Uống trà có thể làm thay đổi gene theo hướng có lợi?

Uống trà có lợi ích gì?

5 lý do tại sao bạn nên uống trà lá dâu tằm

Video: Lợi ích của việc uống trà Kombucha

Sai lầm thường gặp khi uống trà thảo dược

4 loại trà có thể làm giảm mụn trứng cá mà bạn nên thử ngay

Trên thực tế, các hành vi hoặc các yếu tố môi trường có thể kích hoạt các thay đổi hóa học trong cơ thể có ảnh hưởng đến gene nào được bật hay tắt, nghiên cứu được hiểu là những biến đổi về di truyền ngoại gene (epigenetic).

Trong nghiên cứu mới được xuất bản trên Tạp chí Human Molecular Genetics, phụ nữ uống trà có liên quan đến sự thay đổi epigenetic ở 28 vùng gene khác nhau - những vùng tương tác với ung thư hoặc sự trao đổi chất estrogen.

Một loại đồ uống phổ biến khác là cà phê dường như không liên quan đến sự thay đổi epigenetic, mặc dù cả cà phê và trà đều giàu chất chống oxy hoá, có lợi cho sức khỏe. Rõ ràng, cà phê và trà có thể ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách khác nhau. Những thay đổi này cũng không thể hiện ở nam giới khi uống trà. Điều này có thể là do trà ảnh hưởng tới phụ nữ thông qua các con đường có liên quan đến estrogen - hormone nữ giới, hoặc bởi vì nghiên cứu này có ít nam giới uống nhiều trà nhiều hơn, từ đó dẫn tới việc khó tìm thấy một mối liên quan đáng kể.

Nghiên cứu xem xét các mẫu DNA từ hơn 3.000 người trưởng thành đã tham gia vào một số nghiên cứu khác nhau ở châu Âu. Trong báo cáo cũng ghi rõ những tình nguyện viên này có chế độ ăn, lối sống, thói quen uống trà (chủ yếu là trà đen) và cà phê như thế nào. Phân tích được điều chỉnh theo tuổi tác, giới tính, tình trạng hút thuốc, cũng như các ảnh hưởng khác nhau của cà phê và trà lên cơ thể.

Tác giả chính của nghiên cứu, Weronica Ek - một nhà nghiên cứu thuộc Khoa Miễn dịch học, Di truyền học và Bệnh lý học tại Đại học Uppsala (Thụy Điển) cho hay: “Tuy chưa biết rõ làm thế nào mà uống trà có thể khiến hệ gene thay đổi, tuy nhiên, việc tiêu thụ trà mỗi ngày có thể ngăn chặn sự tiến triển của các khối u, giảm viêm và làm giảm mức estrogen ở phụ nữ”.

Tác giả Weronica Ek cũng chỉ ra những đặc điểm của người thích uống trà và cà phê: Người uống cà phê thường hút thuốc lá nhiều hơn người uống trà và dường như, người thích uống trà có lối sống lành mạnh hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo Time)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất