"Nút thắt" y tế được tháo gỡ, nhiều bệnh viện hoạt động trở lại bình thường

Bộ Y tế họp rà soát thực hiện Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ nhằm tháo gỡ các vướng mắc ngành y tế - Ảnh: MOH.

Những giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn về thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế?

Bộ Y tế tham mưu tháo gỡ vướng mắc về quản lý trang thiết bị y tế

Chính phủ ra Nghị quyết tháo gỡ "nút thắt" tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Chính phủ ban hành Nghị quyết về bảo đảm thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế

Mới đây, tại cuộc họp của Bộ Y tế về rà soát sau 2 tuần triển khai thực hiện Nghị quyết 30 và Nghị định 07 do Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì, đại diện lãnh đạo các bệnh viện đầu ngành như BV Bạch Mai, BV K, BV Hữu nghị Việt Đức, BV Răng Hàm Mặt TW Hà Nội, BV E… cho biết nhiều “nút thắt” đã được tháo gỡ, giúp giải quyết được các vấn đề mua sắm, đấu thầu trang thiết bị của bệnh viện. Cùng với đó, bệnh viện đã đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hoá chất... 

PGS.TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay sau Nghị quyết 30 và Nghị định 07, bệnh viện đã bắt tay ngay vào việc xây dựng các gói thầu về vật tư, tiêu hao, trang thiết bị. Theo đó, dự kiến trong khoảng 4 tuần tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ đảm bảo đủ vật tư tiêu hao cho khám chữa bệnh thông thường và cấp cứu. Hiện tại, công tác khám chữa bệnh đảm bảo, không ảnh hưởng quyền lợi của người dân.

 

“Những mặt hàng cần thiết bệnh viện sẽ áp dụng hình thức mua trực tiếp. Bên cạnh đó, bệnh viện sẽ đàm phán, trao đổi với các nhà đầu tư  với các máy móc đã hết thời gian liên doanh liên kết, trao tặng để phục vụ công tác khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng quán triệt cán bộ thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tham nhũng trong thực hiện Nghị quyết 30 và Nghị định 07”, PGS.TS. Đào Xuân Cơ nói, theo VOV.

PGS.TS Trần Cao Bính, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương cũng cho biết, đến nay, những vướng mắc của bệnh viện đã được tháo gỡ 90-95%. Về lâu dài, lãnh đạo Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương đề nghị cần sửa đổi sớm Luật Đấu thầu để phục vụ công tác khám, chữa bệnh dài hạn.

Trong khi đó, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình đấu thầu mua sắm, sửa chữa trang thiết bị và vật tư y tế. 

“Sau thời gian ngắn áp dụng Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ, tính đến nay, bệnh viện đã sửa chữa được các máy móc hiện đại, quan trọng; vận hành 2/6 máy chụp CT, 3/5 máy xạ trị, 3 máy MRI hoạt động bình thường. Các máy còn lại dự kiến sang tháng 4 sẽ vận hành. Song song đó, các hoạt động mời thầu mua sắm các vật tư tiêu hao cũng đang được bệnh viện gấp rút triển khai”, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy thông tin thêm, theo TTXVN.

Nhiều máy móc, trang thiết bị của các bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Nhiều máy móc, trang thiết bị của các bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Bên cạnh đó, TS.BS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mỗi ngày tại trung tâm có khoảng 300 bệnh nhân xạ trị, trung bình mỗi máy xạ trị có công suất từ 60 - 80 bệnh nhân/ngày, nên thời điểm 4/5 máy không thể hoạt động, thì bác sĩ phải thay đổi phương pháp như hóa trị, phẫu thuật cho người bệnh ung thư có chỉ định xạ trị. Tuy nhiên, số lượng dồn ứ vẫn đông, người bệnh thậm chí chờ đến 2 giờ sáng mới đến lượt.

“Sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được ban hành, việc mua sắm linh kiện thay thế được tháo gỡ và đến nay đã có 3/5 máy xạ trị của Bệnh viện Chợ Rẫy đã hoạt động trở lại. Khi các máy xạ trị được đưa vào hoạt động thì bệnh nhân rất vui và chúng tôi cũng rất phấn khởi”, TS.BS Lê Anh Tuấn chia sẻ.

Còn tại Bệnh viện Việt Đức, sau gần 2 tuần thông tin hạn chế phẫu thuật mổ phiên, ưu tiên các trường hợp mổ cấp cứu, do thiếu nguồn vật tư, hóa chất, đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lịch mổ phiên tại trung tâm ngoại khoa của bệnh viện đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo đó, ngay khi được "gỡ vướng", Bệnh viện Việt Đức đã đẩy nhanh tiến độ mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hoá chất... Hiện tại, bệnh viện đã hoạt động trở lại bình thường, người dân có thể yên tâm đến khám chữa bệnh với đầy đủ phương tiện. Trước đó, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có thông báo hạn chế mổ phiên, chỉ ưu tiên các ca mổ cấp cứu, từ ngày 1/3, đồng thời cân nhắc chỉ định xét nghiệm khi thật cần thiết, hạn chế tối đa các xét nghiệm cho bệnh nhân không cấp cứu...

Không để bệnh nhân tự đi mua vì thiếu thuốc

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện không để bệnh nhân phải tự mua vì thiếu thuốc, vật tư y tế - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện không để bệnh nhân phải tự mua vì thiếu thuốc, vật tư y tế - Ảnh: Hiệp Nguyễn/Sức Khỏe+

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã tháo gỡ được rất nhiều khó khăn cho các bệnh viện, do đó các bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao thực hiện chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng bệnh viện.

"Nếu bệnh viện nào khó khăn, thiếu thuốc, vật tư tiêu hao… phải công khai minh bạch, không để bệnh nhân đi mua", PGS Khuê nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh tổ chức các đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện các bệnh viện sau khi thực hiện Nghị định 07 và Nghị quyết 30. Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát các vướng mắc khó khăn trong thực hiện nghị định 07 và nghị quyết 30.

Đồng thời, các đơn vị được phân công hoàn thiện văn bản hướng dẫn xây dựng giá gói thầu; trang đăng tin giá gói thầu; xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung…

Cục Quản lý khám, chữa bệnh có văn bản chỉ đạo đảm bảo công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh sau khi Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được ban hành.

 

Trước đó, vào đầu tháng 3/2023, Bộ Y tế đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2003/NĐ-CP ngày 03/3/2023 và Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023. Cụ thể, Nghị định số 07/2003/NĐ-CP đã giải quyết những vướng mắc liên quan đến giấy phép nhập khẩu, số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế; đẩy mạnh việc cấp số đăng ký lưu hành trang thiết bị y tế và tháo gỡ khó khăn trong thu hồi số lưu hành và xử lý trang thiết bị y tế bị thu hồi số lưu hành; sửa đổi quy định về xuất nhập khẩu và tạm nhập, tái xuất trang thiết bị y tế; sửa đổi quy định để giải quyết vướng mắc bất cập từ thực tiễn về kê khai giá;

Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 đã giải quyết các vấn đề liên quan tới thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất theo kết quả lựa chọn nhà thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đấu thầu; hướng dẫn xác định giá gói thầu; việc sử dụng trang thiết bị y tế đã được cá nhân, tổ chức trong ngoài nước hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ nhưng chưa hoàn thành sở hữu toàn dân để khám bệnh, chữa bệnh. Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các cơ sở y tế.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn