5 dấu hiệu bệnh Alzheimer mà hầu hết mọi người không nhận ra

Alzheimer là nguyên nhân gây nên chứng suy giảm trí nhớ, giảm khả năng nhận thức và tư duy ở nhiều người

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Ngưng thở khi ngủ gây suy giảm não bộ thế nào?

Alzheimer có thể phát triển ngay từ tuổi teen

Top 7 thực phẩm tốt nhất cho não bộ

Thay đổi giấc ngủ

Những người mắc bệnh Alzheimer thường gặp vấn đề về giấc ngủ gồm: Khó ngủ, thường xuyên thức giấc vào ban đêm và buồn ngủ vào ban ngày gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh cũng như khó khăn cho người chăm sóc. Khi có những triệu chứng này, bạn nên đến bệnh viện khám để xác định nguyên nhân.

Xa lánh các hoạt động xã hội

Triệu chứng xa lánh xã hội thường liên quan đến lo âu và trầm cảm. Nhưng đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer. Triệu chứng này đặc trưng bởi giảm bớt sự quan tâm đến các hoạt động xã hội, việc tham gia vào các hoạt động yêu thích trước đây cũng ít đi. Đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer, có vai trò quan trọng trong chẩn đoán và can thiệp sớm.

Nhầm lẫn từ ngữ

Một dấu hiệu khác của bệnh Alzheimer là người bệnh gặp khó khăn với các từ dùng trong giao tiếp hàng ngày, dù đó là những từ ngữ phổ biến. Việc nhớ đúng các từ trở nên khó khăn hơn và thay vào đó người bệnh sử dụng các từ hoặc cụm từ không phù hợp với ngữ cảnh.

Chức năng điều khiển của não bộ kém

Các kỹ năng chính liên quan đến chức năng điều khiển của não có thể bị tổn hại khi mắc bệnh Alzheimer. Thường là về khả năng thực hiện theo chỉ dẫn, sự tập trung và tuân thủ kế hoạch. Chức năng điều khiển là nhiệm vụ phức tạp nhất trong não bộ con người và thường là chức năng bị ảnh hưởng đầu tiên trong não của người bị Alzheimer.

Suy giảm khả năng phán đoán, đánh giá

Người bệnh Alzheimer’s có thể gặp những thay đổi trong việc phán đoán hoặc đánh giá. Chẳng hạn như cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, dễ bị lừa gạt, quản lý tiền bạc kém. Người bệnh cũng ít chú ý đến việc ăn mặc và vệ sinh cá nhân.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh