Khó chuyển hướng khi đi bộ có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một trong những căn nguyên phổ biến gây chứng giảm trí nhớ ở người già.

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

7 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer ở người cao tuổi

Xét nghiệm máu dự đoán chính xác bệnh Alzheimer trước khi có triệu chứng

Alzheimer có thể phát triển ngay từ tuổi teen

Nhóm chuyên gia tại Đại học London (Anh) đã đi đến kết luận trên sau khi sử dụng công nghệ thực tế ảo và mô hình tính toán để tìm hiểu sự phức tạp của các lỗi điều hướng từng được quan sát thấy ở bệnh nhân Alzheimer.

Cụ thể, họ đã chia những người tham gia thành 3 nhóm gồm 31 người trẻ tuổi khỏe mạnh, 36 người lớn tuổi khỏe mạnh và 43 người bị suy giảm nhận thức nhẹ - được xem là giai đoạn trung gian giữa mất trí nhớ bình thường do tuổi tác và bệnh Alzheimer.

Tiếp theo, các chuyên gia yêu cầu những người tham gia hoàn thành một bài kiểm tra về khả năng điều hướng, rẽ hướng và giữ thăng bằng trong khi đi bộ và đeo kính thực tế ảo.

Kết quả thử nghiệm cho thấy nhóm duy nhất gặp khó khăn trong việc định hướng và chuyển hướng khi đi qua các ngã rẽ mỗi khi điều kiện mặt đường thay đổi là nhóm bị suy giảm nhận thức nhẹ. Những cá nhân này luôn tính toán sai vị trí cần chuyển hướng, cũng như trải qua sự thay đổi liên tục trong ý thức về phương hướng trong khi họ đi bộ. Ngược lại nhóm người tham gia trẻ tuổi hoặc người cao tuổi có chức năng nhận thức khỏe mạnh không gặp bất kỳ khó khăn nào trong những vấn đề trên.

Tiến sĩ Sandra Bond Chapman, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Não tại Đại học Texas ở Dallas (Mỹ) cho biết, bệnh Alzheimer có xu hướng phát triển đầu tiên ở phần sau và giữa não, sau đó từ từ lan rộng về phía trước. Việc điều hướng không gian phụ thuộc vào thùy đỉnh của não, nằm ở nửa sau của não và nằm ở khu vực mà bệnh thường tấn công đầu tiên.

Trong nghiên cứu này, mọi người phải sử dụng một kỹ năng được gọi là điều hướng đường đi, đòi hỏi não phải tự động cập nhật về vị trí của cơ thể trong môi trường dựa trên chuyển động của chính nó, đó là những gì mà người khỏe mạnh về nhận thức thực hiện thường xuyên.

Bởi vì những người trẻ và người lớn tuổi khỏe mạnh về nhận thức đều điều hướng con đường mà không gặp khó khăn khi các tín hiệu thị giác và không gian bị loại bỏ, kết quả nghiên cứu cho thấy những thách thức về điều hướng được thấy trong các bài kiểm tra là đặc trưng của bệnh Alzheimer và không chỉ đơn giản là kết quả bình thường của quá trình lão hóa, các tác giả nghiên cứu cho biết.

Bệnh Alzheimer là một bệnh lý về não có thể ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ, ghi nhớ và thực hiện các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Đây là dạng sa sút trí tuệ thường thấy ở người lớn tuổi, nhưng những người trong độ tuổi 30 cũng có thể bắt đầu phát triển các dấu hiệu sinh học của bệnh này. Mặc dù không có cách nào để đảo ngược quá trình tiến triển bệnh, nhưng việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

 
Việt An (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già