Tăng đột biến hội chứng Guillain-Barre, Peru ban bố tình trạng khẩn cấp

Số ca mắc hội chứng Guillain-Barre gia tăng đột biến ở Peru - Ảnh: DayFR Euro.

Khoai tây Peru có gì khác biệt?

Ẩm thực giúp thắt chặt quan hệ ngoại giao Peru – Việt Nam

Vài nét về thế giới ẩm thực độc đáo của Peru

Bán hết tài sản trong nhà vẫn chưa đủ tiền chữa bệnh cho vợ do không có BHYT

Ngày 9/7, Chính phủ Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia kéo dài 90 ngày do "sự gia tăng bất thường" số trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre.

Tính đến nay nước này đã ghi nhận 4 ca tử vong trong tổng cộng 165 ca mắc bệnh.

Theo Xinhua, sắc lệnh này được công bố trên báo nhà nước El Peruano, trong đó nêu chi tiết kế hoạch hành động với tổng ngân sách 3,3 triệu USD nhằm cải thiện việc chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở y tế, tăng cường giám sát các ca mắc, chuẩn bị phổ biến tài liệu cho các nhân viên y tế và phương án tuyền truyền cho người dân.

Trong các biện pháp có việc mua huyết thanh (globulin) miễn dịch tiêm tĩnh mạch và albumin (một loại protein huyết tương trong cơ thể người); chẩn đoán chuyên biệt các tác nhân sinh học liên quan đến hội chứng Guillain-Barre và hỗ trợ vận chuyển bằng máy bay đối với trường hợp bệnh nhân cần cấp cứu hoặc đang trong tình trạng nguy kịch.

Guillain-Barre là một hội chứng rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thống thần kinh ngoại vi. Kể từ đầu năm 2023 đến nay, ít nhất 18 trong tổng số 24 địa phương trên toàn Peru đã ghi nhận ít nhất một trường hợp mắc hội chứng này.

Nghị định mới được đưa ra của chính phủ Peru cảnh báo, sự gia tăng bất thường các trường hợp mắc bệnh hiếm gặp trong một thời gian ngắn "ảnh hưởng tiêu cực đến tính liên tục của các dịch vụ y tế, vì không có đủ nguồn lực chiến lược để đáp ứng với số lượng và mức độ phức tạp của các ca bệnh tại các cơ sở y tế".

Trước đó, vào ngày 5/7, phát biểu tại Hội đồng Bộ trưởng Peru, Bộ trưởng Y tế Cesar Vasquez đã yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời lưu ý rằng nếu số ca mắc Guillain-Barre tiếp tục gia tăng, có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu globulin miễn dịch.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Xinhua)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn