Nguy hiểm nếu không thay băng vệ sinh thường xuyên

Sử dụng băng vệ sinh trong thời gian dài tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa

Làm sao để giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phụ khoa

Bất ngờ với một số thói quen gây hại cho “cô bé”

5 triệu chứng chị em cần đi khám phụ khoa ngay

Phụ nữ mặc quần lót chật có hại cho sức khỏe thế nào?

Nên thay băng vệ sinh sau bao lâu?

Mọi phụ nữ đều gặp các vấn đề khác nhau trong chu kỳ kinh nguyệt như tâm trạng thất thường, bị chuột rút, mệt mỏi và yếu ớt. Đây là những triệu chứng không thể tránh khỏi. Nhưng nếu bạn không chú ý giữ vệ sinh trong những ngày hành kinh, bạn có thể gặp thêm các vấn đề khác.

Nhiều chị em có thói quen thay băng vệ sinh theo lượng kinh nguyệt. Tuy nhiên, bất kể lượng kinh nguyệt ra nhiều hay ít, bạn đều nên thay băng vệ sinh sau mỗi 4 giờ.

Trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, vi khuẩn được giải phóng khỏi cơ thể. Vệ sinh kém, đặc biệt là không thay băng vệ sinh đúng giờ, thậm chí đeo băng vệ sinh trong cả ngày dài có thể dẫn đến vô số vấn đề phụ khoa, gồm:

Huyết trắng bất thường (Leukorrhoea)

Không thay bằng thường xuyên có thể khiến "vùng kín" bị viêm nhiễm, dẫn đến huyết trắng bất thường. Bệnh đặc trưng bởi một lượng lớn huyết trắng (hay khí hư, dịch tiết âm đạo) tiết ra ngoài. Tình trạng này có thể khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.

Ngứa âm đạo

Thay băng vệ sinh thường xuyên giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngứa ngáy

Thay băng vệ sinh thường xuyên giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm, ngứa ngáy

Sử dụng cùng một băng vệ sinh trong thời gian dài có thể khiến "vùng kín" bị kích ứng và nguy cơ viêm nhiễm. Điều này khiến âm đạo bị ngứa thậm chí cảm thấy rát.

Phát ban da

Một trong những nguyên nhân chính khiến phát ban trong hoặc xung quanh âm đạo là không giữ vệ sinh đúng cách, đặc biệt là khi "đến tháng". Băng vệ sinh không được thay thường xuyên sẽ đến âm đạo nhiễm nấm và vi khuẩn, dẫn đến phát ban "vùng kín".

Nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI)

Không thay băng vệ sinh đúng giờ nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng tiết niệu. UTI xảy ra khi có sự nhiễm trùng trong hệ thống tiết niệu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Nhiễm trùng tiết niệu gây cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đau bụng dưới và âm đạo có mùi hôi.

Bong tróc da

Đeo băng vệ sinh ẩm ướt trong thời gian dài khiến âm đạo dễ bị bong tróc da do không được sạch sẽ, dễ viêm nhiễm và mắc các bệnh phụ khoa hoặc ma sát liên tục.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa