Ham rẻ lấy đâu ra khỏe!

Nguyên liệu không đảm bảo an toàn là yếu tố nguy cơ của các vụ ngộ độc tại bếp ăn tập thể

Hơn 1.000 học sinh phải cấp cứu vì ăn kẹo trái cây

Hàng chục du khách nghi ngộ độc thực phẩm ở Đà Nẵng

10 mẹo trị ngộ độc thực phẩm từ nguyên liệu nhà bếp

Những điều tuyệt đối tránh khi ăn vải

Theo TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), một trong những nguyên nhân khiến ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở KCN/KCX vẫn nhức nhối là do giá thành suất ăn thấp nên các cơ sở buộc phải sử dụng các nguyên liệu rẻ tiền, không bảo đảm an toàn để chế biến món ăn nên nguy cơ ngộ độc cao.

Đặc biệt, bản thân người công nhân cũng chấp nhận suất ăn giá rẻ như vậy dù biết khó đảm bảo an toàn. Ngoài ra, các cơ sở cung cấp suất ăn ngày càng nhiều, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về ATTP.

Ngoài ra, nguồn thực phẩm nguyên liệu cung cấp cho bếp ăn tập thể trong các KCN/KCX cũng rất khó kiểm soát ATTP triệt để. Qua kiểm tra, sai phạm tại các bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn cho các KCN rất phổ biến với khoảng 19,1% không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, thậm chí mới đây phát hiện một công ty có 18 bếp ăn tập thể thì 8 bếp ăn không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP các địa phương, Ban Quản lý các KCN/KCX trên cả nước phải tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể, coi sức khỏe người lao động là tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp, giám sát và kịp thời xử lý 100% các vụ ngộ độc thực phẩm nếu xảy ra.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn