Tập thể dục: Một phút là đủ!

Thêm một động lực cho những người lười tập thể dục: Phương pháp HIIT

“Tập thể dục” bằng TPCN

Tập thể dục 30 phút hiệu quả giảm cân hơn tập 1 giờ

Tập thể dục giúp người già phục hồi trí nhớ

Nguyên nhân khiến bài tập thể dục của bạn không hiệu quả

Sai lầm cần tránh khi tập thể dục

Báo cáo nghiên cứu được đăng tải trên trang Plos One, các chuyên gia của Đại học McMaster ở Ontario quyết định thực hiện một cuộc nghiên cứu để xác định mức thời gian ngắn nhất mà cơ thể con người có thể chịu đựng được khi tập luyện với cường độ cao mà vẫn đạt được kết quả tốt.

Nhóm nghiên cứu tuyển 14 tình nguyện viên thừa cân nhưng khỏe mạnh và yêu cầu nhóm này thực hiện chương trình tập luyện trên xe đạp trong phòng tập kéo dài trong 6 tuần. Mỗi tuần cần 3 lần tập trong 10 phút, theo đó những người tham gia sẽ đạp chân nhanh hết mức trong 20 giây và đạp đều suốt 2 phút kế, rồi nghỉ xả hơi ngắn và bắt đầu lại từ đầu. Tổng cộng mỗi lần tập như vậy có 1 phút chạy hết tốc lực.

Những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu luyện tập cường độ mạnh

Phương pháp tập luyện gián đoạn cường độ cao (còn gọi là HIIT) bao gồm những bài tập cường độ mạnh trong giai đoạn ngắn ngủi, rồi giải lao chớp nhoáng. HIIT đã trở thành xu hướng “hot” nhất trong những năm gần đây. Và thậm chí vào năm 2014 nó còn được vinh danh là xu hướng tập luyện phổ biến hàng đầu thế giới.
Trước và sau mỗi lần tập, các nhà nghiên cứu đo huyết áp và lượng đường huyết của các đối tượng, và thử độ bền aerobic của từng người. Đến cuối chương trình, khả năng bền bỉ của những người tham gia được cải thiện trung bình khoảng 12%. Về tổng quát, huyết áp của họ thấp hơn và hoạt động ti thể cũng gia tăng.
Bên cạnh đó, lượng đường huyết của nam giới tham gia được giảm xuống nhưng ở phụ nữ vẫn giữ nguyên. Theo các chuyên gia, điều này có thể là do sự khác biệt trong cách thức chuyển hoá năng lượng của nam giới và phụ nữ lúc tập luyện.
"Nghiên cứu này đã cung cấp thêm chứng cứ về tiềm năng của hoạt động thể chất cường độ cao trong thời gian ngắn, nhằm tìm ra câu trả lời cho sự thích nghi về sinh lý học có liên quan đến khía cạnh cải thiện tình trạng sức khỏe và hiệu quả về mặt thời gian” - các tác giả của nghiên cứu cho biết.
Những bài tập HIIT, thường diễn ra trong vòng 30 phút hoặc ít hơn, được chứng minh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, huyết áp và lượng cholesterol trong máu.
Tiểu Bắc H+ (Theo stuff)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp