6 lợi ích khi tập thể dục trong mùa Đông

Tập thể dục khi trời lạnh giúp tăng cường khả năng thể chất và cải thiện tâm trạng

Tập thể dục giúp người bệnh suy thận kéo dài sự sống

Có nên nhịn ăn trước khi tập thể dục buổi sáng?

Tập thể dục giúp người bệnh suy thận kéo dài sự sống

5 bài tập buổi sáng giúp đánh tan mỡ bụng

Điều gì xảy ra nếu tập thể dục nhưng không ăn uống lành mạnh?

Lợi ích khi tập thể dục vào mùa Đông

Tăng cường hệ miễn dịch

Thời tiết thay đổi có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Trong mùa Đông, khả năng miễn dịch trở nên yếu hơn, kéo theo nguy cơ nhiễm vi khuẩn và virus gia tăng. Tập thể dục vào mùa Đông giúp hệ miễn dịch làm việc nhiều hơn để tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh.

Nghiên cứu từ Đại học bang Appalachian (Mỹ) cho thấy, tập luyện ở cường độ vừa phải đến mạnh trong khoảng 1 giờ là tốt nhất để tăng cường miễn dịch. Các bài tập nên ưu tiên là chạy bộ, đi bộ, đạp xe, leo cầu thang, bơi lội; Tránh tập luyện cường độ cao trong thời gian dài vì có nguy cơ ức chế hệ miễn dịch.

Chức năng phổi tốt hơn

Tập thể dục đều đặn giúp cải thiện sự lưu thông khí trong phổi, tăng cường khả năng hô hấp và giảm khó thở, đặc biệt ở người bị hen suyễn hoặc các vấn đề hô hấp khác. Khi ra ngoài trời lạnh tập thể dục, bạn nên quàng khăn và đeo khẩu trang để chống lạnh mũi, miệng, làm ấm không khí, cố gắng thở qua đường mũi khi tập luyện, khởi động 5-10 phút trước khi tập.

Chuyển hóa chất béo có hại

Cơ thể con người tồn tại 2 loại chất béo gồm: Chất béo trắng và nâu. Sự tích tụ quá nhiều chất béo trắng quanh bụng và đùi có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường, ung thư và các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Trong khi đó, chất béo nâu phân hủy glucose trong cơ thể và các phân tử chất béo, giúp duy trì thân nhiệt tốt. Tập thể dục trong thời tiết lạnh có khả năng chuyển hóa chất béo trắng thành chất béo nâu. Thời tiết lạnh kích thích 2 loại hormone là irisin và FGF21, giúp đốt cháy các tế bào mỡ và tỏa nhiệt. Năng lượng để đảm bảo cho quá trình sinh nhiệt trong chất béo nâu khi trời lạnh cũng góp phần làm tăng đốt cháy calorie. Ngoài ra, cảm giác rùng mình tự nhiên khi tiếp xúc với cái lạnh cũng giúp tăng khả năng đốt cháy calorie.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thời tiết lạnh, tác động tiêu cực lên trái tim do cơ chế tự bảo vệ bằng cách co mạch, tăng huyết áp và tăng nhịp tim để giữ cho cơ thể ấm áp. Giữ đủ ấm và tập thể dục nhẹ nhàng ngoài trời hoặc trong nhà giúp lưu thông máu tốt hơn, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể.

Giảm nguy cơ mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa

Tăng thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp ngăn ngừa rối loạn cảm xúc theo mùa

Tăng thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp ngăn ngừa rối loạn cảm xúc theo mùa

Chứng rối loạn cảm xúc theo mùa thường xảy ra vào mùa Đông do hiện tượng "ngày ngắn đêm dài". Các triệu chứng thường là cảm giác tuyệt vọng và vô giá trị, căng thẳng và lo âu, dễ xúc động, dễ cáu kỉnh. Tập thể dục trong mùa Đông giúp cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn, ngăn ngừa các triệu chứng của rối loạn cảm xúc theo mùa.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Ra ngoài và vận động cơ thể dù với hình thức tập luyện nào đều giúp tăng endorphin - hormone đem lại cảm giác dễ chịu. Endorphin cũng giúp điều chỉnh sự thèm ăn bằng cách tạm thời ức chế ghrelin - hormone gây đói, cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ căng thẳng.

Tập thể dục trong thời tiết lạnh có đốt cháy nhiều calorie hơn không?

Lượng calorie đốt cháy còn phụ thuộc vào cường độ, thời gian tập luyện, điều kiện thời tiết và trang phục. Khi tập thể dục trong thời tiết lạnh, lượng calorie đốt cháy sẽ tăng lên vì cơ thể phải làm việc nhiều hơn nhiều để duy trì thân nhiệt và giữ ấm. Điều này sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, dẫn đến đốt cháy nhiều calorie hơn. Khi tập thể dục trong thời tiết có gió, cơ thể có xu hướng sử dụng nhiều calorie hơn khi đi bộ trong thời tiết gió lặng.

Lưu ý khi tập thể dục trong thời tiết lạnh

- Giữ cơ thể đủ ấm, mang giầy thể thao thoải mái.

- Khởi động nhẹ nhàng để làm ấm cơ thể trước khi tập thể dục.

- Đặc mục tiêu và lên thời gian cho việc tập luyện, điều chỉnh thời gian khi cần thiết.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp