Điều gì xảy ra nếu tập thể dục nhưng không ăn uống lành mạnh?

Tập thể dục không giúp bạn đảo ngược những tác động của việc ăn uống vô độ

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ bữa, nhịn ăn?

Mẹo giúp da sáng hơn và giảm đốm đồi mồi

Thời điểm nên ngủ sau bữa tối để tăng cường đốt cháy chất béo

Tập thể dục buổi sáng giúp giảm cân hiệu quả

Trông gầy nhưng nhiều mỡ nội tạng

"Skinny fat" là một thuật ngữ dùng để mô tả những người trông có vẻ gầy, nhưng lại có lượng mỡ trong cơ thể cao. Người tập thể dục thường xuyên có thể có ít mỡ dưới da, nhưng lại có nhiều mỡ nội tạng. Lớp mỡ này ít được chú ý hơn vì nó tích tụ xung quanh các nội tạng trong cơ thể.

PGS.BS Colin Carriker (Đại học High Point, Bắc Carolina, Mỹ) cảnh báo, mỡ nội tạng nguy hiểm hơn lớp mỡ dưới da. Sự tích tụ mỡ nội tạng do ăn thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường, muối và carbs có thể dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe tương tự như người mắc bệnh béo phì. Ví dụ, một lượng lớn mỡ nội tạng lưu thông khắp cơ thể có khả năng khiến các động mạch cứng lại và hẹp hơn, gây xơ vữa động mạch. Tình trạng này ngăn máu chảy đến các mô của cơ thể và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Nguy cơ tử vong sớm cũng tăng lên nếu tập thể dục nhưng bỏ bê việc ăn uống lành mạnh. Trong một nghiên cứu lớn trên 346.627 người tham gia ở Anh nhằm xem xét tác động của hoạt động thể chất và chất lượng chế độ ăn uống, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người thường xuyên tập thể dục nhưng ăn bất cứ thứ gì họ muốn có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người vừa tập thể dục vừa có chế độ ăn uống lành mạnh.

Không có động lực tập luyện

Yếu tố quan trọng để giảm cân là tạo ra sự thâm hụt calorie, tức lượng calorie mà cơ thể đốt cháy sẽ nhiều hơn lượng calorie nạp vào. Nhưng thường xuyên ăn thực phẩm béo có lượng calorie cao khiến việc tạo ra sự thâm hụt càng khó khăn hơn. Theo PGS.BS Carriker, "Lúc này bạn đang tiêu thụ quá nhiều calorie và sẽ phải tập thể dục nhiều hơn mức mà một người có thể duy trì trong thời gian dài”.

Tuy nhiên, việc cố gắng tập luyện nhiều hơn để "bù lại" những gì đã ăn vào là không thực sự hiệu quả vì những thực phẩm này chứa đầy calorie rỗng (thực phẩm chỉ cung cấp năng lượng mà chứa ít hoặc không chứa vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể). Thực phẩm chế biến sẵn như kẹo, nước có gas chứa rất ít hoặc không có chất dinh dưỡng. Khi cơ thể thiếu vitamin, protein và chất xơ, bạn sẽ khó nghĩ đến việc tập thể dục khi liên tục cảm thấy đói. Theo chuyên gia dinh dưỡng Grace Derocha (Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Mỹ), “Những người không có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng sẽ thường thấy đói, ủ rũ và không có động lực để tập thể dục".

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo dinh dưỡng để bạn duy trì động lực tập luyện

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn không đảm bảo dinh dưỡng để bạn duy trì động lực tập luyện

Hơn nữa, lượng calorie rỗng sẽ khiến bạn khó tập luyện hiệu quả. Chuyên gia dinh dưỡng Caroline Susie từ Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, Mỹ, giải thích, ban đầu thực phẩm béo có thể giúp tăng năng lượng tạm thời, nhưng sẽ không đủ để duy trì tập luyện lâu hoặc tập cường độ cao, bạn sẽ dễ thấy mệt mỏi sớm hơn. Đặc biệt, lượng calorie rỗng không được đốt cháy hết sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ.

Nếu cơ thể không nhận được chất dinh dưỡng hợp lý, việc tập luyện sẽ không còn ý nghĩa về lâu dài. Những người tập các bài tập rèn luyện sức mạnh có xu hướng đốt cháy nhiều calorie hơn so với tập cardio. Tuy nhiên, Derocha cho rằng chất dinh dưỡng từ thực phẩm không lành mạnh sẽ khiến việc tăng cường cơ bắp và sự phục hồi sau buổi tập luyện trở nên khó khăn hơn.

Để tăng khối lượng cơ bắp, cách tốt nhất là bổ sung các thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá hồi vào chế độ ăn uống. Bởi chất dinh dưỡng đa lượng như protein giúp tăng khối lượng cơ nạc và duy trì cơ bắp.

Điều độ là yếu tố quan trọng để giảm cân

Bạn không nhất thiết phải loại bỏ tất cả những thực phẩm yêu thích ra khỏi chế độ ăn. Theo Susie, bạn cần hiểu rằng, "Thực phẩm không chỉ là lượng calorie mà còn là loại năng lượng mà thực phẩm đó có thể cung cấp cho cơ thể. Nếu hôm nay bạn đã ăn đủ chất xơ, hãy tìm những thực phẩm giúp bổ sung thêm protein, omega-3 hoặc carbs lành mạnh. Khi bạn nhìn thực phẩm từ quan điểm bổ sung thay vì quan điểm hạn chế, đây sẽ là cách tiếp cận lành mạnh hơn để tiếp thêm năng lượng cho cơ thể".

 
Nguyễn Thanh (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp