Bổ sung probiotics có thể giúp giảm viêm thận lupus

Viêm thận là biến chứng nguy hiểm của lupus

11 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị lupus ban đỏ

Nổi ban cánh bướm hai bên má có phải mắc lupus ban đỏ?

8 điều cần biết về bệnh lupus

Lupus ban đỏ - Vì đâu nên nỗi?

Viêm thận rất phổ biến ở bệnh nhân bị lupus. Đặc biệt ở phụ nữ, viêm thận lupus chiếm khoảng 90% các trường hợp. Viêm thận lupus thường được điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ bất lợi, bao gồm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Một phát hiện mới của nhà nghiên cứu Xin Luo tới từ Trường Thú y Virginia-Maryland (Mỹ) cho thấy Lactobacillus - một chủng probiotics có thể là một liệu pháp điều trị viêm thận lupus tốt cho phụ nữ.

Trong nghiên cứu trước đây được công bố vào năm 2014, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng số lượng Lactobacillus trong ruột bị suy giảm ở chuột mắc bệnh lupus. Phát hiện này đã dẫn nhóm tới giả thuyết rằng tăng lượng Lactobacillus trong ruột có thể làm giảm các triệu chứng của lupus.

Nhóm đã sử dụng các mô hình chuột bị viêm thận lupus để nghiên cứu. Theo đó, một sự kết hợp của 5 dòng Lactobacillus được bổ sung vào chế độ ăn của chuột, bao gồm: Lactobacillus oris, Lactobacillus rhamnosus, Lactobacillus reuteri, Lactobacillus johnsonii và Lactobacillus gasser.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích các mẫu phân của chuột và phát hiện ra rằng: Ở những con chuột cái đã có sự cải thiện chức năng thận và kéo dài sự sống lâu hơn so với nhóm đối chứng. 

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy sự gia tăng Lactobacillus trong ruột dẫn đến giảm độ thẩm thấu của ruột, giúp ngăn ngừa ruột bị rò rỉ (sự rò rỉ chất độc, vi khuẩn và các sản phẩm khác từ đường ruột vào máu). Hơn nữa, những con chuột được điều trị bằng Lactobacillus cho thấy có sự ức chế các yếu tố chống viêm trong hệ thống bạch huyết, cũng như cải thiện tỷ lệ các tế bào T, từ đó làm giảm viêm thận.

Các nhà nghiên cứu không rõ tại sao không có hiệu quả tương tự trên chuột đực bị lupus. Họ đoán rằng testosterone - hormone nam có thể là nguyên nhân chính. Theo đó, rất có thể, testosterone đã ức chế sự ảnh hưởng của lợi khuẩn.

Dù cần phải nghiên cứu sâu hơn nữa để xác định những phát hiện của họ có phù hợp với con người hay không, nhưng họ vẫn tin rằng Lactobacillus có tiềm năng to lớn trong việc điều trị viêm thận lupus.

Chính vì vậy, những nữ giới bị viêm thận lupus nên ăn sữa chua hoặc bổ sung probiotics vào chế độ ăn uống mỗi ngày để giảm các triệu chứng của bệnh.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất