"Tâm hồn tươi trẻ là biểu hiện của hạnh phúc từ bên trong"

TGĐ Bảo Tín Minh Châu:"Biết tiêu tiền thông minh mới là người giàu"

TGĐ Nguyễn Vĩnh Trân: Không chấp nhận "chưa đánh đã hàng"

Nữ GĐ Thủy sản Đắc Lộc: Gia đình là nền tảng thành công!

TGĐ Sơn Kim: Thành công đến từ một tập thể

Cựu TGĐ FPT: Thành doanh nhân, dễ "đo" bản thân

Chào bà, xin bà cho biết một chút về hoạt động của Consulus tại thị trường VN?

Tập đoàn Consulus bắt đầu cuộc hành trình cùng Việt Nam sau cuộc đối thoại với các lãnh đạo Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh năm 2008. Tại cuộc gặp mặt, chúng tôi đã có dịp được lĩnh hội những kỳ vọng, mong muốn từ các đại diện của giới lãnh đạo Việt Nam. Họ cho biết không chỉ muốn Việt Nam có một nền kinh tế vững mạnh mà còn muốn xây dựng những thương hiệu Việt Nam phát triển toàn cầu. Chính những ước vọng này đã truyền cảm hứng và thôi thúc chúng tôi cam kết nhiều hơn để giúp đỡ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi mình từ bên trong.

 

Doanh nhân Phạm Thị Thu Hằng - Giám đốc thị trường Việt Nam Tập đoàn Consulus

 

Các hoạt động tư vấn trực tiếp của Consulus Việt Nam hướng đến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, phân phối bán lẻ, thực phẩm và đồ uống. Cùng với 5 phiên bản Hội nghị hình thành thế giới thường niên, chúng tôi tự hào đã giúp hơn 1.000 lãnh đạo của Việt Nam trong hành trình xây dựng những thương hiệu phát triển toàn cầu.

Ngoài ra, Consulus Việt Nam cũng chú trọng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm đúc kết qua 10 năm hoạt động tới đông đảo doanh nhân và bạn đọc trên cả nước. Các nhận định chuyên sâu và kinh nghiệm trao tay của Consulus về xây dựng văn hoá doanh nghiệp cũng thường xuyên đến với bạn đọc của các tờ báo kinh tế lớn của Việt Nam như Diễn đàn Doanh nghiệp, Doanh Nhân Sài Gòn, Thời Báo kinh tế Sài Gòn, VnExpress.

Trong những năm qua, Consulus đã tập trung hỗ trợ các thương hiệu châu Á ra sao?

Từ sau thế chiến thứ II, Châu Á vốn được coi là nguồn cung cấp lao động và hàng hoá cho các nền kinh tế phương Tây. Rất nhiều doanh nghiệp được thiết kế ra thời đó để hướng tới sự hiệu quả trong sản xuất. Kết quả là, các doanh nghiệp châu Á đang đứng trước hai thách thức:

Một là, một "thế kỷ của châu Á" không thực sự được hình thành bởi các doanh nghiệp châu Á. Có thể thấy rõ khi bạn nhìn vào những bức hình ảnh đại diện của Singapore, Hồng Kông hay Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta đang sống dưới sự điều khiển của công nghệ phương Tây (ví dụ Google), thời trang phương Tây (ví dụ LVMH), bí kíp phương Tây (ví dụ Pricewaterhouse Coopers) và các thể chế của phương Tây (ví dụ Quỹ tiền tệ quốc tế IMF).

Hai là, một làn sóng các xu hướng của thời đại về Dữ liệu, Thiết bị thông minh và Thiết kế đang đe doạ "xoá sổ" những người chơi truyền thống và thay đổi vị trí dẫn đầu thị trường. Các tập đoàn khổng lồ từng tung hoành như Nokia hay HP đang bị thế chỗ bởi Samsung và Apple.

Và trong 10 năm qua, Consulus đã đồng hành triển khai đổi mới cho doanh nghiệp ở khắp 18 thành phố lớn ở trên 7 quốc gia nhằm giúp họ chủ động vượt lên trên hai thách thức này, trở thành người tạo ra giá trị và hình thành tương lai của chính mình. Mới đây, chúng tôi cũng vừa cho ra mắt mạng xã hội doanh nghiệp nội bộ CastleUp nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng mạng xã hội này để trao đổi thông tin, chia sẻ ý tưởng và gắn kết nhân viên trong nội bộ, tạo tiền đề cho môi trường sáng tạo mở không ngừng cho doanh nghiệp.

 


Đội nhóm phát triển CastleUp

 

Khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng nhiều đến chiến lược phát triển của Consulus không thưa bà?

Khủng hoảng kinh tế thực chất lại đem lại một lợi ích không nhỏ, xét về giá trị gia tăng cho toàn xã hội. Ở Việt Nam, trong năm 2013 đã có 61.000 doanh nghiệp tuyên bố phá sản hoặc đóng cửa nhưng lại làm nổi bật một số doanh nghiệp tiếp tục phát triển vững vàng, tăng doanh thu và thị phần trong nước và quốc tế, đạt lợi nhuận cao như Vinamilk, Viettel, Vincom, hay Sứ Minh Long. Chúng tôi vốn tin rằng trong 100% số doanh nghiệp đang hoạt động, luôn chỉ có 1% doanh nghiệp mong muốn áp dụng những ý tưởng mới để đổi mới tổ chức của mình. Họ muốn tạo ra một văn hóa kinh doanh hoàn toàn mới, nơi mà tính đoàn kết, mục đích và ý nghĩa được khẳng định, thực hành và phát triển nhằm khuyến khích hợp tác và khả năng sáng tạo không ngừng. Không chỉ ở Việt Nam, cuộc khủng hoảng này phần nào giúp Consulus tìm ra các doanh nghiệp mong muốn trở thành 1% dễ dàng hơn.

Bà đã xây dựng văn hóa và quản trị doanh nghiệp thế nào để có thể hoạt động hiệu quả?

Văn hoá doanh nghiệp của Consulus Việt Nam là văn hoá chung của tập đoàn. Chúng tôi luôn nỗ lực thực hành và đo lường thường xuyên để đảm bảo rằng một nhân viên Consulus khi đến văn phòng Việt Nam, Myanmar hay Singapore, họ có một cảm nhận giống nhau về một gia đình Consulus đoàn kết, khiêm nhường, có tinh thần lãnh đạo và chuyên nghiệp.

Đối với chúng tôi, sự kỳ diệu trong văn hoá Consulus được tạo nên bởi công thức Mục đích + Đoàn kết = Ý tưởng sáng tạo. Trước khi bắt tay vào làm bất cứ việc gì, chúng tôi luôn đặt cho mình câu hỏi: Mục đích của việc tôi đang hay sẽ làm là gì? Hoàn thành công việc này sẽ đem lại ý nghĩa như thế nào? Công việc này có liên quan đến mục đích hình thành thế giới tốt đẹp hơn của Consulus hay không? Chính việc xác định mục đích rõ ràng cộng với thói quen làm việc nhóm và không ngại ngần chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ của mình đã tạo ra cho chúng tôi nhiều ý tưởng sáng tạo có tính khả thi cao. Ví dụ minh chứng mới đây nhất chính là CastleUp. Nếu bạn còn chưa biết thì Consulus là công ty tư vấn chiến lược thương hiệu đầu tiên của châu Á tự phát triển và cho ra mắt ứng dụng mạng xã hội doanh nghiệp nội bộ. Và chúng tôi rất tự hào về điều này.

 


Phiên Toạ đàm tại Hội nghị Hình thành Thế giới 2013 tại Việt Nam.

 

Với những thành tích đặt được, vậy bà có lời khuyên gì với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh?

Đối với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp kinh doanh, xin chúc mừng các bạn vì các bạn đã có sẵn trong mình khát vọng làm người lãnh đạo, chứ không phải là người theo đuổi. Tuy nhiên, để trở thành những người lãnh đạo doanh nghiệp thực thụ có thể đưa doanh nghiệp mình bay cao và bay xa, bạn hãy tự trả lời hay cùng cộng sự của mình trả lời câu hỏi này trước: Nếu doanh nghiệp của bạn không ra đời và tồn tại, Việt Nam sẽ phải tiếc thương vì đã mất đi điều gì hay giá trị gì?

Làm rõ tôn chỉ dẫn đường có ghi rõ lý do tồn tại của tổ chức, công thức tạo ra giá trị và vai trò của doanh nghiệp trong ngành công nghiệp mình sẽ tham gia chính là chìa khoá để bạn thu hút những người tài có cùng chí hướng về với đội nhóm của mình. Chúc các bạn thành công!

Bên cạnh công việc kinh doanh, bà có sở thích đặc biệt với một lĩnh vực nào không?

Ngoài thời gian dành cho Consulus, tôi cũng tham gia hoạt động trong Câu lạc bộ Sống với đam mê nhằm “Hình thành một cộng đồng có mục đích sống tốt đẹp, sống với đam mê, tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện và văn hóa giữa các thành viên, góp phần đóng góp cho xã hội một cách tích cực”.

Theo bà, làm thế nào để giúp cho doanh nhân có thể giữ được một tâm hồn luôn tươi trẻ?

Một tâm hồn tươi trẻ là biểu hiện của một người hạnh phúc từ bên trong. Bạn hãy tự đưa ra định nghĩa hạnh phúc mình mong có được và quyết tâm thực hiện những hành động nào đó để có được hạnh phúc. Với tôi, tôi luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi cười.

Tại Consulus, Giám đốc thị trường Việt Nam Phạm Thị Thu Hằng đã đóng góp vào nhiều dự án tư vấn các doanh nghiệp quy mô Châu Á, trong đó có, Fast Flow (Châu Á), Omega Integration (Châu Á) and Rotating Offshore Solutions (Singapore và Trung Đông). Vai trò của bà trong các dự án này bao gồm nghiên cứu và phát triển các chương trình ươm mầm lãnh đạo cho các giám đốc quản lý cấp trung, tái thiết kế tổ chức, và thiết kế các mô hình đo lường hiệu quả các kênh thực hành thương hiệu, phát triển văn hóa nội bộ tổ chức và lên kế hoạch phát triển các dịch vụ B2B. Tính tới nay, bà đã giúp tư vấn các doanh nghiệp tại Bruney, Myanmar, Bangladesh, Singapore và Việt Nam.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện