Mọi điều bạn cần biết về bệnh thiếu máu cơ tim

Những điều cần biết về bệnh thiếu máu cơ tim.

Thiếu máu cơ tim là gì, bệnh có những dạng nào?

Những ai có nguy cơ cao bị thiếu máu cơ tim thầm lặng?

Tất tần tật thông tin về bệnh thiếu máu cơ tim

Thiếu máu cơ tim không nên ăn gì tránh đau ngực, nhồi máu cơ tim?

Thiếu máu cơ tim là gì?

Bệnh thiếu máu cơ tim (hay còn gọi là thiếu máu cục bộ cơ tim) là bệnh lý xảy ra khi lưu lượng máu đến tim bị giảm, khiến cho tim không tiếp nhận đủ lượng oxy cần thiết cho hoạt động co bóp tống máu. Lượng máu đến tim giảm là hậu quả của sự tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ các nhánh của động mạch tim (động mạch vành). Thiếu máu cơ tim làm giảm khả năng bơm của tim, gây tổn thương cơ tim, nhiều trường hợp dẫn đến loạn nhịp tim và nhồi máu cơ tim (Sự tắc nghẽn đột ngột của động mạch vành có thể gây ra nhồi máu cơ tim).

Những triệu chứng điển hình

Những triệu chứng thường gặp của bệnh nhồi máu cơ tim bao gồm: Đau thắt ngực, mức độ đau có thể dao động từ ít như kiểu đè nặng, cảm giác nóng rát trước ngực trái đến đau nhiều như đau dữ dội giống dao đâm, siết chặt. Đau có thể lan lên cổ, hàm dưới, vai trái, lưng, bụng hoặc cánh tay trái. Thời gian đau có thể kéo dài nhiều phút hoặc biến mất rồi lại xuất hiện.

Ngoài cơn đau điển hình, bệnh nhân còn có các triệu chứng: Khó thở; đổ mồ hôi; buồn nôn, nôn ói; lo lắng; ho; chóng mặt; tim đập nhanh. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể không trải qua các triệu chứng như mô tả ở trên mà chỉ cảm thấy hơi mệt hoặc chỉ cảm thấy khó chịu vùng thượng vị. Cơn đau thắt ngực có thể kéo dài hàng giờ, vì vậy khi có các triệu chứng trên, cần tìm kiếm sự giúp đỡ và đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa

Ngoài các triệu chứng lâm sàng, bạn có thể được chẩn đoán bệnh thiếu máu cơ tim một cách chính xác thông qua các xét nghiệm dưới đây:

 

+ Xét nghiệm máu định lượng cholesterol, triglycerid và các yếu tố khác.

+ Chụp X - quang.

+ Chụp cắt lớp vi tính.

+ Chụp cộng hưởng từ.

+ Đo điện tâm đồ (đo lúc nghỉ ngơi, ghi trong suốt 24h hoặc đo sau gắng sức, thường là sau khi đạp xe đạp).

+ Siêu âm tim.

+ Chụp động mạch vành tim có cản quang.

Trong đó, chụp động mạch vành có bơm thuốc cản quang là phương pháp chẩn đoán thiếu máu cơ tim có độ chính xác cao nhất và cũng tốn kém nhất.

Một số thuốc và nhóm thuốc thường được bác sỹ chỉ định điều trị thiếu máu cơ tim, bao gồm: Aspirin, nhóm nitrat, nhóm chẹn beta, nhóm chẹn kênh calci, nhóm ức chế men chuyển angiotensin (ACEi), Ranolazine (Ranexa). Việc sử dụng thuốc cần phải tuân theo hướng dẫn của bác sỹ và tuân thủ điều trị để mang lại hiệu quả cao nhất.

Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể thực hiện thủ thuật can thiệp mạch vành nhằm để làm thông động mạch, giúp cung cấp máu cho tim. Hoặc, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành bằng cách nối tĩnh mạch và động mạch sao cho máu lưu thông vòng quanh qua chỗ tắc.

Để có một trái tim khỏe mạnh và phòng ngừa thiếu máu cơ tim, bạn có thể cân nhắc dùng thêm sản phẩm thảo dược hỗ trợ đẩy lùi các mảng xơ vữa động mạch - một nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao, bạn cũng nên tham khảo những sản phẩm hỗ trợ đã được kiểm chứng lâm sàng bài bản và được nhiều người tin dùng. Đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với các thành phần đan sâm và hoa hòe vừa giúp tăng cường lưu thông máu, vừa hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. 

Hiệp Nguyễn

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP.

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, Quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch