Đề nghị thành lập Quỹ an toàn thực phẩm

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (thứ hai từ trái) tại ruộng rau trồng theo hình thức kết hợp doanh nghiệp và hộ gia đình - Ảnh: THÚY ANH

Giải pháp nâng cao quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi

Vấn đề an toàn thực phẩm đang là "quốc nạn"

Xử lý “vấn nạn” mất vệ sinh an toàn thực phẩm gắt như Hungary

Muốn mua rau an toàn tại Hà Nội thì vào đây!

Theo ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2016 là cao điểm hành động để ngăn chặn kháng sinh trong chăn nuôi và hóa chất bảo vệ thực vật, sau khi cao điểm ngăn chất cấm tạo nạc và vàng ô từ tháng 10/2015 đến nay có hiệu quả. 

Tuy nhiên ông Tám cho biết còn một số điểm yếu trong đảm bảo an toàn thực phẩm như chúng ta cấm sử dụng một số chất trong chăn nuôi, nhưng lại cho nhập sản phẩm từ những nước vẫn cho sử dụng các chất này. Bộ NN&PTNT sẽ xem xét và sớm có hướng dẫn với việc này.

Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế cũng sẽ sớm đưa vào diện kiểm soát đặc biệt với một số chất bị cấm sử dụng trong nông nghiệp nhưng đang được cho phép dùng trong ngành y tế.

Ông Tám cũng cho biết việc hình thành các chuỗi cung ứng thực phẩm, trong có có doanh nghiệp lớn làm nòng cốt đang là một xu hướng đáng kể.

Việc kết nối giữa người làm thực phẩm sạch và người muốn mua thực phẩm sạch còn kém, khiến nhiều người làm thực phẩm sạch không biết bán cho ai, còn người mua, đặc biệt là cư dân đô thị, lại không biết mua thực phẩm sạch ở đâu, quả là nghịch lý.

Về đề xuất thành lập Quỹ an toàn thực phẩm, đại diện một số doanh nghiệp đề xuất quỹ này có thể thành lập theo hướng xã hội hóa và giao các hiệp hội quản lý. Quỹ này dành cho các hoạt động lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra chất lượng thực phẩm...

Theo ông Vũ Văn Tám, chỉ khi trinh sát phát hiện và kiểm tra đột xuất rồi công khai kết quả kiểm tra ngay trên các phương tiện truyền thông thì việc kiểm tra mới có hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn