Thực phẩm giúp hạn chế co giật do động kinh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp cải thiện triệu chứng của bệnh động kinh

Bị bệnh này chỉ cần thấy sáng nhấp nháy là co giật

Phòng co giật, động kinh sau đột quỵ: Cách nào?

Phát hiện mạng lưới gene bệnh động kinh và cách điều trị động kinh mới

Đột phá trong công cuộc chống động kinh

Thịt và hải sản

Thịt và hải sản là nguồn cung cấp protein và các khoáng chất như kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Thịt và hải sản cũng là những thực phẩm tự nhiên không chứa carbohydrate.

Chế độ ăn Ketogenic hay còn gọi là chế độ ăn sinh ceton được thiết kế đặc biệt cho những người mắc bệnh động kinh (đặc biệt là trẻ em). Trong chế độ ăn uống này, người bệnh tiêu thụ chủ yếu là protein, chất béo và hạn chế tối đa carbohydrate. Nếu không có glucose dư thừa từ carbohydrate, cơ thể sẽ bắt đầu chuyển đổi chất béo được dự trữ thành năng lượng.

Người bệnh động kinh nên ăn nhiều hải sản và thịt

Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn Ketogenic giúp làm giảm tần suất và mức độ các cơn co giật không đáp ứng với thuốc. Trước khi bắt đầu áp dụng chế độ ăn này, cần hỏi ý kiến của bác sỹ điều trị. Thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, tôm, sò… là những nguồn protein chất lượng cao mà người bệnh động kinh có thể lựa chọn.

Trong chế độ ăn ketogenic, chất béo được coi là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể, chiểm từ 80 – 90% trong khẩu phần ăn, số còn lại là protein (đạm), chất xơ và rất ít carbonhydrat (tinh bột, đường)

Rau và trái cây

Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa - chất dinh dưỡng có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên "Clinica Chimica Acta" (01/2001) cho thấy có mối tương quan giữa sự thiếu hụt chất chống oxy hóa và các cơn động kinh.

Cụ thể các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi và phân tích nồng độ chất chống oxy hóa ở 29 bệnh nhân động kinh và một số người trong nhóm này được bổ sung chất chống oxy hóa. Sau một năm, họ nhận thấy những bệnh nhân có nồng độ chất chống oxy hóa thấp hơn dễ bị co giật. Để tăng nồng độ chất chống oxy hóa cho chế độ ăn uống hàng ngày, chọn các loại rau quả có màu sắc tươi sáng như quả mọng, quả anh đào, trái cây họ cam quýt, cà chua, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh và cải brussel

Cải brussel có nồng độ chất chống oxy hóa cao nên tốt cho người bệnh động kinh

Với những người đang thực hiện theo chế độ ăn Ketogenic, hãy chọn các loại rau không chứa tinh bột như các loại rau có lá màu xanh đậm, ớt chuông, đậu tây, bông cải xanh… Đây là những loại rau có chứa rất ít carbohydrate.

Bơ và dầu

Bơ và dầu là nguồn cung cấp lượng chất béo không bão hòa dồi dào, loại chất béo này giúp tăng cường chức năng não. Theo Tiến sỹ Eric Kossoff – Chuyên gia động kinh của bệnh viện Johns Hopkins khuyến khích người bệnh động kinh nên các loại thực phẩm giàu chất béo như bơ và dầu ăn như một phần của chế độ ăn ketogenic "cải tiến".  Trong chế độ ăn này, người bệnh động kinh sẽ hạn chế những thực phẩm ít chất lỏng hơn so với chế độ ăn uống thông thường. Theo các nhà khoa học, khi áp dụng chế độ ăn uống này đã số các bệnh nhân cải thiện đáng kể các triệu chứng của động kinh. Các bác sỹ của bệnh viện Johns Hopkins  cũng khuyến cáo nên theo chế độ ăn này nếu bạn bị thừa cân hoặc đã sử dụng hiệu quả các hình thức điều trị khác.

Người bệnh động kinh ăn nhiều bơ sẽ giúp giảm co giật

Thực phẩm bổ sung

Ngoài những thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn hàng ngày, một số hoạt chất sinh học từ tự nhiên như An tức hương, Câu đằng cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo sử dụng. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, hoạt chất Rhynchophyllin trong Câu đằng có khả năng giúp an thần, trấn tĩnh và ổn định hoạt động của hệ thần kinh rất tốt nhờ cơ chế điều hòa các kênh ion và kích thích não bộ sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA. Hiện nay các hoạt chất sinh học này cũng đã được ứng dụng trong một số sản phẩm hỗ trợ điều trị chuyên biệt dành cho những người mắc bệnh động kinh, không những giúp làm giảm tần suất mức độ cơn co giật mà còn giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giảm sự mệt mỏi sau cơn động kinh. Bởi vậy, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm này cùng với thuốc tây để kiểm soát các cơn co giật, động kinh một cách hiệu quả hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Live Strong) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egaruta hỗ trợ điều trị cơn co giật do động kinh



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh