Vệ sinh nhà bếp nhanh gọn với baking soda

Baking soda có thể kết hợp với giấm trắng để làm sạch các vết bẩn trong nhà bếp

Mối nguy trong nhà bếp: Lọ gia vị

Hướng dẫn bảo quản để tỏi không mất đi hương vị

8 mẹo nhỏ giúp bạn có căn bếp sạch tinh

6 mẹo giúp người nội trợ giảm thiểu rác thải nhà bếp

Làm sạch nồi chảo

Những vết thức ăn cháy khét trong lòng nồi, chảo là vết bẩn "cứng đầu" nhất trong nhà bếp, đặc biệt khi người nội trợ không kịp vệ sinh ngay sau khi nấu. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể dùng baking soda.

Cách thực hiện: Rắc một lớp baking soda lên vị trí vết bẩn, thêm một ít nước để làm ẩm và để nguyên trong 15-30 phút.

Dùng khăn hoặc miếng bọt biển chà sạch vết cháy khét, sau đó xả sạch nồi, chảo như bình thường.

Khử mùi thùng rác với baking soda

Baking soda giúp làm sạch và khử mùi thùng rác hiệu quả

Baking soda giúp làm sạch và khử mùi thùng rác hiệu quả

Với tính kiềm và khả năng hút ẩm tốt, baking soda là trợ thủ đắc lực trong việc dọn dẹp thùng rác. Với thùng rác bị ám mùi hôi, bạn có thể xả qua với nước. Sau đó, trộn nước và baking soda với tỷ lệ bằng nhau thành hỗn hợp sệt, dùng bàn chải cứng chà rửa sạch các vết bẩn bám trong thùng rác. Phơi thật khô trước khi sử dụng thùng rác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể rắc baking soda ở đáy thùng trước khi lót túi rác để ngăn ngừa mùi hôi.

Baking soda làm sạch bồn rửa bát

Khử mùi ống thoát nước bằng baking soda

Khử mùi ống thoát nước bằng baking soda

Baking soda là chất tẩy rửa dễ kiếm, phù hợp cho những gia đình có lắp đặt máy xử lý rác trong bồn rửa bát. Thiết bị này có nhiệm vụ nghiền nát các loại rác thành bột/vụn nhỏ, thải ra ngoài theo hệ thống thoát nước, nếu không vệ sinh đều đặn rất dễ gây mùi khó chịu.

Để làm sạch vị trí này, bạn có thể đổ vài thìa canh baking soda xuống lỗ thoát nước, sau đó đổ thêm 1-2 bát giấm trắng và chờ chúng tạo phản ứng sủi bọt. Ngoài ra, để đánh bay mảnh vụn mắc kẹt ở máy hủy rác, bạn có thể cho đá viên vào bồn rửa, xả nước và bật cho máy chạy. Sau đó, vệ sinh lại toàn bộ bồn rửa với baking soda và xả nước thật sạch.

Lau chùi kẽ gạch, mạch vữa

Hỗn hợp baking soda và oxy già giúp trả lại gạch vữa trắng sáng

Hỗn hợp baking soda và oxy già giúp trả lại gạch vữa trắng sáng

Tấm chắn tường bếp, hay bề mặt phía sau bồn rửa là vị trí rất dễ tích tụ dầu mỡ và nấm mốc, nhất là trong mạch vữa giữa các viên gạch. Để nhà bếp sáng sủa hơn, bạn hãy dùng baking soda để vệ sinh những vết bẩn cứng đầu này.

Cách thực hiện như sau: Trộn baking soda với oxy già (hydrogen peroxide), với lượng baking soda gấp đôi oxy già thành hỗn hợp sền. Dùng bàn chải đánh răng cũ trét hỗn hợp này lên vị trí kẽ gạch, mạch vữa bám bẩn. Để nguyên hỗn hợp trong 15-20 phút, sau đó dùng bàn chải chà sạch vết bẩn. Sau đó, dùng khăn vải sạch, thấm nước và lau chùi đến khi tấm chắn tường bếp sạch bong.

Vệ sinh lò vi sóng với baking soda

Lò vi sóng sạch tinh tươm nhờ baking soda

Lò vi sóng sạch tinh tươm nhờ baking soda

Lò vi sóng cũng dễ bám bẩn, ám mùi không kém các thiết bị nhà bếp khác. Với những nguyên liệu có sẵn như baking soda và giấm trắng, bạn có thể vệ sinh lò vi sóng dễ dàng.

Cách thực hiện như sau: Pha loãng giấm trắng và nước, cho vào bát và đặt vào lò vi sóng, hâm nóng khoảng 1 phút. Hơi nước nóng giúp làm bong vết bẩn và giảm mùi hôi.

Sau đó, dùng một miếng bọt biển sạch, nhúng vào nước cho ẩm. Rắc thêm baking soda lên trên và chà sạch mảng thức ăn bám trong lò vi sóng. Cuối cùng, dùng khăn vải sạch lau lại toàn bộ thiết bị. Vậy là bạn không lo thực ăn ám mùi khó chịu khi hâm nóng bằng lò vi sóng nữa.

 
Quỳnh Trang (Theo The Spruce Eats)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng