Trị viêm đường hô hấp trên ở trẻ lúc giao mùa thế nào?

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên thường sốt cao, thân nhiệt thường là 39 độ C

Trời lạnh "tiếp sức" cho bệnh hô hấp trên ở trẻ

70% trẻ nhập viện do tiêu chảy, viêm đường hô hấp

Viêm đường hô hấp: “Rộ” theo mùa, nhanh chuyển bệnh

Viêm đường hô hấp: Mẹ chủ quan, con khổ

Vào thời điểm thời tiết chuyển từ đông - xuân sang hè, nhiệt độ và độ ẩm ở miền Bắc nước ta thay đổi đột ngột. Suốt những ngày vừa qua, trời nồm không những gây khó chịu, "khó ở" cho người lớn mà hệ miễn dịch non nớt của trẻ còn bị tấn công, bởi thời điểm này rất thuận lợi cho vi sinh vật, nấm mốc gây bệnh, những côn trùng gây bệnh sinh sôi, phát triển mạnh. Chính vì vậy, khi thời tiết chuyển từ đông - xuân sang hè sẽ xuất hiện nhiều dịch bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa, bệnh ngoài da, nhất là bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ.
Các biểu hiện khi trẻ bị viêm đường hô hấp trên
Đặc điểm quan trọng của viêm đường hô hấp trên ở trẻ là thời gian ủ bệnh ngắn, tốc độ biểu hiện bệnh nhanh và các biểu hiện mang tính ồ ạt.
Sốt: Là biểu hiện quan trọng đầu tiên, trẻ thường sốt cao và thành cơn, thân nhiệt thường là 39 độ C trở lên. Đi kèm với sốt là hắt hơi, sổ mũi, trẻ hắt hơi nhiều hơn mức bình thường, có khi đến 4 - 5 cái/một lần và xuất hiện nhiều lần trong ngày. Có khi hắt hơi đến rát cả mũi họng.
Sổ mũi và chảy nước mũi: Trẻ sẽ bị chảy dịch mũi với đặc điểm dịch nhiều, trong, loãng, không có mủ và không có mùi hôi. Dịch mũi về bản chất là một dịch viêm bảo vệ nhưng nó lại là thủ phạm lan truyền mầm bệnh vì dịch mũi rất nhiều mầm bệnh. Nó chính là thủ phậm lây bệnh từ bộ phận này sang bộ phận khác, từ đường hô hấp trên sang đường hô hấp dưới.
Ho: Là một biểu hiện mà gần như có mặt trong mọi bệnh viêm đường hô hấp trên như viêm mũi, viêm họng, viêm thanh quản. Ho làm cho trẻ bị mệt, mất ngủ, nôn trớ…
Ho khi bị viêm đường hô hấp trên khiến trẻ bị mệt, mất ngủ và thậm chí là nôn trớ
Khó thở: Xuất hiện khi trẻ bị viêm thanh quản, trẻ phải rít thở và thở khò khè.
Viêm đường hô hấp trên ở trẻ đa phần là những bệnh tự khỏi, chỉ sau 5 - 6 ngày là bệnh đã bắt đầu lui dần tiến tới khỏi sau hai tuần. Mặc dù các bệnh này có mức độ lâm sàng trung bình nhưng lại là những căn bệnh phổ biến nhất và có thể nặng lên ở những đối tượng mẫn cảm, nhất là ở trẻ dưới một tuổi.
Khi trẻ gặp những dấu hiệu kể trên, tốt nhất bố mẹ đưa con đi khám ngay để có hướng điều trị thích hợp, bởi nếu không được điều trị kịp thời, trẻ rất dễ bị viêm đường hô hấp dưới: Viêm phế quản và viêm phổi, thể do vi khuẩn dễ gây ra những biến chứng cơ thể khác như viêm não, viêm tim, viêm cầu thận, thấp khớp cấp rất nguy hiểm.
Cách phòng ngừa và điều trị cho trẻ viêm đường hô hấp trên
- Hạn chế cho trẻ đến những chỗ đông người, vào thời điểm chuyển mùa, giữ vệ sinh mũi, họng cho trẻ, giữ ấm cổ cho trẻ ngay cả khi trẻ ngủ.
- Bố mẹ cần bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ để tăng cường hệ miễn dịch bằng thực phẩm trong những bữa ăn hàng ngày ngay cả khi trẻ không bị bệnh, không nên kiêng cữ thái quá. 
- Nên cho trẻ ăn thêm bữa để tăng cường dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ
- Nên tăng cường rau xanh và cho trẻ uống nhiều nước hoa quả. 
Cho trẻ uống nhiều nước hoa quả để tăng cường vitamin, tăng cường hệ miễn dịch 
- Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý mỗi ngày khi trẻ gặp những dấu hiệu của bệnh. 
- Cho trẻ ngậm chút mật ong hoặc những loại thuốc ho thảo dược để làm dịu cơn ho. 
- Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh, vì như vậy sẽ làm giảm dần sức đề kháng, suy giảm hệ miễn dịch, làm tăng men gan, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ. 
- Thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi cho cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy… Bên cạnh đó, việc tự ý dùng kháng sinh cũng là nguyên ngân khiến tình trạng viêm đường hô hấp của trẻ diễn biến nặng hơn, làm bệnh tái phát thành mạn tính. Chỉ được dùng kháng sinh khi có sự chỉ định của bác sỹ.
- Hiện nay có một số sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược, an toàn, ít gây tác dụng phụ giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ được các bác sỹ và bố mẹ trẻ tin dùng.
Sản phẩm BigBB gồm có ImmuneGama®: 20mg, Cao Hoàng Kỳ: 300mg, Cao Diếp Cá: 250mg, Cao Hoài Sơn: 120mg, Lysine: 50mg, Taurine: 50mg.
Công dụng: Giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và giúp hỗ trợ phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm theo mùa hay gặp ở trẻ nhỏ như: viêm đường hô hấp, viêm đường ruột, viêm tai giữa đặc biệt là các loại viêm nhiễm tái phát nhiều lần.
Đối tượng sử dụng:
- Trẻ bị nhiễm khuẩn đường hô hấp: ho, viêm họng, sổ mũi, khò khè, viêm phế quản cấp và mãn tính.
- Trẻ biếng ăn, táo bón, phân sống, suy dinh dưỡng, đề kháng kém.
- Trẻ khỏe mạnh dùng để phòng ngừa nhiễm khuẩn đường hô hấp.
- Trẻ đang điều trị viêm đường hô hấp bằng kháng sinh.
- Thích hợp cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm