"Cây lạ" chữa rắn cắn

"Cây lạ" có tác dụng kháng độc với tất cả các loại rắn.

Dân tình đổ xô đi mua củ nén ngừa rắn

Sơ cứu rắn cắn: Nhanh chóng, giảm tử vong

Sơ cứu thế nào khi bị rắn cắn?

Coi chừng trẻ bị ong đốt, rắn cắn

Loại cây lạ ban đầu chưa rõ tên, được ông Nguyễn Văn Khoan (85 tuổi, làng Mai Đàn, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) gọi là cây chữa rắn cắn.

Ông Khoan biết tới loại cây này khi tham gia hoạt động cách mạng trong rừng. Một người phụ nữ Vân Kiều đã chỉ cho ông và nói rằng, thiên nhiên thần bí nhưng nó có quy luật riêng của nó: Trong khu rừng có rắn độc thì cũng cho cây giải độc.

Loài cây này thân dây leo, lá hình trái tim to bằng lá khoai tía, củ có lông như củ khoai từ. (Ảnh SKĐS)

Cách thức sử dụng: Dùng ở dạng còn tươi. Khi bị rắn cắn, dùng lá nhai mịn đắp lên vết thương. Còn củ thì cắt lát mỏng khoảng 0,5cm, mỗi lần dùng ba lát, nhai nuốt sống, ngày nhai ba lần vào buổi sáng trưa và tối. Nếu không có lá thì dùng củ nhai nuốt nước, xác đắp lên vết thương, không dùng kèm thuốc tây hay bất cứ loại thuốc nào khác.

Ông Khoan đã dùng cây thuốc này cứu hàng trăm người bị rắn độc cắn và chưa thấy thuốc để lại tác dụng phụ. Ông không giữ thuốc quý cho riêng mình mà chia sẻ cho bà con tlàng xóm. Cây có tác dụng kháng độc với tất cả các loại rắn và được dân làng xem như một loại “thần dược”.

Đây là cây thuốc cần được giới chuyên môn nghiên cứu thêm. Việc nó có tác dụng chữa rắn cắn như thế nào cũng cần được làm sáng tỏ. Gần đây, bài viết của lương y Phan Công Tuấn đăng trên SKĐS đã góp một tiếng nói giúp cho các nhà nghiên cứu, góp phần định danh và giới thiệu thêm công dụng của cây thuốc lạ này.

Theo lương y, đó là cây khoai dái hay còn gọi củ dại, khoai trời, tên khoa học Dioscorea bulbifera L. thuộc họ Củ nâu – Dioscoreaceae, có ghi nhận trong Từ điển cây thuốc Việt Nam (tr.1207, tập II, ) và sách Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam (tr.472, tập III). Dược liệu Trung Quốc gọi là Hoàng dược tử (黄 药 子 ), là một vị thuốc nhiều tiềm năng chữa ung thư.

Theo Từ điển cây thuốc Việt Nam của TS.Võ Văn Chi, khoai dái là cây leo sống lâu năm, có một thân rễ dạng củ to, với thịt củ màu vàng hay màu kem, thân nhẵn, tròn hay hơi có cánh, trơn bóng, màu tím. (Ảnh: SKĐS)

Khoai dái là loại lá đơn, lá to 34 x 32cm, mọc so le, nhẵn, hình tim, có mũi nhọn. Ở nách lá có những củ con, mà ta gọi là dái củ, hình trứng hay hình cầu có kích thước thay đổi, có khi rất to, đường kính tới 10cm. Hoa mọc thành bông thõng xuống; bao hoa 6; nhị 6, chỉ nhị đứng. Hoa cái nom giống hoa đực. Quả nang, mọc thõng xuống, có cánh. Cây ra hoa vào tháng 7 - 10, có quả tháng 8 - 11.

Tính vị, tác dụng: Củ của những cây hoang dại có thịt đắng, màu vàng chanh hay kem, gây buồn nôn; Có khi còn có chất dịch màu tím nhạt, có độc. Do trồng trọt mà các tính chất này của củ biến mất đi và củ trở thành ăn được. Trong y học cổ truyền, thường dùng dái củ. Nó có vị đắng, tính bình; có tác dụng tiêu viêm, tiêu sưng, long đờm, cầm máu.

Cách dùng: Người ta thường lấy dái củ luộc kỹ ăn. Dái khoai có độc nhưng khi rửa nhiều lần và luộc kỹ thì chất độc bị loại đi. Bột khoai dái cũng tương tự như bột ngũ cốc và bột gạo. Củ ở dưới đất không dùng ăn nhưng cũng dùng làm thuốc.

Khoai dái thường dùng trị bướu giáp; Viêm hạch bạch huyết do lao; Loét dạ dày và đường ruột; Nôn ra máu, ho ra máu, chảy máu cam, chảy máu tử cung; Trị đinh nhọt, rắn cắn, chó dại cắn; Trị rối loạn tuần hoàn; Trị trĩ, giang mai và lỵ…

Nọc độc rắn là một độc tố nguy hiểm với con người, có thể gây tử vong, ung thư hoặc phá hủy nội tạng.

Liều gây chết trung bình (LD50) của một chất độc là liều cần thiết để giết chết phân nửa số cá thể được dùng làm thí nghiệm trong một thời gian thí nghiệm cho trước. Độ độc càng cao thì trị số LD50 càng nhỏ.

Hầu hết các loại nọc rắn là hỗn hợp phức tạp của nhiều protein, thường là chất độc thần kinh với LD50 dưới 1mg/kg. Độc tố trong nọc rắn có thể tác động đến người hoặc động vật bị tấn công với nhiều tốc độ khác nhau. Với nọc rắn tác động chậm, người bị rắn cắn có thể còn thời gian để can thiệp đến vết thương. Trong khi đó, nọc rắn tác động nhanh có thể làm chết người một cách nhanh chóng.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất