Thời điểm ăn tốt nhất để bữa sáng phát huy hiệu quả

Bữa sáng thường được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày

6 loại rau giàu dinh dưỡng nhất bạn nên ăn hàng ngày

Ngủ nướng vào cuối tuần có hại cho sức khỏe

“Hình xăm thông minh” theo dõi sức khỏe

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh: Tác hại nguy hiểm tới sức khỏe

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cung cấp dinh dưỡng và năng lượng cần thiết sau một đêm nghỉ ngơi dài. Một bữa sáng cân bằng sẽ kích hoạt quá trình trao đổi chất trong cơ thể, ổn định lượng đường trong máu, tăng cường chức năng nhận thức và năng suất làm việc trong cả ngày. Ngoài việc lựa chọn thực phẩm tốt cho bữa sáng, thời điểm ăn sáng cũng rất quan trọng.

Khi nào ăn sáng là tốt nhất?

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng và chuyển hóa của Anh cho biết, việc ăn sáng không đều đặn có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và gây rối loạn đường huyết, tăng nguy cơ phát triển bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2, rối loạn tim mạch và các biến chứng liên quan đến béo phì.

Thời điểm ăn sáng cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn

Thời điểm ăn sáng cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn

Theo bà Anupama Menon, chuyên gia dinh dưỡng có hơn 26 năm kinh nghiệm tại Bengaluru, Ấn Độ, “thời điểm tốt nhất để ăn sáng là 12 giờ sau khi ăn bữa tối hôm trước. Đây là thời điểm phù hợp nhất với hầu hết mọi người, bởi cơ thể đã có thời gian nghỉ ngơi và nhịn ăn đủ lâu. Tuy nhiên, thời gian nhịn ăn cũng có thể kéo dài từ 14, 16 đến 18 giờ, tuỳ vào thể trạng và khả năng hấp thụ của mỗi người. Khung thời gian ăn sáng và ăn nhẹ có thể từ 7 giờ 30 sáng đến 12 giờ trưa.”

Ăn gì cho bữa sáng?

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí về Bệnh và Phát triển Tim mạch (Thụy Sĩ) đã phát hiện việc bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tăng mắc bệnh tim mạch và tử vong.

Đối với những người thường bắt đầu ngày mới với các hoạt động như yoga, thiền định và tập thể dục, chuyên gia Menon đề xuất một bữa sáng cân bằng với tỷ lệ hợp lý giữa các chất dinh dưỡng và chất đạm. Bao gồm trứng, bánh mì hoặc bột yến mạch kết hợp với trái cây và một ly sữa bò hoặc sữa hạt.

Trong khi đó, đối với những người có công việc vất vả và thường ngủ muộn, bà Menon khuyên nên ăn một bữa sáng giàu chất đạm và chất béo. Họ cần nhiều năng lượng để có thể làm việc cả một ngày dài. Thực đơn có thể là hai quả trứng kết hợp với bánh mỳ, xúc xích và nhiều rau. Bổ sung thêm một số loại hạt, sữa hạt hoặc sữa chua để cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể giúp bền bỉ hoạt động cả một ngày dài.

Nhớ ghi nhớ lý thuyết trên và điều chỉnh theo cơ thể của bạn, hãy tận dụng thời điểm tốt nhất để ăn sáng một cách hiệu quả và giữ gìn sức khỏe cho bản thân.

 
Việt Tiến (theo ONLY MY HEALTH)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp