Nghiên cứu đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm cân của sản phẩm TPCN Cleanse Wonder*

Sản phẩm TPCN Cleanse Wonder nhập khẩu từ Mỹ đã được nghiên cứu chứng minh hiệu quả vào năm 2015

Mách bạn 4 chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất năm 2022

Gợi ý 4 bài tập cho người muốn giảm cân tại nhà

Công thức bữa sáng yến mạch lý tưởng cho thực đơn giảm cân

Những lưu ý giúp bạn giảm cân an toàn sau kỳ nghỉ Tết

Năm 2015, sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Cleanse Wonder được bào chế từ các thành phần nước quả thiên nhiên, do Công ty New Spirit Naturals Inc. (Mỹ) sản xuất đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp phép, và đã được chứng minh bằng nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho thấy sản phẩm này có hiệu quả hỗ trợ giảm cân và an toàn trong 2 ngày sử dụng. Tuy nhiên, tới năm 2020 vừa qua, sản phẩm Cleanse Wonder đã hết thời gian Bộ Y tế cấp phép lưu hành sau 5 năm.

Để một lần nữa chứng minh thêm sự an toàn và hiệu quả hỗ trợ của sản phẩm, sử dụng sản phẩm thay thế một phần thức ăn, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu đề tài với 2 mục tiêu sau:

- Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm cân trong 2 ngày của sản phẩm Cleanse Wonder dựa trên sự thay đổi cân nặng, số đo vòng eo và chỉ số khối (BMI) của các đối tượng nghiên cứu.

- Theo dõi một số tác dụng không mong muốn trên lâm sàng và cận lâm sàng của các đối tượng trong khoảng thời gian tham gia nghiên cứu.

Nhóm thực hiện: BS. Hoàng Thị Thanh Huyền, Cử nhân điều dưỡng Lưu Thị Hùng, ThS. Vũ Thị Bắc, BS. Vũ Việt Phong, Cử nhân điều dưỡng Lê Thị Minh, điều dưỡng Nguyễn Thị Thanh Hường từ Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội.

Sản phẩm thử nghiệm: Cleanse Wonder do Công ty New Spirit Naturals Inc. sản xuất, đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm.

Số lô sản xuất: 193451

Hạn sử dụng: 12/2021

Số xác nhận công bố: 18621/2015/ATTP-XNCB, được cấp ngày 30/7/2015.

Đối tượng nghiên cứu: Người trưởng thành (từ 18 tuổi trở lên), khỏe mạnh, có chỉ số BMI ≥ 21.

Số lượng: 35 người.

Độ tuổi: 18 - 60 tuổi.

Giới tính: Nam giới: 4 người (11,42%); Nữ giới: 31 người (88,58%).

Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 7 - 11/2021, trong đó những người tham gia nghiên cứu sẽ được sàng lọc và theo dõi trong tổng cộng là 4 ngày.

Theo đó, những người tham gia nghiên cứu sẽ sử dụng sản phẩm Cleanse Wonder để thay thế một phần thức ăn trong thời gian 2 ngày, kết hợp cùng chế độ ăn kiêng với khẩu phần ăn theo thực đơn có sẵn (≤ 500 calorie/ngày). Thực đơn do các bác sỹ dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội hướng dẫn.

Mỗi người tham gia nghiên cứu sẽ dùng 42ml Cleanse Wonder pha với 198ml nước thành 240ml hỗn hợp thức uống. Mỗi ngày, một người tham gia sẽ phải uống hỗn hợp này 4 lần (mỗi lần 240ml) vào 4 thời điểm 7 giờ, 10 giờ, 14 giờ và 17 giờ.

Kết thúc nghiên cứu, các chuyên gia đã đưa ra được một số kết luận sau:

TPCN Cleanse Wonder có tác dụng hỗ trợ giảm cân trong 2 ngày

Trước nghiên cứu, cân nặng trung bình của những người tham gia là 61,1 ± 10,5 (kg). Sau nghiên cứu, mức cân nặng trung bình của họ đã giảm xuống 58,8 ± 10,6 (kg). Như vậy, mức giảm cân được các nhà khoa học tính toán là  2,29 ± 0,67 (kg).

Người giảm cân nhiều nhất giảm được 3,5kg, người giảm cân ít nhất giảm được 1kg, không có đối tượng nào không giảm cân.

Chỉ số BMI trung bình trước nghiên cứu là 24,2 ± 2,3; Sau nghiên cứu đã giảm xuống còn 23,3 ± 2,3.

So sánh sự thay đổi BMI trước và sau nghiên cứu theo phân loại mức độ thừa cân, béo phì của người châu Á

So sánh sự thay đổi BMI trước và sau nghiên cứu theo phân loại mức độ thừa cân, béo phì của người châu Á

Như vậy, sau 2 ngày nghiên cứu, chỉ số BMI có sự thay đổi như sau: Có 60% số người tham gia nghiên cứu đã có BMI ở ngưỡng bình thường (so với trước đó chỉ có 31,43%). Tỷ lệ người có chỉ số BMI ở ngưỡng thừa cân, béo phì cũng giảm xuống còn 20% (so với tỷ lệ 37,14% và 31,43% tương ứng trước nghiên cứu).

Số đo vòng eo trung bình trước nghiên cứu là 82,5 ± 8,5 (cm) và sau nghiên cứu là 78,7 ± 8,5 (cm). Mức giảm vòng eo tính toán được là 3,88 ± 2,29 (cm). 

Cleanse Wonder có một số tác dụng không mong muốn và có thay đổi chỉ số huyết học và sinh hóa

Trong số 35 người tham gia nghiên cứu, có 80% số người tham gia nghiên cứu giảm cân sau 2 ngày, chỉ có 20% gặp phải một số triệu chứng không mong muốn như đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng, đau đầu, hoa mắt, lo lắng, mệt mỏi.

Qua nghiên cứu theo dõi trên lâm sàng cho thấy không có trường hợp nào bị hạ đường huyết hay biểu hiện dị ứng, mẩn ngứa. Do đó, nhóm nghiên cứu đánh giá việc dùng sản phẩm Cleanse Wonder trong 2 ngày là tương đối an toàn.

Về thay đổi chỉ số huyết học và sinh hóa, nhóm nghiên cứu nhận thấy sử dụng sản phẩm TPCN Cleanse Wonder có thể làm tăng nhẹ chỉ số huyết học hồng cầu, làm giảm chỉ số men gan ALT.

* Thông tin do Nhóm nghiên cứu thuộc Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội cung cấp.

 
Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất