“Hình xăm thông minh” theo dõi sức khỏe

Tiến sĩ Ali Yetisen trình diễn một con dấu trên cánh tay được tạo ra bằng mực xăm phát sáng dưới ánh sáng đèn pin

Dùng điện thoại khi đi vệ sinh: Tác hại nguy hiểm tới sức khỏe

Khoai tây chiên gây hại cho sức khỏe thế nào?

9 nguyên liệu tốt cho sức khỏe có thể pha cùng cà phê

Acid béo omega-3 có thể bảo vệ sức khỏe của phổi

Hình xăm là một trong những hình thức nghệ thuật lâu đời nhất trong lịch sử loài người, niên đại hàng ngàn năm và phổ biến trong nhiều nền văn hóa. Hiện nay, một số nhà nghiên cứu tin rằng hình xăm trong tương lai sẽ không chỉ là những trang trí mỹ thuật, mà còn có thể giúp theo dõi sức khỏe của con người.

Màu sắc hình xăm thay đổi theo sức khỏe

Tiến sĩ Ali Yetisen, một nhà nghiên cứu tại Khoa Kỹ thuật Hóa học, Đại học Hoàng gia London, Anh, đã đề xuất về "hình xăm thông minh" dựa trên việc tạo ra các sắc tố có thể tiêm dưới da. Thay vì sử dụng mực xăm thông thường, ông đề xuất sử dụng "mực xăm thông minh" để tạo ra hình xăm thay đổi màu sắc phản hồi với các kích thích sinh hóa bên trong cơ thể. Ví dụ, hình xăm này có thể thay đổi màu sắc dựa trên lượng đường trong máu, giúp theo dõi người mắc bệnh tiểu đường, hay giúp theo dõi chức năng thận hoặc gan. Ngoài ra, hình xăm thông minh cũng có thể cảnh báo vận động viên về việc mất nước… 

Cùng với các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Ali Yetisen đã ra mắt dự án có tên là Dermal Abyss vào năm 2017. Dự án này sử dụng cảm biến sinh học thông qua hình xăm để giúp da cảm nhận các thay đổi sinh hóa bên trong cơ thể và thay đổi màu sắc nhằm cảnh báo cho con người. Dự án này là sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ sinh học và nghệ thuật xăm.

“Mực tàng hình” có thể giúp theo dõi ung thư da

Mực hình xăm thông minh dưới dạng các chấm màu xanh lam, được kích hoạt bằng tia UV trong thử nghiệm của tiến sĩ Carson Bruns

Mực "hình xăm thông minh" dưới dạng các chấm màu xanh lam, được kích hoạt bằng tia UV trong thử nghiệm của tiến sĩ Carson Bruns

Trong khi nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Yetisen đang tập trung vào việc nghiên cứu các thay đổi sinh hóa bên trong cơ thể thì PGS. TS.Carson Bruns - Đại học Colorado Boulder, đã tiến hành một thí nghiệm khác liên quan đến hình xăm thông minh. Ông tập trung vào việc phát triển nhiều loại hình xăm có khả năng theo dõi các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến da như bức xạ hoặc tia UV, những yếu tố gây ra ung thư da phổ biến hiện nay.

Nghiên cứu của Bruns là một "hình xăm tàng hình" sẽ hiện lên khi cơ thể tiếp xúc với tia UV. Giúp cơ thể cảnh báo khi bạn tiếp xúc quá lâu với tia UV độc hại. 

Nhóm của ông đã thành lập một công ty mới có tên Magic Ink để thương mại hóa công nghệ mực xăm thông minh của mình. Dự án này là một dự án hợp tác giữa tiến sĩ Bruns, nhà khoa học Jesse Butterfield và nghệ sĩ xăm nổi tiếng Bang Bang. Sự tham gia của nghệ sĩ xăm hình nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cho các hình xăm, song mục tiêu chính của dự án vẫn là hỗ trợ điều trị ung thư da.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng công nghệ này sẽ là một cách tiếp cận tốt hơn cho việc giám sát sức khỏe và có thể được áp dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế công cộng và điều trị bệnh. Tuy vậy, cần giải quyết những thách thức như sự chấp nhận của công chúng và tính chính xác của dữ liệu thu thập từ các cảm biến trong hình xăm. Vì thế, vẫn cần thời gian để những nghiên cứu này đi vào thực tế.

Tuy nhiên, với những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực nghiên cứu, tiến sĩ Bruns đã nhận được giải thưởng về sự nghiệp từ Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ, với giá trị 605.000 USD.

Lợi thế của “hình xăm thông minh”

Một lợi thế của hình xăm thông minh so với các thiết bị đeo được như đồng hồ thông minh hay máy theo dõi glucose là chúng không vướng víu hoặc hết pin. Hình xăm thông minh có thể trở thành một lựa chọn thuận tiện hơn, vừa giữ tính cá nhân lẫn tiện ích.

Tiến sĩ Daniel Kraft, người sáng lập NextMed.Health, nhấn mạnh rằng hình xăm thông minh đang ở giai đoạn phát triển ban đầu. Tuy nhiên, ông tin rằng khi công nghệ tiến bộ, hình xăm thông minh sẽ đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và sự khỏe mạnh.

Ông cũng cho rằng hình xăm thông minh có thể có ứng dụng trong kiểm tra sức khỏe tạm thời với chi phí thấp, đặc biệt là trong các cơ sở y tế công cộng và khu vực có nguồn lực hạn chế. Ý tưởng này giống như việc cài đặt đèn cảnh báo "kiểm tra động cơ" trong xe hơi, giúp người dùng nhận ra vấn đề sớm hơn và hành động kịp thời để phòng ngừa những tình huống nghiêm trọng.

Nếu công nghệ này phát triển thành công, đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc theo dõi và cải thiện sức khỏe con người.

 
Việt Tiến (lược dịch theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp