Món mướp xào thịt viên lạ miệng

Nhiều món ngon được chế biến từ mướp - thực phẩm dân dã chủ yếu xuất hiện vào mùa Hè

Những lợi ích của mướp đắng với bà bầu

Cách nấu canh cua mồng tơi mướp thanh mát, giải nhiệt ngày Hè

3 món ngon miễn chê từ mướp hương

Lòng gà xào mướp hương: Món ăn tốn cơm ngày trở lạnh

Không chỉ là thức ăn ngon, mướp còn là vị thuốc tốt trong y học dân gian với tác dụng thanh nhiệt, nhuận da, hành huyết mạch. Trong quả mướp chủ yếu chứa nước và chất xơ, ngoài ra còn giàu vi chất như vitamin A, B, kali, magne… Vì vậy, đây là thực phẩm lý tưởng để nấu món ăn cho ngày Hè nắng nóng.

Trong các giống mướp, mướp hương được yêu thích nhất nhờ mùi thơm ngát đặc trưng. Cách phân biệt mướp hương với mướp thường là nhờ lớp vỏ bên ngoài màu xanh sáng. Còn lớp vỏ bên ngoài của mướp thường có màu xanh đậm, trên bề mặt vỏ có những đường kẻ sọc đậm màu.

Khi mua, nên chọn những quả mướp cầm nặng tay, cuống còn tươi và trên vỏ không có vết nám đen. Mướp bị ong châm hoặc quá trình trồng cây chăm sóc không đúng cách sẽ có vị đắng và không nên ăn. Lưu ý, mướp đã thái ra cần chuẩn bị xào ngay, nếu để lâu mướp dễ bị oxy hóa và chuyển màu thâm đen.

Dưới đây là công thức chế biến mướp xào ăn cùng thịt viên lạ miệng cho bữa tối. Món ăn được bày trí như thể những con thuyền nhỏ chở từng miếng thịt viên, nên còn được gọi là "thuyền quả mướp".

Nguyên liệu

  • 400gr mướp
  • 1 gói đậu hũ trứng
  • 100gr thịt gà xay (hoặc băm nhuyễn)
  • 60gr bột bắp (khoảng 5 thìa canh)
  • 150ml nước dùng gà
  • Dầu ăn, hạt nêm, dầu mè, muối, hạt tiêu, đường

Cách thực hiện

Bước 1: Mướp gọt vỏ, rửa sạch. Cắt thành các khúc dài khoảng 5cm rồi bổ đôi theo chiều dọc.

Bước 2: Cho khoảng 15ml dầu ăn vào chảo, xào mướp với lửa lớn. Nêm một chút hạt nêm vào mướp. Lưu ý, chỉ xào chín tới, đến khi mướp mềm và vẫn giữ được màu xanh thì gắp ra đĩa, để mặt cắt hướng lên trên (như chiếc thuyền).

Bước 3: Dùng dĩa dằm nhuyễn đậu hũ trứng trong một chiếc tô to. Thêm thịt gà xay vào hỗn hợp, nêm thêm một chút dầu mè, 4 thìa canh bột bắp, muối và hạt tiêu theo khẩu vị. Trộn thật đều hỗn hợp này với nhau.

Bước 4: Nặn hỗn hợp đậu phụ và thịt thành từng viên tròn đều nhau. Lăn qua một lớp bột bắp để định hình tốt hơn.

Bước 5: Bắc một chảo dầu nhỏ, sâu lòng. Thêm dầu ăn và chiên thịt viên đến khi vàng đều. Khi đó, gắp thịt ra và đặt lên trên miếng mướp.

Bước 6: Làm nước sốt bằng cách đun sôi 150ml nước dùng gà, thêm 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa cà phê tiêu, một chút đường và 1 thìa cà phê bột bắp. Đun nhỏ lửa, khuấy nhẹ đến khi nước sốt sánh lại. Rưới nước sốt lên trên mướp và thịt viên. Ăn ngay khi nóng.

 
Quỳnh Trang (Theo The Straits Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng