Sự thật về loại thuốc giảm cân gây suy gan cấp tính

Nhiều thực phẩm chức năng giảm cân độc hại gây viêm gan

Quảng cáo lố TPCN: Phản ánh chân thực hay lừa dối người tiêu dùng?

Bỏ tiền mua sức khỏe sao cho xứng đáng?

Muốn kéo dài sung mãn, quý ông ngũ tuần cần TPCN gì?

Hàng chục nghìn ca cấp cứu mỗi năm do TPCN kém chất lượng

Thermogenic là thực phẩm chức năng tăng sinh nhiệt được các nhà sản xuất khẳng định có thể kích thích chuyển hóa trao đổi chất trong cơ thể, ngăn chặn sự thèm ăn từ đó giúp bạn ăn ít hơn, giảm cân dễ hơn đặc biệt sau khi tập thể dục. Nói cách khác, khi tiêu thụ sản phẩm này sẽ làm tăng sản xuất nhiệt trong cơ thể và đốt cháy mỡ nhanh hơn.

Tùy từng thương hiệu, các hoạt chất trong Thermogenic là khác nhau, nhưng hầu hết đều chứa một hỗn hợp các chất kích thích như: Caffeine, guarana, garcinia cambogia (chiết xuất từ cây nụ) và ephedrine (chiết xuất từ cây ma hoàng), chiết xuất trà xanh.

Hiện nay, các nhà sản xuất TPCN và Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang xảy ra tranh cãi gay gắt về mức độ an toàn khi sử dụng các loại TPCN tăng sinh nhiệt. Theo FDA, TPCN tăng sinh nhiệt Thermogenic tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng, đặc biệt là 4 rủi ro dưới đây:

Viêm gan

Là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, gan hỗ trợ nhiều chức năng trao đổi chất thiết yếu, bao gồm: Chuyển chất dinh dưỡng từ đồ ăn thành các chất mà cơ thể con người có thể sử dụng được, xử lý các chất độc hại và xử lý các chất béo thành năng lượng. Đã có nhiều bằng chứng cho thấy Thermogenic có thể gây suy gan cấp tính. Suy gan cấp tính có thể phát triển nhanh chóng ở một người khỏe mạnh, gây xuất huyết nặng, tăng áp lực nội sọ, thậm chí có thể gây tử vong.

Theo FDA, tại bang Hawaii, Hoa Kỳ, năm 2013 đã có 29 trường hợp viêm gan không do virus cấp tính và suy gan, trong đó có 24 trường hợp sử dụng TPCN tăng sinh nhiệt OxyELITE Pro. Đã có 1 người đã tử vong do biến chứng của tổn thương gan nghiêm trọng với các dấu hiệu: Chán ăn, vàng da, nước tiểu sẫm màu… và một số bệnh nhân phải ghép gan.

FDA ngay sau đó đã tiến hành thu hồi loại TPCN này.

Caffeine quá liều

Caffeine được dùng phổ biến trong thực phẩm và tân dược. Nó được khuyến cáo sử dụng với một mức độ vừa phải. Hầu hết người dùng chỉ uống vài viên TPCN mỗi ngày. Tuy nhiên, kết hợp với thói quen mỗi ngày đều uống cà phê, uống trà, nước ngọt, soda, nước có gas, chocolate (thực phẩm vốn có nhiều caffeine) thì lượng caffeine hoàn toàn có thể vượt ngưỡng chịu đựng. Khi sử dụng quá liều có thể gây nhiều tác dụng phụ cho người dùng: Mất ngủ, căng thẳng, bồn chồn, tim đập nhanh, sợ hãi, run rẩy và thậm chí nôn mửa.

Đau, tức ngực

Nhiều thành phần trong TPCN tăng sinh nhiệt có thể gây ra tác dụng phụ không ngờ, điển hình là cam đắng (Citrus aurantium). Sau lệnh cấm chất kích thích chiết xuất từ cây ma hoàng ở Hoa Kỳ, Canada và một số nơi khác, chất chiết xuất từ cam đắng bắt đầu được dùng thay thế ma hoàng trong các TPCN giảm cân và chống béo phì. Mặc dù cam đắng chưa trải qua một cuộc thử nghiệm nào về độ an toàn nhưng nó vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ có hại như ma hoàng. Cam đắng được liên kết với các triệu chứng nghiêm trọng như: Đau, tức ngực, lo lắng, viêm họng, viêm ruột kết do thiếu máu cục bộ, thậm chí là tử vong.

Trung tâm Dược phẩm Bổ sung và Thay thế Hoa Kỳ chỉ ra rằng “hiện nay có rất ít bằng chứng cho thấy rằng chiết xuất cam chua an toàn hơn ma hoàng” và cũng không có bằng chứng nào cho thấy chiết xuất cam đắng hiệu quả trong việc giảm cân.

Tăng nhịp tim và huyết áp

Một thành phần phổ biến trong TPCN giảm cân là Hoodia (chiết xuất cây xương rồng Nam Phi) được tin là giúp giảm cân triệt để. Nhưng thực tế, chưa có bằng chứng nào chứng minh lập luận này. Thay vào đó, nó được chứng minh có thể khiến tim đập nhanh, tăng huyết áp, làm giảm chức năng gan, gây đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.

Gây dị ứng

Phần lớn các loại TPCN giảm cân, tăng sinh nhiệt đều chứa nhiều thành phần, trong đó có thể có những hoạt chất nguy hiểm cùng hoạt động với nhau gây phản ứng bất lợi lên người sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất không liệt kê hết tên những thành phần có trong sản phẩm trên bao bì, vì vậy có thể người dùng sẽ không biết để tránh những thành phần gây dị ứng.

Trên các trang bán hàng online ở Việt Nam, OxyELITE Pro được bán khá phổ biến với giá ít nhất 1 triệu đồng. Sau 2 năm bị đình chỉ, thu hồi, sản phẩm này vẫn chưa được gỡ xuống khỏi nhiều trang bán hàng online. Health+ sẽ làm rõ vấn đề này trong bài tiếp theo.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng