Xử lý “vấn nạn” mất vệ sinh an toàn thực phẩm gắt như Hungary

An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề được chính phủ Hungary rất quan tâm

Lập 6 đoàn thanh kiểm tra ATTP dịp Trung thu năm 2015

7 ngày xử phạt 7 công ty vi phạm ATTP

Mưa lũ tại Quảng Ninh: Làm sao để bảo đảm ATTP?

Ham rẻ lấy đâu ra khỏe!

Chính phủ Hungary rất quan tâm đến “gốc rễ” vấn đề an toàn thực phẩm, họ giám sát chặt chẽ cơ sở chế biến và tiêu thụ thực phẩm như các lò mổ, tiệm ăn và hệ thống cửa hàng thực phẩm...

Quy định và giám sát gắt gao

Theo ông István Bakos – Tham tán Phụ trách Kinh tế và Thương mại - Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam, chính phủ Hungary đã đưa ra những quy định rất khắt khe về chính sách an toàn thực phẩm tại quốc gia này. Tất cả những cơ sở sản xuất, chế biến và buôn bán thực phẩm đều phải đáp ứng được những yêu cầu và chuẩn mực nghiêm ngặt chung của khối Liên minh châu Âu, từ dịch tễ, kỹ thuật, an toàn sức khỏe, vệ sinh môi trường, an toàn lao động đến xử lý chất thải... trước khi được bắt đầu hoạt động.

Trong quá trình hoạt động, những cơ sở này cũng luôn được kiểm tra, giám sát gắt gao. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong quá trình thực hiện, một cơ sở bị người tiêu dùng phản ánh lên các cơ quan chức năng, cơ sở đó cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí phải ngừng hoạt động.

Ông István Bakos – Tham tán Phụ trách Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Chính phủ chủ trương phải kiểm tra và giám sát thực phẩm trên mọi chặng di chuyển, từ khâu sản xuất các nguyên liệu chính, quá trình chăn nuôi gia súc đến khi sản phẩm được đưa đến tay người dân. Mọi thông tin trên nhãn hiệu, bao bì sản phẩm đều được trình bày rõ ràng.

Riêng trong lĩnh vực sản xuất rượu vang, ông Õry Csaba - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam cho biết: “Thực tế, có một giai đoạn do quá trình sản xuất không được giám sát nên chất lượng rượu vang Hungary không đảm bảo. Chính vì thế, nhà nước đã phải can thiệp bằng cách đưa ra những quy định, luật pháp rất chặt chẽ: Từ khâu trồng, chế biến đều cần tuân thủ theo những quy định luật pháp. Thậm chí, một số quy định của chúng tôi so với quy định của Pháp còn khắt khe hơn để có thể sản xuất ra những loại rượu chất lượng nhất”.

Nói “không” với thực phẩm biến đổi gene

Ông István Bakos cũng cho biết, thực phẩm biến đổi gene là một trong những mặt hàng tuyệt đối cấm sản xuất và nhập khẩu tại quốc gia này. Thực phẩm biến đổi gene hiện vẫn đang là một trong những loại thực phẩm gây tranh cãi trên toàn thế giới. Theo nhiều nhà khoa học, thực phẩm biến đổi gene có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe như tăng nguy cơ dị ứng, làm nhờn kháng sinh, gây độc cho cơ thể... Chính vì vậy, chính phủ Hungary quyết định cấm lưu hành các loại thực phẩm này trên thị trường để ngăn ngừa những ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ mai sau.

Thực phẩm biến đổi gene bị cấm tuyệt đối ở Hungary

Nâng cao ý thức người dân

Để áp dụng các chính sách an toàn thực phẩm, chính phủ Hungary cũng rất chú trọng đến việc nâng cao ý thức người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và lợi ích của người dân trong việc mua bán và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thực phẩm lưu hành trên thị trường đã trải qua quá trình kiểm định gắt gao

Những vấn đề từ đơn giản đến phức tạp như nên dùng loại thực phẩm nào, bằng cách nào, làm thế nào để đảm bảo, hợp vệ sinh và có tác dụng tốt cho sức khỏe... đều được các phương tiện truyền thông chú trọng truyền bá rộng rãi. Đặc biệt là trong những dịp lễ Tết, khi nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân tăng nhanh thì những vấn đề này lại được "mổ xẻ" cặn kẽ, giúp người dân có cái nhìn toàn cảnh đối với quá trình mua bán thực phẩm.

Có chăng, các nhà lãnh đạo, các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam cũng nên học tập Hungary, sớm đưa ra những quy định chặt chẽ để giám sát “vấn nạn” an toàn thực phẩm, tránh tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, “chín bỏ làm mười”, đồng thời nâng cao ý thức của người dân, nhất là khi những ngày lễ Tết đang tới gần và nhu cầu mua bán, chế biến thực phẩm của người dân gia tăng nhanh chóng.

Hà Link H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng