Cách chọn giò, chả ngày Tết

Giò, chả là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết

Kinh hoàng nguyên liệu bẩn làm giò chả

Giò chả phát sáng trong đêm: Đi tìm lời giải

Kinh hoàng cảnh dùng hóa chất... làm giò chả

Giò chả dai, giòn - miếng ngon hay thuốc độc?

Quan sát màu sắc

Giò lụa được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ rỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt. Muốn có giò ngon bắt buộc thớ thịt phải tươi, chọn loại thịt hai mề (nửa mỡ, nửa nạc). Thịt để làm giò lụa ngon nhất là thịt bắp vì vùng này lợn di chuyển nhiều, thớ thịt khó bị hỏng hơn so với các loại thịt khác. Trong quá trình xay, phải nhìn sự đổi màu của thịt để cho gia vị mới tạo nên miếng giò ngon.

Đối với chả, một miếng chả ngon sẽ có lớp vỏ có màu vàng tự nhiên của thịt rán nhưng vỏ hơi sần sùi, không mịn, lớp bên trong mềm, mịn, có nhiều lỗ nhỏ. Sờ tay vào miếng chả thấy mềm, hơi ươn ướt nhưng không dính nhớt mà chỉ dính một chút mỡ ở tay (lý do là bởi chả được pha với liều lượng mỡ nhiều hơn giò nên khi sờ vào chả sẽ dính nhiều mỡ ra tay hơn giò).

Giò ngon là khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt

Ngửi mùi

Giò ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thịt hòa quyện với mùi của lá gói. Nếu giò quá bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì tức là đã bị trộn với bột, còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến. Nếu thấy giò có mùi ôi, thiu, lá gói khô, cũ, dính nhớp tay hoặc có triệu chứng của nấm, mốc thì nên bỏ qua ngay lập tức.

Đối với chả, chả ngon có mùi thơm nhẹ. Còn nếu miếng chả có mùi thơm, dai, giòn bất thường thì rất có thể nó đã bị trộn lẫn với hàn the. Chả ngon là loại khi ăn không bở cũng không quá khô cứng, có vị thơm của thịt.

Chả ngon có mùi thơm nhẹ

Thử giò, chả

Giò ngon thì khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm mềm, không dai giòn bất thường, không có cảm giác khô rắn, không bị bã và cũng không bị bở. Chả ngon là loại khi ăn không bở cũng không quá khô, có vị thơm của thịt. Nếu chả đã bị pha bột thì ăn sẽ rất bở, không có vị béo ngậy đặc trưng của thịt.

Dùng giấy tẩm nghệ nhận biết hàn the

Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ. Vì vậy cách nhận biết nhanh nhất giò chả có hàn the hay không bạn lấy miếng giấy nghệ ấn vào bề mặt giò hay chả. Quan sát một lúc, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ thì kết luận giò, chả có hàn the.

Ngoài ra, chị em cần tìm đến địa chỉ uy tín, quen thuộc để có thể mua cho mình giò, chả đạt tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp