Nghiên cứu việc tiêm mũi 4, 5 khi cần thiết; Thêm địa phương điều chỉnh lịch học

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 17/3

Tình hình dịch COVID-19 thế giới tuần qua có gì nổi bật?

6 gợi ý cho kỳ nghỉ kết hợp hồi phục sức khỏe sau đại dịch COVID-19

Vượt TP.HCM, Hà Nội là địa phương có số ca mắc cao nhất đợt dịch thứ 4

1 năm xây dựng “lá chắn” trước đại dịch COVID-19

Theo thông báo kết luận phiên họp lần thứ 13 Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu các cơ sở khoa học, tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tiêm mũi 4, mũi 5 khi thấy cần thiết và tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Thông báo cũng cho biết hiện thủ tục mua vaccine tiêm cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi cơ bản đã hoàn tất. Về tình hình dịch, tuần vừa qua có tăng cao trên diện rộng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát trên phạm vi cả nước. Nhiều mục tiêu về kiểm soát dịch bệnh vẫn được bảo đảm.

Số ca F0 là học sinh và giáo viên tăng cao, tỉnh Cà Mau, Bà Rịa - Vũng Tàu cho cấp mầm non nghỉ học, học sinh cấp tiểu học trở lại học trực tuyến.

Trước tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang gia tăng do Omicron thì việc bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ vẫn là biện pháp rất quan trọng. Thành phố tiếp tục triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mở rộng cho người trên 50 tuổi và người có bệnh nền ở mọi lứa tuổi. Khi trong nhà có người thuộc nhóm nguy cơ cao nghi mắc COVID-19 hoặc F0 trở nặng, có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh, khó thở hoặc SpO2 dưới 96%) thì người nhà cần liên hệ đến trạm y tế/trạm y tế lưu động nơi cư trú để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất. Nếu gọi không được thì có thể liên hệ tiếp tổng đài 1022 nhấn phím 3, hotline của HCDC (08 6957 7133), Sở Y tế thành phố (096 7771 010) để được hỗ trợ.

Lào Cai cho phép hoạt động trở lại các dịch vụ vui chơi, giải trí. Từ ngày 18/3, các xã, phường, thị trấn ở Lào Cai có dịch COVID-19 ở cấp độ 3 cho phép các dịch vụ vũ trường, quán bar, karaoke, massage, Internet, trò chơi điện tử được hoạt động. Đối với các xã, phường, thị trấn có dịch ở cấp độ 4, căn cứ tình hình dịch cụ thể hướng dẫn thực hiện các hoạt động vũ trường, quán bar, karaoke, massage, Internet, trò chơi điện tử bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa lây nhiễm dịch.

Trước thực tế số ca nhiễm biến chủng Omicron chiếm ưu thế hiện nay, Đồng Nai đang triển khai nhiều biện pháp phòng dịch. Trong đó, tỉnh này đang tập trung đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, rà soát tiêm vét cho đối tượng chưa được tiêm vaccine, nhất là người trên 50 tuổi, có bệnh nền và lứa tuổi học sinh, sinh viên đi học trở lại. Tăng tốc tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên cho các đối tượng nguy cơ cao như người trên 50 tuổi, mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch và lực lượng công nhân, lao động tự do. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện hiệu quả công thức 5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân, tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm các quy định phòng chống dịch.

Theo Sức khỏe & Đời sống, tỉnh An Giang đang là địa phương "vùng xanh" với số ca mắc COVID-19 mới được kiểm soát. COVID chưa qua, nhưng địa phương này đang phải đối diện với bệnh sốt xuất huyết, với ca mắc tăng rất nhanh. So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc cộng dồn tăng 229%, số ca sốc do sốt xuất huyết cộng dồn tăng 227% và theo các chuyên gia y tế, có khả năng tăng cao trong tháng 3, 4 năm 2022.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn