Tên thuốc gần giống nhau: Nguy hiểm khó lường! (P3)

Thận trọng đối với những loại thuốc có tên gần giống nhau vì sự nguy hiểm nếu dùng nhầm!

Tên thuốc gần giống nhau: Nguy hiểm khó lường! (P.1)

Tên thuốc gần giống nhau: Nguy hiểm khó lường! (P2)

Nhầm tên thuốc: Chuyện không nhỏ

Thuốc chống nôn Primpéran có thể tác động xấu lên hệ thần kinh

Tác dụng của Voltaren (tên biệt dược của diclofenac): Là thuốc kê đơn. Voltaren chứa muối natri diclofenac là một chất không steroid có tác dụng chống thấp khớp, giảm đau, chống viêm và hạ nhiệt. Thuốc được chỉ định trong các trường hợp:

- Điều trị dài hạn các triệu chứng trong: Viêm khớp mạn tính, nhất là viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp và viêm cứng khớp cột sống hay trong những hội chứng liên kết như hội chứng Fiessiger - Leroy - Reiter và thấp khớp trong bệnh vẩy nến; Bệnh cứng khớp gây đau và tàn phế.

- Điều trị triệu chứng các cơn cấp tính của: Bệnh thấp khớp và tổn thương cấp tính sau chấn thương của hệ vận động như viêm quanh khớp vai cẳng tay, viêm gân, viêm bao hoạt dịch, viêm màng hoạt dịch, viêm gân bao hoạt dịch; Viêm khớp vi tinh thể; Bệnh khớp; Đau thắt lưng, đau rễ thần kinh nặng; Cơn gout cấp tính; Hội chứng đau cột sống; Bệnh thấp ngoài khớp; Giảm đau sau mổ; Cơn migrain (đau nửa đầu); Cơn đau quặn thận, quặn mật; Giảm đau sau phẫu thuật hoặc chấn thương như phẫu thuật nha khoa hay chỉnh hình. Các tình trạng đau và/hoặc viêm trong phụ khoa, như đau bụng kinh hay viêm phần phụ.

- Là thuốc hỗ trợ trong bệnh viêm nhiễm tai, mũi, họng, như viêm họng amidan, viêm tai.

Lưu ý: Tác dụng phụ của thuốc gồm rối loạn tiêu hóa, mề đay, nhức đầu, chóng mặt, choáng váng, tăng men gan và đôi khi còn gây loét, xuất huyết tiêu hóa, viêm gan, phản ứng dị ứng (kể cả sốc phản vệ). Do đó, cần thận trọng khi sử dụng thuốc, đặc biệt là đối với người cao tuổi và không dùng thuốc cho phụ nữ có thai.

Tác dụng của Vogalene (tên biệt dược của metopimazin): Là thuốc hướng tâm thần chủ yếu là an thần kinh, có tác dụng chống nôn. Thuốc thuộc nhóm tác động vào trung tâm nôn (trên hệ thần kinh trung ương). Dù không phải là thuốc kê đơn, nhưng do những nguy hiểm có thể xảy đến khi dùng sai hoặc quá liều thuốc chống nôn làm che lấp hoặc bỏ sót triệu chứng của bệnh nguy hiểm hơn nên cần phải có chỉ định chính xác của các thầy thuốc sau khi đã xác định rõ nguyên nhân và cơ chế gây nôn, chẩn đoán hoặc loại trừ được các bệnh lý nguy hiểm mà nôn chỉ là một biểu hiện.


Linh Nguyễn H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động