Sườn nướng kiểu Hàn chiêu đãi gia đình ngày cuối tuần

Dẻ sườn bò nướng kiểu Hàn Quốc cho bữa tiệc cuối tuần - Ảnh: The Korea Herald

Gợi ý thực đơn tuần: Thử làm bún thịt nướng, canh rong biển!

Tối nay ăn gì: Bánh thịt nướng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ

Tối nay ăn gì: Đầu tuần đổi vị với bún thịt nướng trộn chua ngọt

Cuối tuần làm thịt nướng Hàn Quốc ngon đúng điệu

­Trong các món thịt nướng kiểu Hàn Quốc, món sườn LA galbi (tức sườn nướng kiểu LA) được nhiều người ưa chuộng bởi vị ngon khó cưỡng. Theo Taste Atlas, đây là món ăn được du nhập từ cộng đồng người Hàn nhập cư tại Los Angeles (Mỹ).

Điểm đặc biệt của món thịt nướng kiểu LA là miếng dẻ sườn non sẽ được cắt thành lớp mỏng với độ dài tiêu chuẩn là 3-4 mắt xương sườn. Dù dùng nguyên liệu thịt khác nhau, phần gia vị tẩm ướp thịt nướng vẫn giữ được vị ngọt đặc trưng từ hoa quả (dùng quả lê Hàn Quốc hoặc táo).

Món sườn nướng kiểu LA có thể nướng trên lò than, hoặc dùng chảo rán nếu không có lò nướng. Tuy việc chế biến mất kha khá thời gian tẩm ướp, được cùng người thân, bạn bè thưởng thức miếng thịt nóng hổi, đậm vị là trải nghiệm đáng giá.

Nguyên liệu (4 người ăn)

  • 1 quả lê chín, gọt vỏ bỏ lõi, thái miếng
  • 2 cây hành lá, thái nhỏ
  • 5-6 tép tỏi, đập dập
  • 120ml nước tương
  • 38gr đường
  • 15ml nước mắm
  • 15ml rượu nấu ăn (mirin, có thể bỏ qua)
  • 5ml dầu mè rang
  • 5gr hạt tiêu đen
  • 1kg dẻ sườn non (chọn miếng sườn bò được cắt thành mỏng xuyên qua bụng để lộ ra vài miếng sườn cắt ngang trên bề mặt)
  • Đồ ăn kèm: Cơm nóng, lá xà lách, lá vừng Hàn Quốc, kim chi và các món banchan (món ăn kèm kiểu Hàn Quốc khác).

Cách thực hiện:

Bước 1: Làm nước ướp thịt

Cho vào máy xay sinh tố quả lê, hành, tỏi, nước tương, đường, nước mắm, rượu nấu ăn, dầu mè, tiêu đen. Xay đến khi hỗn hợp nhuyễn mịn.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc túi zip hoặc hộp đựng kín. Cho nước ướp thịt mới xay vào túi.

Bước 3: Dẻ sườn non mua về rửa sạch máu và vụn xương. Dùng khăn thấm khô nước trên mặt thịt. Làm mềm thịt bằng cách dùng sống dao (cạnh dày của con dao) hoặc dụng cụ dần thịt quanh xương.

Bước 4: Cho thịt vào túi gia vị tẩm ướp, xoa bóp sao cho nước thấm đều thịt. Đóng túi lại thật kín, ướp trong tủ lạnh trong vòng 6-20 tiếng. Không ướp quá 1 ngày, nếu không nước thịt chảy ra sẽ ảnh hưởng đến hương vị.

Bước 5: 30 phút trước khi chế biến, lấy thịt dẻ sườn bò đã ướp ra khỏi tủ lạnh, gắp ra khỏi hỗn hợp gia vị cho ráo.

Bước 6: Nướng thịt

- Với vỉ nướng than: Làm nóng vỉ nướng đến khoảng 260 độ C, quết dầu ăn lên vỉ để chống dính. Đặt từng miếng thịt lên vỉ, nướng và lật mặt đều (nướng mỗi mặt 3-4 phút). Đến khi thịt chín, có màu nâu đậm thì thưởng thức.

- Với lò nướng: Bạn có thể làm nóng lò ở 250 độ C, chọn chế độ nướng mặt trên (broil). Đặt thịt lên khay nướng có lót giấy bạc, nướng khoảng 5-6 phút, sau đó trở mặt và nướng thêm 5 phút. Kiểm tra thịt đến khi đạt được độ chín mong muốn.

- Bạn cũng có thể dùng chảo gang hoặc chảo chống dính để nướng thịt sườn kiểu LA. Nhớ làm nóng chảo trên lửa lớn, thêm một chút dầu ăn khi chế biến.

Bước 7: Thịt dẻ sườn nướng xong thơm mùi tỏi và gia vị, có màu đậm hấp dẫn. Ăn kèm cơm nóng, kim chi hoặc gói vào rau xà lách như thưởng thức thịt nướng tại nhà hàng.

 
Quỳnh Trang (Theo The Spruce Eats)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng