Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ biến chứng nặng khi mắc Covid-19

Nguy cơ bị biến chứng nặng khi mắc Covid-19 ở những người thừa cân, béo phì

Tập thể dục tại nhà thế nào khi phải cách ly xã hội phòng ngừa Covid-19?

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn trọng hơn với dịch Covid-19?

4 loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch phòng ngừa Covid-19

Thừa cân, béo phì trước tuổi 40 làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Nghiên cứu được thực hiện bởi Hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia Vương Quốc Anh (NHS) phát hiện ra rằng, có đến 63% người nhiễm Covid-19 xuất hiện triệu chứng nặng ở nước này là người thừa cân, béo phìHọ phải được đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) để điều trị.

Theo các chuyên gia sức khỏe, chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 18,5 có nghĩa là bị thiếu cân, BMI từ 18,5 - 24,9 là cân nặng bình thường, BMI từ 25 - 29,9 là thừa cân và BMI trên 30 là béo phì.

Trung tâm Nghiên cứu và Chăm sóc chuyên sâu quốc gia Anh (ICNARC) đã phân tích tất cả trường hợp nhập viện vì Covid-19 và được điều trị tại đơn vị chăm sóc đặc biệt. Dữ liệu được thu thập đến ngày 19/3 là 194 ca. Con số này được cho là đã tăng vọt trong bốn ngày trước đó.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, số ca nhiễm Covid-19 tăng nguy cơ biến chứng nặng phần nhiều bị thừa cân, béo phì chiếm đến 2/3 số ca mắc Covid-19 nặng ở nước này và 1/3 số ca mắc còn lại là người dưới 60 tuổi.

Các ca mắc Covid-19 nặng ở châu Âu không chỉ là người cao tuổi mà còn có nhiều người thừa cân, béo phì

Các chuyên gia tin rằng chính kích thước cơ thể quá khổ làm tăng nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm Covid-19. Cơ thể đồ sộ khiến cơ hoành và phổi khó mở rộng khi hít thở sâu.
Ngoài ra, các bác sĩ cho rằng, người thừa cân, béo phì dễ kích thích quá trình viêm nhiễm trong cơ thể. Khi đó, hệ miễn dịch sẽ phải hoạt động nhiều hơn để cố gắng sửa chữa các tổn thương do viêm nhiễm gây ra nên hệ miễn dịch của họ cũng sẽ yếu hơn bình thường. Lúc này nếu họ bị mắc Covid-19 thì sẽ dễ lây lan đến phổi, gây viêm phổi.
Một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ biến chứng nặng của Covid-19 ở người béo phì bao gồm ít vận động và tập thể dục. Béo phì cũng gây ra các biến chứng khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, chuyển hóa chậm, ngưng thở khi ngủ, bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận…
Nhiều bằng chứng khoa học trước đây phát hiện người thừa cân, béo phì đối mặt với nguy cơ tử vong hoặc biến chứng nghiêm trọng cao hơn khi mắc các bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như cúmHơn nữa, những người thừa cân, béo phì thường có chế độ ăn không lành mạnh. Họ ăn nhiều đường, tinh bột trắng và ít ăn trái cây, trong khi trái cây có nhiều chất xơ và chất chống ô xy hóa vốn có vai trò giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh.
Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn