5-HTP có giúp giảm cân?

TPCN giảm cân chứa 5-HTP khá phổ biến trên thị trường

Giảm béo phì chỉ bằng 1 viên thuốc

Tử vong vì giảm cân quá liều

Càng ăn kiêng càng béo - Tại sao?

Lợi ích bất ngờ của việc giảm cân

5-HTP giảm cân như thế nào?

Amino acid 5-HTP là chất trung gian chuyển hóa từ tryptophan thành serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh (neurotransmitter) được tiết ra dưới tác động của các xung động kích thích trong não.

Serotonin là một neurotransmitter “đa năng”, một trong những vai trò của nó là làm giảm cảm giác thèm ăn.

Hay nói cách khác, bổ sung 5-HTP sẽ làm tăng lượng chất dẫn truyền thần kinh serotonin trong não, từ đó giảm cảm giác thèm ăn và góp phần lấy lại vóc dáng cơ thể. Đó là mục tiêu mà nhiều công ty dược phẩm và nhà sản xuất thực phẩm chức năng theo đuổi. Một trong những thuốc giảm cân nổi tiếng và tai tiếng nhất – Phentermine – cũng được sản xuất dựa trên cơ chế này.

5-HTP có thực sự hiệu quả?

5-HTP có thực sự hiệu quả?

Bổ sung 5-HTP được khuyến nghị cho người lớn là 100gr/ngày, dùng lúc đói và trước khi đi ngủ (vì sản phẩm có thể gây buồn ngủ).

Đến nay chưa có nhiều nghiên cứu về hiệu quả giảm cân của 5-HTP. Trong một nghiên cứu nhỏ ở Italia, những người trưởng thành bị béo phì và ăn quá nhiều được ăn chế độ 1.200 calories/ngày, một nửa số người tham gia nghiên cứu được bổ sung 300mg 5-HTP trước khi dùng bữa 30 phút.

Sau 12 tuần, những người bổ sung 5-HTP giảm được 3,3kg so với trước đó, trong khi những người không bổ sung 5-HTP thì cân nặng hầu như không giảm.

Ngoài ra, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng 5-HTP giảm cảm giác thèm ăn “theo cơ chế sinh hóa”. Tuy nhiên, ở những người béo phì thường xuyên tập thể dục và ăn uống kiêng khem rất khó để có thể thấy được tác dụng của 5-HTP trong việc giảm cân.

Các sản phẩm bổ sung 5-HTP được bán phổ biến trên thị trường và 5-HTP được chứng minh là an toàn và hầu như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, không nên bổ sung 5-HTP khi đang dùng thuốc chống trầm cảm bởi nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

5-HTP được biết đến nhiều hơn với tác dụng cải thiện tâm trạng. 5-HTP tham gia vào quá trình sản xuất serotonin - thành phần quan trọng đối với sức khỏe tinh thần, giúp cải thiện và phục hồi nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả tâm trạng, cảm giác thèm ăn, thậm chí cả nhiệt độ cơ thể.
Kim Chi H+ (Theo Shape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất