Các biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng thiếu máu

Phụ nữ có nguy cơ bị thiếu máu cao hơn nam giới

Chân tay lạnh cóng vào mùa Đông là bị làm sao?

Thiếu máu do suy thận mạn: Cách nào khắc phục hiệu quả?

Đau đầu, mất ngủ có phải dấu hiệu thiếu máu não?

Thiếu máu: Triệu chứng và cách phòng ngừa như thế nào?

Dưới đây là các biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng thiếu máu:

Các loại trái cây họ cam quýt

Bổ sung vitamin C có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt. Nguyên nhân là bởi vitamin C có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Do đó, bạn nên tích cực ăn các loại trái cây họ cam quýt như cam, dâu tây, kiwi, cà chua…

Chuối

Thường xuyên ăn chuối có thể giúp khắc phục tình trạng thiếu máu một cách tự nhiên. Theo đó, chuối chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, folate, kali và sắt giúp tăng lượng hồng cầu và số lượng huyết sắc tố (hemoglobin) trong cơ thể.

Người bị thiếu máu nên ăn chuối để làm tăng lượng hồng cầu, huyết sắc tố

Rau chân vịt

Người bị thiếu máu cần chú ý bổ sung thêm sắt và các loại rau lá xanh đậm như rau chân vịt là nguồn cung cấp sắt dồi dào. Ngoài ra, ăn rau chân vịt thường xuyên còn có thể giúp tăng nồng độ acid follic, vitamin B12 và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể.

Chà là và nho khô

Quả chà là và nho khô là nguồn cung cấp vitamin C và sắt rất dồi dào. Do đó, chúng rất tốt cho người bị thiếu máu. 2 loại quả này cũng giúp cải thiện nồng độ huyết sắc tố trong máu, do đó bạn có thể thêm chúng vào các món ăn nhẹ, các món salad hay món tráng miệng.

Sử dụng đồ đồng khi nấu nướng, đựng thức ăn

Dùng đồ đồng khi nấu nướng, đựng thức ăn có thể giúp phá vỡ thức ăn, tạo thành huyết sắc tố trong cơ thể và giúp hấp thụ sắt tốt hơn. Chưa kể thiếu hụt đồng trong cơ thể cũng có thể dẫn tới nhiều vấn đề về máu hiếm gặp, làm suy giảm nồng độ bạch cầu trong máu.

Vừng/mè

Người bị thiếu máu cũng nên tích cực ăn vừng, đặc biệt là vừng đen. Theo đó, vừng có thể cung cấp calci, magne và đặc biệt là sắt trong cơ thể.

Củ dền

Ăn củ dền là một trong những biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng thiếu máu rất tốt. Nguyên nhân là bởi củ dền có hàm lượng sắt, vitamin C và folate cao, giúp làm tăng lượng huyết sắc tố trong máu. Bạn có thể thêm củ dền vào các món salad, soup, hoặc uống nước ép củ dền cùng nước ép cà rốt để tăng hiệu quả ngăn ngừa thiếu máu.

Quả lý gai (amla)

Đây cũng là một loại quả giàu vitamin C và sắt, rất tốt cho những người bị thiếu máu. Thường xuyên ăn quả lý gai có thể giúp tăng nồng độ huyết sắc tố, tăng lượng tiểu cầu trong máu một cách tự nhiên.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học