cơn đau, sưng khớp của bạn ngay lập tức. Thay vào đó, người bệnh viêm khớp dạng thấp cần duy trì chế độ ăn lành mạnh, giàu thực phẩm chống viêm trong thời gian dài. Dinh dưỡng khoa học góp phần giúp kiểm soát cơn đau, ngăn bệnh tiến triển nặng.

Thực phẩm hỗ trợ chống viêm dành cho người viêm khớp dạng thấp

Cá béo

Omega-3 trong cá béo tác động tích cực lên cơ chế giảm viêm của cơ thể

Omega-3 trong cá béo tác động tích cực lên cơ chế giảm viêm của cơ thể

Các loài cá giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá cơm, cá thu… là lựa chọn phù hợp cho thực đơn của người viêm khớp. Acid béo omega-3 được chứng minh có khả năng chống viêm. Bạn cũng có thể sử dụng dầu cá theo tư vấn của bác sỹ.

Các loại hạt

Nếu là người ăn chay, bạn có thể bổ sung omega-3 qua hạt chia, hạt lanh. Ngoài ra, các loại hạt khác (hạnh nhân, óc chó, hạt điều, lạc) còn cung cấp chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa dồi dào. Đây là yếu tố giúp kiểm soát cân nặng lâu dài và đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch. Bạn có thể sử dụng chúng làm món ăn nhẹ hay cho bánh kẹo ngọt.

Rau củ quả

Rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa là lựa chọn hợp lý cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Rau củ chứa nhiều chất chống oxy hóa là lựa chọn hợp lý cho người bệnh viêm khớp dạng thấp

Rau xanh, trái cây tươi đều giàu chất chống oxy hóa tự nhiên như polyphenol, giúp đẩy lùi hiện tượng viêm trong cơ thể. Theo khuyến cáo của Quỹ Viêm khớp Hoa Kỳ, bữa ăn hàng ngày nên có ít nhất 2 cốc trái cây và 2,5 cốc rau củ (đơn vị cốc được đo bằng dụng cụ có thể tích 240ml).  

Lời khuyên cho người bị viêm khớp là chọn rau củ nhiều màu sắc để cung cấp cho cơ thể đa dạng chất chống oxy hóa. Cà chua và dưa hấu chứa lycopene (tạo màu đỏ hồng), rau lá xanh có lutein. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong ớt chuông, cam chanh, quả mọng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Theo Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu, chế độ ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt có liên quan tới nồng độ protein phản ứng C thấp. Đây là một trong những protein trong máu có phản ứng với tình trạng viêm, đóng vai trò là dấu hiệu ban đầu của nhiễm trùng và viêm. Bạn nên lựa chọn các sản phẩm mì sợi, bánh mì làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện chất lượng sống của người bệnh viêm khớp

Trà xanh là thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cải thiện chất lượng sống của người bệnh viêm khớp

Trà xanh chứa hàm lượng polyphenol dồi dào, đặc biệt là chất chống oxy hóa EGCG. Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp uống trà xanh đều đặn và tham gia các chương trình luyện tập có kiểm soát ít gặp các đợt viêm cấp hơn.

Dầu olive

So với dầu thực vật khác, dầu olive có hàm lượng acid béo omega-6 thấp, omega-3 cao. Cơ thể bạn cần cả hai chất béo này, nhưng bổ sung quá nhiều omega-6 sẽ kích hoạt các chất gây viêm. Dầu olive còn chứa hoạt chất chống viêm oleocanthal có lợi cho bảo vệ khớp và giảm đau.

Lưu ý duy nhất là bạn cần sử dụng dầu olive ở lượng vừa phải khi nấu ăn để tránh làm tăng cân. 1 thìa canh dầu olive đã cung cấp tới 120 calorie.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng