Mẹo tẩy trắng quần áo tại nhà an toàn

Sử dụng thuốc tẩy thế nào đạt hiệu quả tẩy trắng tối ưu mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Mẹo giúp quần áo nhanh khô, tránh mùi trong ngày nồm ẩm

Lưu ý khi giặt quần áo đối với người bệnh chàm

Lưu ý khi lựa chọn quần áo chống nắng trong ngày Hè

Mẹo làm sạch đồ màu trắng bị dính bẩn khi trời mưa

Kiểm tra quần áo trước khi tẩy trắng

Với những vết bẩn nhỏ và mới xuất hiện, bạn có thể giặt tay cùng xà phòng, nước giặt là sạch. Tuy nhiên, với quần áo trắng bị dính bẩn, ố vàng theo thời gian, việc sử dụng bột giặt thông thường có thể không làm sạch hoàn toàn. Khi đó, bạn cần tới thuốc tẩy hay nước tẩy quần áo - hóa chất giúp "đánh bay" những vết bẩn cứng đầu.   

Trước khi thực hiện tẩy trắng quần áo tại nhà, bạn nên lưu ý không phải chất liệu nào cũng có thể tẩy trắng. Hãy kiểm tra phần nhãn mác của sản phẩm, tìm kiếm ký hiệu tam giác (biểu tượng cho thuốc tẩy). Nếu hình tam giác bị gạch chéo, bạn không nên dùng thuốc tẩy để làm sạch.

Biểu tượng không được tẩy trên nhãn mác quần áo

Biểu tượng không được tẩy trên nhãn mác quần áo

Những chất liệu trang phục không thể tẩy trắng là sợi từ động vật như: Len, tơ lụa, len cashmere và da. Vải elastane và spandex vốn có độ đàn hồi tốt cũng dễ bị phá hủy bởi thuốc tẩy.

Thuốc tẩy chỉ an toàn với chất liệu vải sợi tự nhiên như cotton, linen, hoặc sợi viscose, polyester và nylon. Không nên dùng thuốc tẩy cho quần áo, trang phục không bền màu hoặc có các họa tiết nhỏ, bởi nguy cơ loang màu là rất cao.

Cách sử dụng thuốc tẩy an toàn

Thuốc tẩy cho quần áo có 2 dạng chính: Thuốc tẩy chứa chlorine (như javen) và thuốc tẩy không chứa chlorine (còn gọi là oxygen bleach). Thuốc tẩy không chứa chlorine sẽ "thân thiện" với quần áo hơn: Kết hợp với kiềm và nước nóng sẽ giải phóng các phân tử oxy để xử lý các vết bẩn theo phương thức oxy hóa khử. 

Thuốc tẩy chứa chlorine có thể khiến quần áo làm bằng chất liệu polyester ngả vàng. Đây là điều bạn cần lưu ý khi lựa chọn thuốc tẩy. Nếu sản phẩm thuốc tẩy quần áo javen có ghi trên bao bì là chuyên dụng cho quần áo trắng, bạn chỉ nên dùng cho quần áo trắng.

Để tẩy trắng quần áo bị ố màu, ngả vàng theo thời gian, bạn nên thực hiện theo hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất. Quy tắc chung thường là pha loãng thuốc tẩy với nước, ngâm vải trong dung dịch này một thời gian ngắn, sau đó xả lại thật sạch. Tỷ lệ pha loãng khoảng 15-20ml thuốc tẩy với 1000ml nước.

Khi sử dụng thuốc tẩy quần áo, bạn tuyệt đối không đổ dung dịch thuốc tẩy trực tiếp lên quần áo, kể cả với quần áo đã thấm nước. Hóa chất tiếp xúc trực tiếp dễ ăn mòn sợi vải rất nhanh, làm giảm độ bền của quần áo.

Nên đeo găng tay khi tẩy trắng quần áo với thuốc tẩy

Nên đeo găng tay khi tẩy trắng quần áo với thuốc tẩy

Với trang phục chỉ bị dính bẩn một vài chỗ nhỏ, bạn có thể dùng tăm bông nhúng vào dung dịch thuốc tẩy pha loãng, chấm nhẹ lên vết bẩn rồi giặt sạch như bình thường.

Với vết ố vàng do mồ hôi, bạn có thể dùng thuốc tẩy oxygen dạng bột. Trộn bột thuốc tẩy với nước thành hỗn hợp sệt, bôi lên vị trí bị ố vàng (như cổ áo, dưới cánh tay), sau đó dùng bàn chải chà sạch. Sau đó, giặt áo trong máy giặt với xà phòng như bình thường.

Lưu ý, thuốc tẩy có thể ăn mòn da tay, gây dị ứng khi hít phải. Bạn nên đeo kính và găng tay để bảo vệ mắt, da tay khi tẩy trắng quần áo. Đồng thời, nên thực hiện quá trình giặt tẩy ở nơi thoáng khí, có gió lùa. Thuốc tẩy là dung dịch có hại với môi trường, đặc biệt là nguồn nước, nên bạn không nên sử dụng quá thường xuyên. Cất giữ thuốc tẩy ở vị trí kín đáo, ngoài tầm với của trẻ em; Bao bì phải có nhãn cảnh báo.

 
Quỳnh Trang (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp